Thế giới đang sống trong thời đại có nhiều biến cố lớn liên tiếp: từ thiên tai bão lũ Châu Âu, hỏa hoạn Châu Úc, đến nạn châu chấu Châu Phi, …vv… Hầu hết các lý do liên quan đến việc biến đổi khí hậu, chỉ riêng virut Corona hiện đang hoành hành tại Châu Á là có nhiều giả thuyết khác. Nhưng dù thế nào đi nữa thì cấp bách nhất lúc này cũng đều tập trung vào việc phòng chống bệnh.

HK vừa phải trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị lớn bởi các cuộc biểu tình, giờ đây vì liền kề TQ và có cửa khẩu thông thương nên nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Tuy vậy, từ sau dịch SARS 2003, HK đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm xương máu, nên đã rất nhanh nhạy và triệt để các biện pháp nhằm ngăn ngừa tối đa sự lan truyền.

Bắt đầu từ Tết Nguyên Đán, các hoạt động cộng đồng bị hủy dần. Các công viên và khu giải trí được lệnh tạm đóng, tránh tình trạng tập trung đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm. Bộ giáo dục công bố cho học sinh nghỉ học từng 2 tuần một để theo dõi diễn biến bệnh dịch, hiện đã tiếp tục gia hạn kỳ nghỉ đến ngày 16/3. Trong thời gian này học sinh vẫn được học tập online và nhà trường vẫn mở cửa nhận những trường hợp đặc biệt cần hỗ trợ. Từ 00h ngày 8/2, chính phủ thực thi chính sách cách ly 14 ngày tất cả những người nhập cảnh vào từ TQ, đó được xem như một hình thức gián tiếp đóng cửa khẩu đường bộ với China.

Hình ảnh nổi bật nhất trong nhiều ngày qua là dòng dòng người rồng rắn xếp hàng mua sắm, thậm chí vơ vét tích trữ lương ăn cùng các vật dụng liên quan đến phòng dịch. HK xưa nay vốn sung túc đủ đầy, nay gặp cảnh tranh giành khiến người ta đồng loạt la lối. Khẩu trang bất thình lình lên ngôi hot nhất trong xã hội. Khi nguồn cung không đủ cầu, giá cả tăng vọt, 1 số doanh nghiệp lạm dụng dịch bệnh để trục lợi, nhưng cạnh đó vẫn có những hình ảnh ấm lòng khi chia sẻ khẩu trang miễn phí, hoặc tìm nguồn hàng để cung ứng với giá hợp lý nhất. Đối phó với nhu cầu thiếu hụt nghiêm trọng này, chính phủ HK đã ngay lập tức lên kế hoạch mở xưởng sản xuất nội địa, dự tính mỗi ngày sẽ tung ra thị trường 100000c khẩu trang.

Tính đến ngày 13/2, HK đã có 51 ca nhiễm bệnh, trong đó có 1 người qua đời, 1 người đã phục hồi xuất viện, còn lại đa số đang cách ly điều trị.

Trong nỗi kinh hoàng vì tốc độ lây lan như vũ bão và sự nghiêm trọng của Corona, người ta vẫn hài hước thống kê được 1 số mặt tích cực như: làm giảm bớt căng thẳng chính trị trong xã hội, đột nhiên khiến người dân có ý thức tốt hơn với môi trường, cảnh giác bảo vệ sức khỏe hơn, quan tâm người thân và cộng đồng hơn …vv… Khi đi tàu điện, không còn cảnh ngộp thở như trước, vào cuối tuần cũng không gặp các chị Philippin chiếm lĩnh mọi công viên ghế đá, tất thảy dịch vụ chăm sóc khách hàng ở xứ này đều được nâng cao …vv… Đô hội quốc tế Hong Kong ồn ào không ngủ đã nhiều năm, nay chợt như được tạm “chợp mắt”. Dĩ nhiên, việc kéo theo nhiều người bất ngờ "nhàn rỗi" là điều khó chấp nhận ở một thành thị vốn quay tít như con gụ này, nhưng hãy giữ thái độ điềm tĩnh bình thản xem nó như là một sự “điều chỉnh” tuần hoàn để có tinh thần lạc quan thông thái hơn. Rõ ràng người dân HK sẽ được rèn luyện thêm bản lĩnh kiên cường hơn qua cơn đại dịch.

Giáo phận HK luôn luôn theo sát diễn biến thực tế để liên tục khuyến cáo giáo dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Hồi cuối tháng Một, ĐHY Tong Hon đã ban hành bản kinh "Cầu xin ơn chữa lành khỏi đại dịch". Các linh mục và tín hữu khi dự lễ cũng phải đeo khẩu trang, không hát Thánh ca. Vừa sáng qua, ĐHY đã ra quyết định tạm ngưng cử hành các Thánh lễ công khai tại nhà thờ kể từ ngày 15/2 đến 28/2.

Mọi sự xem ra ứng với “Những điềm báo trước” (trong Tin Mừng Luca, chương 21). Khi khoa học còn loay hoay chưa tìm ra giải pháp tận diệt bệnh dịch thì việc cầu nguyện là vô cùng cần thiết và hiệu quả.

Xưa giờ, người ta vốn ít ưa TQ, nay càng cẩn trọng hơn với mọi thứ có từ China, thế nhưng người dân Trung Hoa và nhất là dân Vũ Hán lúc này đáng thương hơn bao giờ hết. Xin cùng cầu nguyện cho Corona mau chóng được khống chế, đặc biệt cầu nguyện cho Vũ Hán đang liêu xiêu trước ngưỡng tử thần.