Một trong những tin đáng chú ý trong tuần qua là việc các Giám Mục tại tiểu bang Minnesota bất tuân dân sự yêu cầu các linh mục tái tục các Thánh lễ bất kể các cấm đoán của thống đốc Tim Walz.

Các cửa hàng và các doanh nghiệp khác đã được mở lại miễn là không đạt tới hơn 50 phần trăm khả năng sức chứa của cơ sở. Trong khi đó, các nhà thờ bất kể to lớn đến đâu cũng chỉ được 11 người. Các vị cảm thấy bị đối xử bất công nên quyết định rằng bất chấp lệnh của thống đốc Tim Walz, các nhà thờ phải được mở lại.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường thuật sau về vụ này.

Một ngày sau khi thông báo rằng các giáo xứ ở Minnesota có thể bỏ qua một lệnh toàn tiểu bang về các cuộc tụ họp tôn giáo, Đức Tổng Giám Mục St. Paul và Minneapolis đã giải thích động cơ mục vụ dẫn đến quyết định này.

Người Công Giáo “thực sự phụ thuộc vào Thánh Thể để vượt qua những thách thức trong cuộc sống của họ, ” Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda nói với các phóng viên ngày 21 tháng Năm.

“Việc tiếp nhận Thánh Thể là vô cùng quan trọng. Chúng ta không thể có cơ hội rước Mình Thánh Chúa bằng cách livestream.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo chiều thứ Năm 21 tháng Năm, Đức Cha Hebda cho biết quyết định ngày 20 tháng Năm của các Giám Mục tiểu bang Minnesota bất tuân dân sự liên quan đến lệnh cấm các cuộc tụ họp tôn giáo hơn 10 người là một quyết định mục vụ.

“Chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc các nhu cầu tâm linh của người dân, ” Đức Cha Hebda nhấn mạnh.

Nhận xét của Tổng Giám Mục được đưa ra một ngày sau khi có quyết định lịch sử rằng sáu giáo phận trong tiểu bang Minnesota sẽ cho phép các giáo xứ tiếp tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự trong bối cảnh đại dịch coronavirus, bất tuân các lệnh dân sự liên quan đến đại dịch.

Các Giám Mục Minnesota nói rằng các giáo xứ có thể cử hành các thánh lễ có công chúng vào tuần tới, nếu số người tham dự không quá 33% công suất xây dựng, và các giáo xứ phải tuân theo các giao thức vệ sinh và phụng vụ nghiêm ngặt được thiết kế với sự tư vấn của các chuyên gia y tế công cộng.

Theo gương các Giám Mục Công Giáo, Hội Đồng Lutheran Missouri cũng ra một thông báo bất tuân dân sự và cho phép các mục sư mở lại các buổi thờ phượng với một sự nghiêm ngặt tương tự trong việc áp dụng các giao thức phòng dịch.

Phát biểu hôm thứ Năm, Đức Tổng Giám Mục Hebda nói rằng ngài không có cơ hội nói chuyện với Thống đốc bang Minnesota là ông Tim Walz trong những ngày dẫn đến quyết định của các Giám Mục, nhưng ngài sẽ làm như vậy vào hôm thứ Năm. Thống đốc Walz nói rằng ông sẽ nói chuyện với các Giám Mục của tiểu bang cùng với các cơ quan y tế công cộng tiểu bang vào chiều ngày thứ Năm.

Đề cập đến thống đốc Walz, Đức Tổng Giám Mục Hebda nói:

“Đây là thời điểm có những thách thức rất lớn, và tôi nhìn nhận rằng ông ta có một số công việc rất khó khăn. Chúng tôi muốn giúp tất cả người dân Minnesota vượt qua đại dịch này. Tôi mong đợi cuộc trò chuyện của chúng tôi, nhưng tôi có thể nói với bạn tôi hy vọng Thống đốc thay đổi suy nghĩ của mình.”

Cho đến nay không rõ liệu các linh mục hoặc Giám Mục bắt đầu cử hành thánh lễ có công chúng vào tuần tới có thể phải đối mặt với các hình phạt dân sự hay không. Tuy nhiên, Đức Cha Hebda nói ngài “hy vọng là sẽ không có xung đột, và tôi tin rằng chúng ta sẽ đi đến một thỏa thuận nào đó.”

“Tôi hy vọng rằng khi thực sự có cơ hội để nói chuyện với thống đốc chúng tôi có thể tìm thấy nhiều điểm chung hơn.”

Đức Tổng Giám Mục cũng cho biết ngài tin rằng các Giám Mục “có một vị thế vững chắc từ góc độ pháp lý”. Vào ngày 20 tháng Năm, Becket Law, một công ty luật ủng hộ tự do tôn giáo, đã gửi cho thống đốc Walz một lá thư trong đó nêu bật các cơ sở pháp lý cho phép các giáo xứ Công Giáo và Luther trong bang Minnesota bất tuân dân sự trong trường hợp này dựa trên tu chính án thứ nhất về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ.

Trong cuộc chiến tương tự tại California liên quan đến việc mở lại các nhà thờ, các quan chức của Bộ Tư pháp liên bang đã can thiệp và lập luận rằng trừ khi thống đốc Gavin Newsom có thể chứng minh rằng các nhà thờ có một số rủi ro cụ thể trong việc lây nhiễm virus, đối với các nơi thờ phượng, ông ta không thể áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn các nơi công cộng khác như siêu thị, các nhà hàng, và các trung tâm giải trí là những nơi đã được mở cửa trở lại.

Tại Minnesota, các doanh nghiệp bán lẻ được phép mở đến 50% công suất, và vào ngày 1 tháng Sáu, các tiệm hớt tóc và các tiệm xăm sẽ mở cửa trở lại, và các nhà hàng sẽ dần mở cửa như bình thường.

Hôm thứ Năm, Đức Tổng Giám Mục Hebda cho biết sự bình đẳng trong pháp luật là quan trọng.

“Rõ ràng, một phần trong đức tin của chúng tôi là chúng tôi muốn tôn trọng thẩm quyền chính đáng của chính quyền dân sự, đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi đã thực sự cố gắng để tiếp cận với thống đốc và chính quyền của ông để giải thích các nhu cầu của Giáo Hội chúng tôi”, Đức Tổng Giám Mục Hebda nói với các phóng viên,

Vẫn chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào từ Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ hoặc từ Tòa thánh liên quan đến thông báo bất tuân dân sự của các Giám Mục bang Minnesota.

Khi các Giám Mục Ý nêu lên sự phản đối của các ngài vào cuối tháng 4 trước quyết định tiếp tục đình chỉ các Thánh lễ công cộng trong cả nước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không đề cập trực tiếp đến vấn đề này, nhưng đã ca ngợi đức tính vâng phục trong một Thánh lễ vài ngày sau đó.

Về phần mình, Đức Cha Hebda thừa nhận rằng không có biện pháp phòng ngừa vệ sinh nào là đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus và nhìn nhận rằng một giáo xứ bên ngoài thành phố Minneapolis đã thông báo rằng ít nhất một linh mục trong giáo xứ đã xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trong khi đánh giá cao sự minh bạch và nhanh chóng của giáo xứ trong việc đưa ra thông báo, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rủi ro vốn có đối với cuộc sống trong đại dịch toàn cầu.

“Chúng ta đang sống trong một thời gian nguy hiểm và chúng ta có thể thấy trước rằng chúng ta sẽ có các linh mục và giáo dân bị nhiễm coronavirus, điều đó sẽ trở thành một phần của cuộc sống, điều quan trọng là cách chúng ta đối phó với nó.”

“Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy trước rằng trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, ngay bây giờ, chỗ nào cũng có những rủi ro. Ngay cả trong các siêu thị, luôn có rủi ro ở đó.”

Hơn 800 người đã chết vì coronavirus ở Minnesota và hơn 18, 000 người đã được chẩn đoán mắc bệnh này. Gần 100, 000 người được ghi nhận đã chết vì virus trên khắp Hoa Kỳ, với hơn 1.6 triệu người xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Đối với Đức Tổng Giám Mục Hebda, khó khăn của đại dịch nhấn mạnh sự cần thiết của công việc mục vụ.

“Hãy nhớ rằng, chúng tôi các Giám Mục có bổn phận long trọng, thực sự là một trách nhiệm, là phải cung cấp các chăm sóc tinh thần và phượng tự cho các tín hữu của chúng tôi, và trách nhiệm này bao gồm việc thực hiện nó một cách an toàn và có trách nhiệm.”

Đức Cha Hebda cũng kể với các phóng viên về một người đàn ông đã vượt thắng được tình trạng nghiện ngập kéo dài.

“Điều gì làm cho ông ta có thể chiến thắng được như thế. Thưa là vì ông đi dự Thánh Lễ mỗi buổi sáng và rước lễ sốt sắng.” Đức Tổng Giám Mục nói.


Source:Catholic News Agency