Quỹ Bác Ái (Caritas) hỗ trợ các Giáo hội địa phương trong cơn dịch Covid-19

Quỹ Bác Ái Quốc Tế (Caritas Internationalis) khởi xướng Quỹ Bác Ái để hỗ trợ các Giáo hội địa phương đang bị cơn dịch Covid-19 hoàng hành. (Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô mới thành lập một Ủy ban để chuyên lo cho các Giáo hội địa phương đang bị cơn đại dịch Covid-19 hoàn hành trên khắp thế giới.

Quỹ Bác Ái Quốc Tế đóng một vai trò quan trọng trong Tòa Thánh Vatican, vì Tòa thánh đã có sẵn một mạng lưới các cơ quan bác ái rộng lớn bao trùm các giáo phận địa phương trên hơn 160 quốc gia.

Thánh Bộ phát triển con người của Giáo Hội Công Giáo đã công bố một thông cáo vào thứ năm (16/4/2020) để phát động một quỹ mới có tên là Quỹ yểm trợ các nạn nhân Covid-19.

Ông Aactsius John, Tổng thư ký của Quỹ Bác Ái Quốc Tế, đã phát biểu trên Đài phát thanh Vatican về vai trò của Giáo hội trong việc hỗ trợ các nạn nhân của cơn đại dịch...

Đức Thánh Cha Phanxicô rất bận tâm về cơn dịch Covid-19, và ngài mong muốn Giáo hội hoàn vũ bày tỏ tình liên đới với các Giáo hội địa phương và giúp đỡ các nơi đang bị dịch như một nghĩa cử yêu thương và sự quan tâm của Giáo hội hoàn vũ với các Giáo hội địa phương.

Ủy ban mà Đức Thánh Cha thành lập bao gồm năm nhóm làm việc chung: Nhóm đầu tiên là Quỹ Bác Ái Quốc Tế, được thiết lập để để lắng nghe và hỗ trợ cho các Giáo hội địa phương.

Ông John cho hay Hội Bác Ái (Caritas) đã có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực y tế và phát triển quy mô, và hội đã hiện diện trong từng giáo xứ để phục vụ các Giáo hội địa phương…

Dấu chỉ đoàn kết

Caritas đã làm một cuộc khảo sát và nhận được những chia sẻ của 140 Hội đồng Giám mục trên khắp thế giới.

Vì vậy, Caritas có rất nhiều thông tin có thể được sử dụng để phân phối viện trợ tốt hơn trong trường hợp cơn dịch Covid-19 bùng phát tại các địa phương.

Ông John còn cho hay quỹ đoàn kết sẽ được sử dụng để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực phòng ngừa và kiểm soát việc nhiễm trùng, cung cấp nước sạch và các thiết bị cần để bảo vệ cá nhân như: khẩu trang, găng tay v.v.).

Cung cấp thực phẩm cho những người bị cách ly

Cung cấp đầy đủ lương thực là một lĩnh vực mà Caritas quan tâm nhất. Những người nghèo ở các quốc gia đang phát triển phải đối diện với cơn dịch Covid-19 trên hai bình diện: bị cách ly khỏi xã hội và việc khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Làm thế nào chúng ta có thể giúp họ? Ông John cho hay: Nếu họ không có thức ăn, chắc chắn họ phải ra khỏi nhà mà tìm kiếm thức ăn và việc này lại làm cho cơn bệnh dịch dễ lây lan cho những người khác!

Ông John cho hay Caritas quan tâm nhiều đến các vùng Châu Phi và Trung Đông, vì các nơi đó nhiều cuộc chiến và xung đột nội bộ đang dồn những người nghèo và đau yếu vào những hoàn cảnh bi thương!

Ông cũng cho hay các nhân viên Caritas ở Jerusalem và Palestine đã cạn kiệt ngân khoản, nên buộc phải ngừng cung cấp các thiết dụng y tế và thực phẩm cho 500 gia đình đang cần tới sự giúp đỡ...

Đoàn kết trong thời gian cách ly

Với nhiều cơ quan địa phương, các nhu cầu ngày càng tăng vì cơn dịch coronavirus lây lan, nên Quỹ Bác Ái Quốc tế được thành lập nhằm nâng đỡ các Giáo hội địa phương.

Ông John cho hay Quỹ là một phương tiện để hỗ trợ các dự án to nhỏ, nó cho phép các Caritas địa phương giúp đỡ những người bị cách ly…

Một dự án cấp thiết là các Trung tâm từ thiện Phi (Caritas Philippines) cần thành lập ngay tại các giáo xứ, để những người muốn đóng góp sự giúp đỡ có thể mang các nguồn thực phẩm của họ đến các trung tâm, sau đó các thực phẩm này được phân phối cho các gia đình địa phương có nhu cầu.

Ông John cho hay: Chúng tôi sẽ hiện diện ở đó để hỗ trợ họ. Chúng ta cần đoàn kết với mọi người để giúp mọi người sống xứng đáng với nhân phẩm con người...

Các nhà giáo dục của tình đoàn kết

Quỹ Bác ái trợ giúp các nạn nhân Covid-19 nhằm mang đến cho mọi người trên khắp thế giới những cơ hội giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn, thậm chí có những người đang gặp khó khăn ngay trong mái ấm gia đình của chúng ta...

Ông John cho biết Đức Thánh Cha mong muốn tất cả chúng ta trở thành những ‘nhà giáo dục và đồng thời cũng là các diễn viên của tình đoàn kết’.