Đức Thánh Cha cám ơn các tu sĩ Salêdiêng vì đã giáo dục ngài lúc còn tấm bé

Chủ nhật 24/5 ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ lại thời thơ ấu của mình khi còn là học sinh lớp sáu, được theo học dưới mái trường Salêdiêng ở Buenos Aires, Argentina.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Thánh Cha nói không có gì sai trái khi nói rằng vị Giáo hoàng Dòng Tên cũng có gốc gác với Dòng Salêdiêng. Đức Phanxicô đã bóng vui vẻ nói về điều này vào Chủ nhật, ngày 24 tháng 5, ngày lễ kính Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, một lễ quan trọng của Dòng Salêdiêng.

Hôm nay, trong buổi triều yết đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào đúng ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, tôi gửi lời chào thân ái đến các tu sĩ Salêdiêng. Tôi nhớ lại với lòng biết ơn về sự giáo dục mà tôi đã nhận được từ các tu sĩ Salêdiêng Don Bosco.

Đức Thánh Cha nhắc lại năm 1949, khi ngài và em trai của ngài là Oscar, được nhận vào nội trú tại Trường Wilfrid Barón de los Santos Ángele do các tu sĩ Salêdiêng phụ trách ở Ramos Mejía.

Giáo hoàng đã học ở trường Salêdiêng

Đức Trinh Nữ Maria, dưới danh hiệu Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, là Quan thầy tu hội Salêdiêng của cha thánh Gioan Bosco, Tu hội mà thánh Gioan Bosco thành lập năm 1859 tại thành phố Torino, miền bắc nước Ý, để phục vụ giới trẻ.

Vương Cung Thánh Đường Mẹ Phù hộ tại thành phố Torino do Don Bosco xây cất, vẫn là trái tim của Tu hội thánh Gioan Bosco.

Nhận xét của vị Giáo hoàng người Argentina, vào Chủ nhật 24/5, không phải là lần đầu tiên ngài nói về ảnh hưởng của các tu sĩ Salêdiêng con cái Thánh Gioan Bosco có trên ngài lúc thiếu thời.

Torino, ngày 22 tháng 6 năm 2015

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Torino, ngày 21-22 tháng 6 năm 2015, trong thời gian đó, Ngài đã cùng với tu hội Salêdiêng mừng kỷ niệm 200 năm ngày sinh của thánh Gioan Bosco, người sinh ra ngày 16 tháng 8 năm 1815 và mất ngày 31 tháng 1 năm 1888.

Trong chuyến viếng thăm đó, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các tu sĩ Salêdiêng, bao gồm cả các sơ, Dòng Con cái Mẹ Phù hộ các giáo hữu, được gọi là các sơ Salêdiêng, mà thánh Gioan Bosco đã đồng sáng lập với nữ thánh Maria Mazzarello.

Trong khi nói tới các công việc Don Bosco thực hiện cho giới trẻ, Đức Giáo Hoàng đã kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu của gia đình ngài có, rất thân tình với các tu sĩ Salêdiêng; cho nên khi mẹ ngài bị đau nặng, ngài đã được đưa vào trường nội trú của dòng Sallesian một năm.

Đức Thánh Cha cũng chia sẻ việc ngài rất gắn bó với cộng đoàn Salêdiêng trong năm ngài theo học và đặc biệt, từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội cho đến khi khám phá ra ơn gọi Dòng Tên của ngài.

Các linh mục Enrico Pozzoli và Cayetano Bruno của Dòng Salêdiêng đã được Đức Giáo Hoàng nhớ đến một cách đặc biệt.

Một lần khác vào tháng 1 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được hân hạnh viết lời tựa cho cuốn “Tin Mừng Niềm Vui Lạc quan của thánh Gioan Bosco” - "Evangelii gaudium con Don Bosco" (Evangelii gaudium with St John Bosco), một bộ sưu tập những suy tư của 25 thành viên trong gia đình Salêdiêng.

Nói về tinh thần vui tươi lạc quan của Don Bosco, bất chấp hàng ngàn khó khăn đến với cha mỗi ngày, Đức Giáo Hoàng nhớ lại sự liên đới của ngài với các tu sĩ Salêdiêng khi còn là một cậu bé ở Argentina.

Khi đang học tại một trường Salêdiêng, ĐTC viết trong lời nói phi lộ, ngài đã tìm được một bầu không khí vui tươi và tinh thần gia đình. ĐTC nói các tu sĩ Salêdiêng đã huấn luyện cho ngài quí trọng vẻ đẹp, công việc và niềm vui - và ĐTC nói với các tu sĩ nam nữ Salêdiêng: Đây chính là ơn gọi của anh chị em.