Hội đồng Giám mục Pháp đã bày tỏ sự quan ngại trước việc ngày 27/07 sắp tới, Quốc hội sẽ thảo luận dự luật đạo đức sinh học. Nếu Quốc hội thông qua sẽ tạo ra sai lầm nghiêm trọng về đạo đức.

Việc thụ thai bằng phương pháp y học (PMA : Procréation médicalement assistée) khiến con cái có còn là nhân vị hay không? Các tiêu chuẩn áp dụng việc các bậc làm cha làm mẹ trong tương lai thông qua việc trợ giúp về vấn đề tâm lý (AMP : aide médico-psychologique) không đủ để đảm bảo nhân phẩm con cái.

Pháp chế về tử hệ mà không biết cha mẹ là ai, chỉ căn cứ vào lời khai trước công chứng viên. Họ muốn có con không bị biến thể di truyền chỉ là ảo tưởng sẽ làm xã hội mất đi tính nhân bản.

Các vị giám mục kêu gọi các nhà lập pháp quan tâm đến ý nghĩa đạo đức sinh học. HĐGM Pháp nhắc lại quan điểm của Giáo hội theo đó mỗi con em lớn lên trong sự tôn trọng nhân phẩm, thông hiệp với tha nhân trong suốt cuộc sống, bất kể nguồn gốc chủng tộc, tôn giáo. Không một ai có thể bị đối xử như một đồ vật.

Bản nhận định có chữ ký của Đức TGM Éric de Moulins-Beaufort, tổng giáo phận Reims, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ HĐGM Pháp, Đức TGM Michel Aupetit, Tổng giám phận Paris và nhiều vị giám mục khác.

Mặt khác, Đức TGM Pierre d’Ornellas, chủ tịch Ủy ban Đạo đức Sinh học HĐGM Pháp vừa lên tiếng cảnh báo việc Quốc hội có khả năng thông qua dự luận một cách vội vã, không đếm xỉa đến công luận.

Dự luật sẽ kiến tạo một thế giới như thế nào? Tính liên đới trong xã hội rồi sẽ ra sao?

Đại dịch COVID-19 cho thấy sự yếu kém cả về nhân bản lẫn về phương diện kinh tế. Dự luật chỉ làm gia tăng sự yếu kém.

Ngày nay, thế giới biến chuyển mà không có một nhân sinh quan chung, trong đó tình huynh đệ là yếu tố căn bản. Nếu quan tâm đến tương lai, chúng ta phải cùng nhau gìn giữ trái đất này là căn nhà chung của nhân loại. Chúng ta không thể chỉ căn cứ vào các yếu tố kỹ thuật làm biến đổi thế giới. Sự đồng thuận về môi sinh phải được coi trọng để xây dựng thế giới mới, cùng nhau chia sẻ các phúc lợi xã hội.

Đạo đức sinh học không thể đứng ngoài sự chuyển tiếp môi sinh. Ngày nay, người ta chỉ lưu ý đến các tiến bộ kỹ thuật và các lợi ích ngắn hạn của thị trường. Dự luật chắc chắn làm con người bị tổn thương. Người ta giải thích sai lạc về hướng đi của lịch sử, đi ngược với biến chuyển môi sinh.

Sinh học đích thực phải biết lắng nghe các thao thức. Trước tình trạng lão hóa của dân số, ta cần thể hiện tình liên đới với các bậc cao niên. Ta cần lưu ý đến y học nhân bản, thay vì con bệnh nhân chỉ như ‘‘khách hàng’’.

‘‘Huynh đệ’’ và ‘‘Nhưng không’’ cho phép kiến tạo một thế giới quan lưu ý đến nguyện vọng chung, tiếp nhận sự khác biệt, đón nhận những người yếu đuối, coi đó là một thành phần quan trọng của nhân loại. Người yếu không chịu luật lệ của những người có thế lực. Sự tiến bộ hiện nay chỉ là sự thoái hóa. Ta cần theo hướng đi đích thực của lịch sử, cùng chia sẻ trách nhiệm chung.

Lời tuyên bố có chữ ký của Đức TGM Pierre d’Ornellas, Tổng giám mục Rennes, Chủ tịch Ủy ban Đạo đức Sinh học HĐGM Pháp và các thành viên trong Ủy ban.

Lê Đình Thông