Đức Thánh Cha Phanxicô lên án mọi hình thức diệt chủng!

Nhân dịp tiếp đón phái đoàn từ Trung tâm Simon Wiesenthal, Đức Thánh Cha Phanxicô nhớ lại chuyến viếng thăm trại tập trung Đức quốc xã Auschwitz-Birkenau, Ngài lên án chủ nghĩa diệt chủng dưới mọi hình thức.
(Tin Vatican)
Trung tâm Simon Wiesenthal là một Tổ chức Nhân quyền Quốc tế có một sứ mệnh đặc biệt là nghiên cứu những hình thái diệt chủng trong bối cảnh lịch sử đương đại.

Tôn trọng phẩm giá con người
Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón phái đoàn của Trung tâm Simon Wiesenthal đến thăm Vatican vào thứ Hai hôm qua 20/1. ĐTC lưu ý họ hãy tích cực tìm kiếm nhằm chống lại mọi hình thức chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thù hận đối với người thiểu số.
Trung tâm Simon Wiesenthal đã duy trì liên lạc với Tòa thánh trong nhiều thập kỷ qua, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ ước mơ biến thế giới này thành một thiên đường biết tôn trọng phẩm giá con người. Nhân phẩm mà mỗi người được quyền bình đẳng, bất kể nguồn gốc dân tộc, tôn giáo hay địa vị xã hội... Đức Thánh Cha cho hay: Điều cần thiết là phổ biến lòng khoan dung, sự hiểu biết nhau và tôn trọng tự do tôn giáo, thúc đẩy hòa bình trong xã hội.
Tưởng nhớ tới các cuộc thảm sát (Holocaust)

Ngày 27 tháng 1 đánh dấu kỷ niệm bảy mươi lăm ngày giải phóng trại tập trung Đức quốc xã Auschwitz-Birkenau. Đức Thánh Cha Phanxicô nhớ lại cuộc viếng thăm của ngài vào năm 2016, Ngài đã đứng lặng và cầu nguyện. Đức Thánh Cha chia sẻ trong thế giới chúng ta đang sống, bị cuốn hút vào các sinh hoạt, chúng ta khó có thể dừng lại, nhìn vào thẳm sâu cõi lòng để lắng nghe trong thinh lặng lời cầu khẩn van xin của một nhân loại đau khổ!
Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về cách thức xã hội chúng ta tiêu xài phung phí mà rằng: chúng ta tốn phí biết bao nhiêu lời nói vô ích, lãng phí bao nhiêu thời giờ tranh luận, buộc tội, lăng mạ, mà không quan tâm thực sự đến những gì chúng ta cần bàn cãi... Sự im lặng, mặt khác, giúp chúng ta nhớ lại cuộc sống của chúng ta. ĐTC nói: Nếu chúng ta làm mất đi dĩ vãng quá khứ, chúng ta cũng làm mất đi tương lai của chúng ta...
Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: Không nhớ lại sự tàn ác kinh hoàng mà nhân loại học được từ bảy mươi lăm năm trước đây tại các trại tập trung diệt chủng, thì chúng ta mãi sống thờ ơ trước những thảm họa!

Lên án chủ nghĩa diệt chủng
Đức Thánh Cha mạnh mẽ lên án chủ nghĩa diệt chủng dưới mọi hình thức, nó chỉ gia tăng thêm lòng ích kỷ và thờ ơ trên thế giới. ĐTC cho hay chủ nghĩa này là đầu mối cho các hình thức phe phái và chủ nghĩa độc tôn mà chúng ta đang chứng kiến quanh ta, đang bùng lên những thù hận chia rẽ…
Chúng ta cần phải giải quyết tận căn vấn đề bằng cách dấn thân dẹp tan lòng thù hận, hầu vun góp nền hòa bình, qua việc dấn thân tìm hiểu tha nhân và mối thân tình một cách hiệu quả hơn.
Điều này có nghĩa là nâng đỡ những ai túng cực, tiếp giúp khách lạ và cứu trợ những nạn nhân của sự bất khoan dung và phân biệt đối xử...

Gieo hạt giống hòa bình
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc cuộc tiếp đón ủy ban bằng lời nguyện xin Thiên Chúa làm cho trái đất chúng ta trở nên tốt đẹp hơn bằng những hạt giống hòa bình. Chúng ta cần cổ súy tinh thần huynh đệ đại đồng giữa người Do Thái và các tín hữu, hầu phục vụ lẫn nhau, chứ không phải xây đắp những con đường phân cách và loại trừ nhau!