Dù gian nan bắt bớ, Giáo hội không ngừng mở lòng đón mọi người

Trong buổi triều yết thứ Tư vừa qua 15/1/20, Đức Thánh Cha Phanxicô, kết thúc bài giáo lý về sách Tông đồ Công vụ, ngài nói với khách hành hương rằng ngay cả khi Giáo hội bị bắt bớ và bách hại, Giáo hội vẫn không bao giờ mệt mỏi chào đón mọi người với trái tim của một hiền mẫu.
(Tin Vatican)

Gặp gỡ khách hành hương trong hội trường thánh Paul VI vào thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài giáo lý về cuộc hành trình truyền giáo cuối cùng của Thánh Phaolô tới Roma trong sách Tông đồ Công vụ.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh với những người hành hương rằng cuộc hành trình của thánh Phaolô, mặc dù đầy gian chuân thử thách, nhưng với niềm tin vững mạnh, nó đã trở thành máng chuyển ơn cứu rỗi của Chúa cho môi trường và hoàn cảnh!

Sức mạnh của Chúa không thể bị xiềng xích!
Đức Thánh Cha lưu ý rằng: Thánh Luca đã kết thúc Sách Tông đồ Công vụ không phải bằng biến cố tử đạo của thánh Phaolô mà bằng việc mô tả việc loan báo Tin Mừng không mệt mỏi của ngài, cho thấy sức mạnh của lời Chúa không bao giờ bị xiềng xích.
Ngài tiếp tục nhấn mạnh rằng những hành trình truyền giáo của thánh Phaolô mà cao điểm tại Thành phố này, cho thấy sức mạnh của ân sủng Thiên Chúa đã mở rộng tâm lòng ngài cho công cuộc loan báo Tin mừng và sứ điệp cứu rỗi của Chúa.

Trong bài giáo lý của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ rằng, ở Rôma, trước hết, thánh Phaolô gặp gỡ anh chị em tín hữu của mình trong Chúa Kitô, người đã chọn ngài và cho ngài lòng can đảm và tha thiết mong ước được gặp gỡ anh chị em của mình đến mức nào.
Mặc dù phải đối diện với tù đầy bắt bớ để có thể gặp anh chị em tín hữu, nên ngài nại vào lý do kháng cáo lên hoàng đế Casarê để có thể nói với họ về vương quốc của Thiên Chúa. Ngài đã cố thuyết phục họ về Chúa Giêsu, bắt đầu từ Kinh thánh đến các sự kiện liên quan tới Chúa Kitô để minh chứng đây chính là niềm hy vọng của Israel.

Vương quốc của chúa
Đức Thánh Cha Phanxicô nói thánh Phaolô đã công bố vương quốc của Thiên Chúa và cố gắng thuyết phục mọi người hãy tin vào Chúa Giêsu

Nhưng không phải ai cũng được ngài thuyết phục, vì chính ngài đã tố giác sự cứng lòng của dân chúng, chạy theo đam mê mà làm ngơ trước Tin mừng cứu rỗi...

Một Giáo hội đón chào
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng thánh Phaolô đã giảng dậy "với tất cả tấm lòng cương trực thẳng thắn, không có gì ngăn cản được!" Ngài mời gọi mọi người tiến vào trong vương quốc của Thiên Chúa và nhận biết Chúa Kitô. Vương quốc này là hình ảnh của Giáo hội, mặc dù bị bắt bớ, bị hiểu lầm và bị gông cùm xiềng xích… nhưng Giáo hội không bao giờ mệt mỏi để rộng mở trái tim của một hiền mẫu mà chào đón mọi người không phân biệt nam nữ; để nói với họ về tình yêu của Thiên Chúa Cha được tỏ hiện trong Chúa Giêsu.

Trong phần cuối của buổi triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào khách hành hương bằng tiếng Ả Rập, ngài nói: "Đừng sợ hãi và kìm giữ những lầm lỗi mà không dám tiến bước trên những con đường mới, sự nghèo đói không thể cản ngăn chúng ta tiến đoạt những hồng ân của Chúa!"