Tính đến chiều thứ Sáu 20 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 đã tăng lên đến 10,064 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 247,603 người.

Ý là quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới hơn cả Trung Quốc, nơi tỷ lệ lây nhiễm dường như đã chậm lại. Tại Ý, số trường hợp tử vong đã lên đến 3,405 người vượt xa con số người chết do bọn cầm quyền Bắc Kinh công bố là 3,248 người. Số trường hợp nhiễm bệnh tại Ý hiện nay là 41,035 người trong đó 2,498 người được kể là đang trong tình trạng hết sức nghiêm trọng.

Thương vong trong các tỉnh ở miền Bắc nước Ý được kể là nặng nhất. Đặc biệt nghiêm trọng là tại thành phố Bergamo, cách Rôma 600km về phía Tây Bắc.

Bergamo là quê hương của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Tình trạng tại đây thê thảm đến mức, chính quyền địa phương Bergamo cho biết trong một thông báo hôm 13 tháng Ba rằng nhà xác bệnh viện thành phố đã hết chỗ, vì vậy chính quyền đã mở các nghĩa trang để quàn các thi thể đang chờ chôn cất.

Trước tình hình bi thảm này, Đức Cha Francesco Beschi, Giám Mục giáo phận Bergamo đã yêu cầu các linh mục mở cửa nhà thờ để có thể quàn các quan tài bên trong các nhà thờ trong khi chờ chôn cất.

Tờ Corriere Della Sera, nghĩa là Tin Chiều, cho biết từ đêm thứ Tư, các đoàn xe quân sự của quân đội Ý, như quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, đã di chuyển các thi thể từ các nhà xác trong thành phố và từ các nhà thờ để đưa đi hỏa táng tại 12 thị trấn khác của Ý, như Modena và Parma, vì các địa điểm hỏa táng của Bergamo đã quá tải.

Ít nhất 12 linh mục đã chết ở Ý vì virus vào tuần trước, hơn một nửa trong số các vị thuộc Giáo phận Bergamo. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm thứ Hai, Đức Cha Beschi nói rằng 20 linh mục trong giáo phận của ngài đã phải nhập viện và 6 người đã chết. “Số linh mục đã chết trong tuần này và số những người vẫn còn trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng là rất cao,” ngài nói thêm.

“Chúng tôi đang sống nỗi đau này khi chia sẻ chung một số phận với cộng đồng của chúng tôi, với số người nhiễm bệnh, và con số quá nhiều những người chết. Chúng tôi không tách rời khỏi cộng đồng của chúng tôi ngay cả trong cái chết,” Đức Cha Breschi nói với InBlu Radio.

Trong số các tu sĩ chết ở Bergamo còn có Thầy Silano Sirtoli, 59 tuổi và Thầy Giancarlo Nava, 70 tuổi, từng là một nhà truyền giáo ở Paraguay.

“Chúng ta đang trải qua một cái gì đó vượt xa những thăng trầm bình thường của cuộc sống”, Đức Cha Breschi nói trong bài giảng thánh lễ trực tuyến hôm Chúa Nhật 15 tháng Ba.

Hiện nay, Bergamo là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch coronavirus ở Âu Châu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho Đức Cha Francesco Beschi, Giám Mục giáo phận Bergamo để bày tỏ sự gần gũi với mọi người.

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn nhớ đến Bergamo trong lòng và cầu nguyện cho người dân mỗi ngày, Đức Giám Mục Francesco Beschi của thành phố miền bắc nước Ý cho biết. Trong một bài đăng trên trang web của giáo phận, Đức Cha nói rằng Đức Thánh Cha đã gọi điện cho ngài vào ngày thứ Tư để bày tỏ sự ủng hộ và cảm thông đối với một trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi coronavirus.

Đức Cha Beschi nói với Đài phát thanh Vatican: “Đức Thánh Cha tỏ ra rất ưu ái khi thể hiện sự gần gũi hiền phụ của ngài với tôi, với các linh mục, với những người bệnh, với những người chăm sóc họ và tất cả cộng đồng của chúng tôi”.

Mặc dù, đã “được thông báo rất rõ”, Đức Thánh Cha đã hỏi chi tiết về tình trạng mà mọi người đang phải trải qua. Đức Cha Beschi cho biết Đức Thánh Cha rất âu lo trước số người thiệt mạng, sự cô đơn và hoang mang mà các gia đình buộc phải trải qua một cách đau đớn.

“Đức Thánh Cha xin tôi mang đến cho mọi người lời chúc phúc của ngài để xin Chúa an ủi và mang lại ân sủng, ánh sáng và sức mạnh.”

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi với các bệnh nhân và “với tất cả những người cách này cách khác đang làm việc một cách anh hùng vì lợi ích của người khác như các bác sĩ, y tá, các cơ quan dân sự, y tế và các cơ quan thực thi pháp luật”.

“Đức Thánh Cha cũng đặc biệt cảm ơn các linh mục. Ngài không chỉ bị rúng động trước số các linh mục hay phải nằm bệnh viện nhưng còn rất thán phục trước sự tích cực, các sáng kiến mục vụ và các hình thức gần gũi với các gia đình, người già và trẻ em đã được đề ra như một dấu chỉ cho thấy Chúa đang gần gũi dân Ngài”, Đức Cha Beschi nói.

Thông qua Tổ chức Thiên thần hộ thủ, Giáo phận Bergamo đang cung cấp một đường dây trợ giúp qua điện thoại để cung cấp các hỗ trợ về tâm lý và tinh thần cho những người có nhu cầu. Các linh mục, những người tận hiến, giáo dân và nhà tâm lý học và các nhà tâm lý trị liệu tư vấn cho các gia đình đang điều hành những dịch vụ này.

“Đức Thánh Cha Phanxicô đã bảo đảm với chúng tôi rằng ngài mang chúng tôi trong trái tim và trong những lời cầu nguyện hàng ngày.

Cử chỉ tinh tế này, sự chu đáo và phép lành của ngài trong tư cách là một người cha, đối với tôi và toàn bộ giáo phận và mỗi người chúng tôi, đã là một tiếng vang, một sự tiếp nối, một nhận thức cụ thể về sự âu yếm của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII mà chúng tôi liên tục cầu nguyện trong những ngày qua.”

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nhân viên y tế và các nhà lãnh đạo dân sự Italia

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lúc 7 sáng thứ Sáu 20 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này.

Trong thánh lễ này, ngài cầu nguyện cách riêng cho các nhân viên y tế và các nhà lãnh đạo dân sự Italia.

Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha nói:

Hôm qua, tôi nhận được tin nhắn từ một linh mục từ vùng Bergamo. Cha ấy xin tôi cầu nguyện cho các bác sĩ làm việc ở đó. Họ đang kiệt sức và thực sự cống hiến cuộc sống của họ để giúp đỡ những bệnh nhân, và cứu những người khác. Cha ấy cũng xin tôi cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo dân sự đang đương đầu với cuộc khủng hoảng và thường phải đau khổ vì bị hiểu lầm. Họ là những trụ cột giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng này và đang bảo vệ chúng ta khỏi tai họa kinh hoàng này. Vì vậy, chúng ta hãy cầu nguyện cho họ.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã tập trung vào chủ đề “quay về với Chúa” như được trình bày trong Bài đọc Thứ Nhất trong ngày.

Bài Ðọc I: Hs 14, 2-10

“Chúng tôi sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra”.

Trích sách Tiên tri Hôsê.

Ðây Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng: “Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót”.

Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.

Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.

Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó”.


Mở đầu bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Những lời của tiên tri Hôsê luôn nhắc nhở tôi về một ca khúc đã được Carlo Buti hát vào 75 năm trước.

“Các gia đình người Ý ở Buenos Aires rất thích nghe bài hát này. Họ rất thích bài hát này. ‘Hãy trở về với bố, ông vẫn sẽ hát cho bạn nghe một bài hát ru’. Hãy trở về. Đó là Cha của anh chị em, người bảo anh chị em trở về. Chúa là bố của anh chị em, Ngài không phải là một thẩm phán. Ngài ấy là bố của anh chị em. Hãy trở về nhà.”

Bài hát mà Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến có tên là “Torna Piccina Mia”

Người Cha chờ đợi đứa con hoang đàng.

Ký ức về bài hát đó đã dẫn Đức Thánh Cha đến chương 15 trong Tin Mừng theo thánh Luca. Ở đó, một người cha khác đang chờ đợi đứa con trai hoang đàng bỏ nhà đi sau khi lấy hết phần gia tài của nó và lãng phí số tiền ấy.

“Người cha ấy có thể nhìn thấy anh ta từ xa, đó là vì ông đang đợi anh ta. Đã bao nhiêu lần ông lên sân thượng ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, có lẽ là nhiều năm. Ông ấy đã đợi con trai mình.”

Đây là cách Chúa thể hiện sự dịu dàng của Ngài. Điều này nói với chúng ta cách đặc biệt trong Mùa Chay.

Mùa Chay là thời gian để đi vào chính chúng ta và nhớ đến Cha và trở về với Cha của chúng ta. “Nhưng, Cha ơi, con xấu hổ khi quay trở lại bởi vì, Cha biết đấy, con đã làm biết bao những điều sai trái” Chúa sẽ nói gì? Thưa: Ngài sẽ nói với chúng ta: “Hãy trở về. Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. (Hs 14: 4). Hãy trở về với Cha của anh chị em. Đấng dịu dàng sẽ chữa lành chúng ta.

Người Cha này sẽ chữa lành biết bao những vết thương trong cuộc đời của chúng ta.

Quay trở lại với Chúa là quay trở lại với một vòng tay, vòng tay của người Cha.

Xưng tội khi không có linh mục

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: việc quay về với Chúa diễn ra một cách cụ thể trong Bí tích Hòa giải.

Tôi biết rằng nhiều anh chị em đi xưng tội trước Lễ Phục Sinh Nhiều người sẽ nói với tôi: ‘Nhưng Cha ôi, con muốn làm hòa với Chúa lắm nhưng con không thể ra khỏi nhà. Con muốn Ngài ôm chầm lấy con nhưng làm sao con có thể làm được điều đó trừ khi con tìm được một linh mục? Anh chị em hãy làm những gì sách Giáo lý nói. Sách Giáo lý nói rất rõ ràng. Nếu anh chị em không tìm được một linh mục để đi xưng tội, hãy thưa lên với Chúa. Ngài là Cha của anh chị em. Hãy nói với Ngài trong sự thật: Lạy Chúa, con đã làm điều này điều kia. Xin Chúa tha thứ cho con. Hãy cầu xin sự tha thứ của Chúa bằng tất cả trái tim của anh chị em, kết thúc bằng một kinh ăn năn tội và hứa với Ngài, ‘sau này con sẽ đi xưng tội’. Anh chị em sẽ quay về với trạng thái có ân nghĩa với Chúa ngay lập tức. Như sách Giáo lý dạy, anh chị em có thể tự mình đến gần với lòng thương xót Chúa, trong trường hợp không có linh mục.

Để kết luận, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng từ “trở lại”, có thể tìm thấy tiếng vang trong tai chúng ta ngày hôm nay.

Hãy quay trở lại với bố của anh chị em. Hãy trở về với Cha của anh chị em. Ngài đang đợi anh chị em và Ngài sẽ tổ chức một bữa tiệc mừng đón anh chị em.