Nạn cháy rừng vừa qua là cuộc hoả hoạn lớn nhất thế kỉ. Cháy không phải một hai ngày, mà cháy hết ngày này qua ngày kia; cháy kéo dài ba bốn tháng. Cháy trả triệu mẫu đất. Cháy đến độ ngay cả súc vật cũng không còn chỗ trốn, cùng đường. Ngọn lửa bốc cao gấp hai ba lần những cây cổ thụ cao ngất trời. Từ xa hàng cây số vẫn nhìn thấy ngọn lửa. Về đêm ở xa hàng trăm cây số vẫn thấy cả vùng trời rực sáng. Ban ngày toàn bầu trời xám mầu khói vì lượng khói bốc lên nhiều đến độ thay đổi mầu xanh mây trời thành máu xám tro tàn. Khói che khuất bóng mặt trời. Cháy kinh khủng đến độ ở cách xa đám cháy hàng ngàn cây số, cũng bị ảnh hưởng bởi gió thổi có mang theo mùi khói. Cháy gây khốn khổ cho nhữngngười mắc chứng hen suyễn. Các nhà chuyên môn giải thích sức cháy khủng khiếp, mãnh liệt đến độ đám cháy tự phát sinh ra một vùng khí hậu riêng cho đám cháy. Khối không khí nóng khổng lồ này di chuyển, thay đổi tùy theo sức cháy ở các vùng cháy mạnh, yếu khác nhau. Nó đang di chuyển về hướng cháy này, rồi phía kia cỏ khô hơn cháy mạnh hơn, khối nóng tạo thành gió đột ngột chuyển sang vùng nóng khác. Nó di chuyển nhanh và thay đổi bất thần như thế nên các nhà khí tượng không thể tiên đoán. Nhân viên cứu hoả luôn phải đề phòng tránh hướng gió nóng, nếu không sẽ quá trễ để thoát khỏi vùng cháy bao quanh. Số người chết lúc lửa đang cháy vài ba chục, nhưng số người chết do bị ảnh hưởng sau đám cháy nhiều hơn cả chục lần, vì than khói trong không khí gây ô nhiễm ảnh hưởng, khiến số người cháy tổng cộng lên đến bốn trăm.

Quan sát hình ảnh chiếu về đám cháy, những gì nhỏ nhất cháy trước, cháy rất nhanh. Cây to cháy sau cùng và cháy âm ỉ, rất lâu. Trước hết là cháy những lá cỏ khô, sau đó đến cọng cỏ, hơi nóng táp ngọn cỏ, nó từ từ cong xuống, gục đầu, trước khi lưỡi lửa liếm mất. Nó trở thành than hồng, tung bay, quanh quẩn quấn chặt lấy đám khói, tung lên cao bay quyện với bụi than tạo thành vùng trời than khói. Phía trên than hồng là ngọn lửa cháy ngút trời, tâng bụi than lên cao, cao mãi như con diều quyện chặt lấy gió cho đến khi gió cuốn mất vào không trung. Cháy tiếp theo đám lá khô là cành khô rơi rụng rải rác quanh cây, cành nhỏ cháy trước, lan dần đến cành lớn hơn và bám chặt lấy gốc cây, từ đó leo vòng quanh thân cây, theo giây leo lên tới ngọn cổ thụ. Mỗi thứ hỗ trợ nhau một chút làm cho đám cháy lan rộng, sức nóng lan toả to dần, to dần, thiêu rụi cành lá cây tươi, chuẩn bị cho lửa lan tới. Thế là cây cổ thụ trở thành đuốc sáng, sừng sững giữa biển lửa lửa bát ngát toàn màu đỏ thắm.

Đức tin cá nhân được ví như cây cổ thụ trong niềm tin vào Đức Kitô. Đức tin đó cần được sưởi ấm, hâm nóng, giúp đức tin luôn sống động, luôn toả sánh, luôn toả hào quang hướng dẫn tâm linh bước đi trên hành trình về Nước Chúa. Cành khô, ngọn cỏ, cánh hoa tàn khô, tất cả đều là chất đốt nho nhỏ, dễ cháy, dễ bắt lửa. Nhiều đốm sáng nhỏ này kết thành đám cháy, tạo sức nóng, từ đó lan dần sang cây cổ thụ và cây cổ thụ phải đầu hàng, khuất phục trước ngọn lửa nhỏ tí dưới chân. Sưởi ấm đức tin cá nhân không bắt đầu bằng giờ kinh mỗi ngày.

Tạo sáng đức tin cá nhân bằng hai cách. Thứ nhất thực thi đức ái khi có thể, thương tha nhân, không phải chỉ bà con thân thuộc. Cố gắng sống công bằng, giầu tình thương và hay tha thứ. Theo cách đám cháy, bắt đầu từ những cành cây khô, lá héo, cánh hoa tàn. Hãy bắt đầu bằng những dấu chỉ rất nhỏ, nhẹ nhàng, âm thầm nhắc nhở tâm tinh. Đó là hình ảnh thập giá nhỏ xíu bạn mang trên người. Đó là dấu thánh giá bạn làm dấu nhiều lần trong ngày. Đó là ảnh tượng bạn treo trong phòng khách, phòng ngủ. Đây vừa là cách trang trí phòng ốc vừa là những hình ảnh tuy âm thầm nhưng chúng gợi nhớ cho bạn nhớ đến Chúa, dâng lời cám tạ nhiều lần mỗi ngày trong cuộc sống. Tạo sáng đức tin bằng cách gia đình chung lời tạ ơn trước bữa ăn. Sưởi ấm lòng tin bằng cách khi một mình hát nho nhỏ câu ca tạ ơn tình Chúa bao la. Giúp tâm hồn hướng về Chúa khi bạn nhẩm trong đầu một câu Phúc Âm cảm thấy gần gũi nhất, í nghĩa nhất với ngày hôm đó. Đó có thể là một câu vài ba chữ, hoặc ngay cả một chữ, giúp liên kết với Đức Kitô. Giúp giấc ngủ bạn mơ về thiên quốc nếu bạn gợi nhớ trong đầu một dụ ngôn nào đó trong Kinh thánh, suy tư về dụ ngôn đó để đi vào giấc ngủ. Tất cả những điều nhỏ, nhẹ, dễ dàng, mất ít thời gian. Thực hiện điều đó sưởi ấm cây đại thụ tâm linh bạn. Chúng không chỉ giúp tâm linh bạn luôn tỏ sáng mà chúng còn giúp bạn tham dự thánh lễ, hay các bí tích một cách sốt sắng hơn. Nếu có thể gia nhập sinh hoạt đoàn thể trong xứ. Sinh hoạt chung ngoài bất đồng ra, bạn còn nhận được nhiều ân phúc cho tâm linh. Nó giúp bạn nhận biết Chúa tạo dựng không ai giống ai. Mỗi người đều khác biệt và mỗi người đều có giá trị, tài năng riêng Chúa ban. Sinh hoạt đoàn thể chung chính là giúp phát triển tài năng Chúa ban.

Lễ Chúa Thánh Thần - Goodna 2020.
TiengChuong.org