Hôm thứ Sáu 21 tháng Hai, thời điểm được coi là bùng phát dịch bệnh nguy hiểm này tại Ý, số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus chỉ có 14 người, và một người chết. Tuy nhiên, tính đến sáng thứ Tư 11 tháng Ba, số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus tại Ý đã tăng đến 10,149 trường hợp, và số người chết vì coronavirus đã lên đến 631 người. Chỉ trong một ngày thứ Ba 10 tháng Ba, tại Ý đã có thêm 168 người chết vì coronavirus.

Trước mức độ lây lan kinh hoàng này, chiều thứ Ba mùng 10 tháng Ba, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đền Thờ và quảng trường Thánh Phêrô sẽ đóng cửa cho đến hết ngày thứ Sáu trước Lễ Lá, tức là 3 tháng Tư.

Như chúng tôi đã đưa tin, đối diện với tin tức gia đình không thể thăm viếng do sắc lệnh cô lập của thủ tướng Giuseppe Conte, và trước nguy cơ chết vì lây nhiễm coronavirus trong điều kiện đông đúc của các nhà giam, các tù nhân tại ít nhất 27 nhà tù trên khắp nước Ý đã nổi loạn.

Tính đến sáng ngày thứ Tư, trật tự đã được lặp lại. Riêng tại nhà tù Trapani trên đảo Sicily, cảnh sát vẫn chưa khống chế được tình hình.

Cho đến nay, cảnh sát xác nhận đã có 12 tù nhân bị thiệt mạng. Cảnh sát giải thích là vì họ dùng quá liều chất methadone cướp được trong các bệnh xá.

Trước các tin tức đáng buồn này, sáng thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ đặc biệt cho những người bị cầm tù, xin Chúa an ủi họ trong thời khắc khó khăn này.

Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha nói: “Trong thánh lễ hôm nay, tôi muốn cầu nguyện cách riêng cho những người đang trong cảnh tù đầy, tôi muốn cầu nguyện cho các anh chị em của chúng ta. Họ đang đau khổ và hoang mang nên chúng tôi phải gần gũi họ trong lời cầu nguyện của chúng ta xin Chúa an ủi họ.”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã hướng các suy tư của ngài đến Bài Đọc Thứ Nhất và bài Tin Mừng trong ngày.

Bài Ðọc I: Gr 18, 18-20

“Hãy đến, và chúng ta hành hạ nó”.

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Thiên hạ nói rằng: “Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại Giêrêmia: vì tư tế không thiếu lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên tri không thiếu lời giảng dạy! Hãy đến, chúng ta hãy dùng lời nói mà tố cáo nó và đừng để ý đến các lời nó dạy”.

Lạy Chúa, xin lưu tâm đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà phải gặp dữ sao, vì họ đào lỗ chôn con? Xin Chúa hãy nhớ lại con đã đứng trước nhan thánh Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đã nguôi giận họ.

Bài Phúc Âm: Mt 20, 17-28

“Họ đã lên án tử cho Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ: “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”.

Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn gì”. Bà ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”. Chúa Giêsu đáp lại: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?” Họ nói với Người: “Thưa được”. Người bảo họ: “Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được”. Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”.

Giêrêmia một tiên tri của Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu bài giảng của ngài với lời giải thích về cách thức ma quỷ cám dỗ chúng ta từ chối kế hoạch của Thiên Chúa. Giống như đã làm với Giêrêmia, đầu tiên ma quỷ đặt ra các chướng ngại vật trên con đường của chúng ta. Sau đó, nó bắt đầu càng lúc càng độc địa. Kinh nghiệm của Giêrêmia cũng là một lời tiên báo về cuộc thương khó của Chúa.

Chiêu thức đầu tiên của ma quỷ

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng ma quỷ có hai chiêu thức khi nó làm khổ các Kitô hữu. Đầu tiên, nó cố gắng quyến rũ họ bằng tinh thần thế gian, bằng cách làm cho họ thay đổi kế hoạch cứu chuộc. Đây là thứ tinh thần thế gian, được thể hiện trên môi bà mẹ các con ông Giêbêđê Đó là phù hoa, mê say vật chất, sự nghiệp, thành công. Đó là những cách mà quỷ dữ đề nghị với chúng ta để tránh xa khỏi thập giá của Chúa Kitô.

Chiêu thức thứ hai của ma quỷ

Khi chiêu thức này không hoạt động, nó quay sang cố gắng tiêu diệt người đó. Đức Thánh Cha cảnh cáo rằng, niềm tự hào của ma quỷ rất lớn đến nỗi nó làm mọi cách để tiêu diệt những ai nó không khuất phục được, và thích tiêu diệt bằng các phương thế độc hại nhất.

Đức Thánh Cha nói ngài nghĩ đến những cuộc bách hại mà nhiều vị thánh và các Kitô hữu phải gánh chịu. Các ngài không bị giết ngay lập tức. Các ngài như được sinh ra để chịu đựng. Các ngài chịu mọi hình thức sỉ nhục, thậm chí là chết.

Đó là những gì Chúa Giêsu đã phải trải qua. Hai người kẻ trộm bị đóng đinh với Chúa Giêsu không bị hành hạ như Ngài. Họ được để cho chết trong an bình. Không ai xúc phạm họ. Không ai để ý đến họ.

Sự phân định giúp chúng ta chiến thắng ma quỷ

Phân định xem ma quỷ đang tác động trên chúng ta như thế nào là cách để vượt qua những trở ngại mà ma quỷ đặt ra trên con đường theo Chúa của chúng ta. Khi một người bị bách hại, họ phải đối mặt với sự trả thù của quỷ vì điều đó có nghĩa là họ đã chinh phục được Satan. Điều này rất hiển nhiên trong cuộc sống của nhiều Kitô hữu ngày nay, những người đã và đang bị khủng bố tàn nhẫn.

Đức Thánh Cha cũng trình bày những suy tư của ngài về những đau khổ mà Asia Bibi phải chịu đựng trong suốt 9 năm tù giam. “Đây là sự độc ác của ma quỷ,” Đức Thánh Cha nói.

Lời cầu nguyện của Giáo hoàng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài giảng của ngài bằng một lời cầu nguyện cho sự phân định này:

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để biết cách nhận ra sự hiện diện của ác thần khi nó muốn tiêu diệt chúng ta, và sự hiện diện của cùng một ác thần đó khi nó muốn dụ dỗ chúng ta qua vẻ bề ngoài của thế gian, qua sự phù phiếm.

Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để phân định đâu là con đường của Chúa, đó chính là thập tự giá; và đâu là con đường của thế gian với những phù hoa và dáng vẻ bề ngoài.


Source:Vatican News