Sáng sớm ngày thứ Tư 8 tháng Giêng, theo giờ địa phương, Iran đã phóng hơn một chục tên lửa vào hai căn cứ của Iraq trong đó quân đội Mỹ đang đồn trú để trả thù cho một cuộc không kích trước đó của Mỹ, vào hôm 3 tháng Giêng, giết chết Qasem Soleimani, một vị tướng hàng đầu của Iran.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Hoa Kỳ đã dùng một chiếc máy bay không người lái MQ-9 tấn công vào một đoàn xe, tại Sân bay Bagadad của Iraq. Soleimani, một số phụ tá của ông và các thủ lĩnh dân quân chủ chốt khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Iran đã thề sẽ trả thù mạnh mẽ cho cái chết của ông ta.

Các cố vấn cho tổng thống Trump đã lên kế hoạch cho một bài diễn văn của tổng thống Trump trước quốc dân đồng bào vào tối thứ Ba giờ Washington. Tuy nhiên, giờ chót tổng thống Trump đã tweet rằng “Tất cả đều bình an! Tên lửa được phóng từ Iran vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá về thương vong và thiệt hại đang diễn ra ngay bây giờ. Đến nay mọi sự đều ổn thỏa! Vào thời điểm hiện nay, chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị tốt nhất ở bất cứ nơi nào trên thế giới! Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai.”

Trong một tuyên bố từ phía Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, một đội quân tinh nhuệ của quân Iran, viết tắt là IRGC, cho biết các cuộc tấn công là một đòn trả đũa mạnh mẽ cho cái chết của Soleimani. IRGC cho biết thêm bất kỳ quốc gia nào có quân đội Mỹ trú đóng đều có thể phải chịu các hành động thù địch này, và kêu gọi công dân Mỹ biểu tình đòi chính phủ Mỹ rút quân ra khỏi khu vực.

Tuyên bố này gọi Hoa Kỳ là “đại Satan” và nói thêm:

“Hỡi bọn đại Satan, chúng tôi cảnh báo rằng nếu các ngươi lặp lại sự gian ác của mình hoặc thực hiện bất kỳ động thái bổ sung nào hay bất kỳ hành vi gây hấn nào khác, chúng tôi sẽ đáp trả bằng những phản ứng mạnh mẽ và tàn bạo hơn”.

Giá dầu tăng mạnh hôm thứ ba sau khi tin tức Iran phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ ở Iraq. Dầu thô ở Mỹ đã tăng hơn 4% lên hơn 65 Mỹ Kim một thùng vào tối thứ Ba.

Đức Thánh Cha dự kiến sẽ đưa ra những nhận xét của ngài về tình hình nghiêm trọng này trong buổi triều yết chung thứ Tư 8 tháng Giêng.

Tưởng cũng nên nói thêm, tướng Qasem Soleimani là kiến trúc sư của Iran trong việc mở rộng thế lực của nước này ở Trung Đông. Ông sinh năm 1957 tại tỉnh Kerman, Iran. Ông bỏ học vào năm 13 tuổi để làm công nhân xây dựng. Sự nghiệp quân sự của ông bắt đầu trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào thập niên 1980. Tám năm chiến tranh với Iraq đã mang lại cho ông nhiều kinh nghiệm chiến trường. Ông trở thành người đứng đầu Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran vào năm 1998. Trong nhiều năm, Soleimani đã giúp củng cố các thế lực ngoại vi của Iran tại Trung Đông. Ông đã trở nên nổi bật hơn khi áp dụng bạo lực thẳng tay trong cuộc Nổi dậy Ả Rập, chống lại các chế độ độc tài trong vùng. Tháng Tư 2019, Hoa Kỳ đã liệt kê Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, được hình thành vào năm 1998, là một nhóm khủng bố. Hoa Kỳ đổ lỗi cho Soleimani về cái chết và thương tích của hàng trăm người Mỹ. Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng ông ta đang âm mưu tấn công nhiều hơn vào các quyền lợi của Hoa Kỳ trong khu vực. Đó là lý do biện minh cho cuộc không kích của Hoa Kỳ tấn công đoàn xe của ông tại Sân bay Bagadad của Iraq vào ngày 3 tháng Giêng. Soleimani, một số phụ tá của ông và các thủ lĩnh dân quân chủ chốt khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Iran đã thề sẽ trả thù mạnh mẽ cho cái chết của ông ta.


Source:CNN