Xem hình ảnh

Như thông lệ, vào dịp Lễ Tạ Ơn hằng năm, Giáo xứ Việt Nam Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thành phố Garland thuộc Giáo phận Dallas cử hành trọng thể Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Vì thế, mọi người thuộc các đoàn thể ban ngành đều lo chuẩn bị cho ngày lễ đặc biệt này. Tuy nhiên, năm nay vì dự báo thời tiết cho biết có khả năng 70% mưa vào ngày Lễ Tạ Ơn nên tất cả đều lo lắng không biết có thể rước kiệu được không. Do vậy, cả một tuần lễ trước đó, Cha Chính xứ Phaolô Nguyễn Tất Hải, C.Ss.R., kêu gọi các giáo dân cầu nguyện xin Đức Mẹ ngưng không cho mưa ít nhất là 2 tiếng đồng hồ để có thể rước kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Đức Mẹ La Vang ngoài trời.

Đúng là Đức Mẹ sẵn lòng lắng nghe tiếng con cái kêu xin! Từ 1 giờ cho đến 8 giờ 45 phút sáng thứ năm ngày Lễ Tạ Ơn 28/12, cả vùng Dallas mưa không ngơi. Nhưng rồi khi Giáo xứ bắt đầu rước kiệu lúc 9 giờ sáng thì mặc dầu trời âm u nhưng không mưa nên mọi người đều có thể rước kiệu ngoài trời. Nhưng do thời tiết lạnh giá 40 độ Fahrenheit và lo rằng những vị cao niên sẽ bị cảm lạnh, nên Cha Chính xứ yêu cầu đoàn rước chỉ đi một đoạn ngắn kéo dài khoảng 25 phút trong khuôn viên sân đậu xe mà thôi. Sau đó, đoàn rước tiếp tục vào trong Nhà thờ để hoàn tất chương trình.

Sau đó là hoạt cảnh về cuộc tử đạo của Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu (1797-1838) do một số anh chị em trong Giáo xứ thực hiện và do Sơ Nguyễn Châu thuộc Dòng Đaminh Tam Hiệp hướng dẫn công phu. Mọi người đều có cơ hội suy gẫm lại về đời sống đức tin kiên vững của cha ông mà cụ thể là tấm gương của vị thánh vùng Nam Định.

Thánh lễ trọng thể mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam bắt đầu lúc 10 giờ sáng do Cha Chính xứ chủ tế và giảng thuyết, cùng với sự đồng tế của Cha Phó Đaminh Phạm Ngọc Hảo, C.Ss.R., Cha khách Giuse Nguyễn Hữu Triết là Chánh xứ Tân Sa Châu và Trưởng ban Văn hóa của Tổng Giáo phận Sàigòn. Thánh lễ được diễn ra rất sốt sắng và trang nghiêm với những lời ca thắm thiết của Ca đoàn Tổng hợp của Giáo xứ (Giáo xứ có đến 6 Ca đoàn). Trong bài giảng, Cha Chính xứ liên kết việc mừng Lễ Tạ Ơn của người dân Hoa Kỳ với tâm tình tạ ơn các Thánh Tử đạo Việt Nam vì các Ngài đã anh dũng hy sinh mạng sống mình để chúng ta vẫn giữ được đức tin nơi đất khách quê người.

Cuối Thánh lễ, Cha Chính xứ chúc mừng Lễ Tạ Ơn đến mọi người và cũng không quên cảm tạ ơn Chúa và Đức Mẹ một cách đặc biệt. Cha nói: “Vì sợ Đức Mẹ trách là được voi đòi tiên nên chỉ dám cầu xin Đức Mẹ cho trời không đổ mưa để có thể rước kiệu; nếu không chúng ta đã cầu xin Đức Mẹ cho trời nắng ấm nữa rồi!”

Xin tạ ơn Chúa, Đức Mẹ, Thánh cả Giuse cùng các Thánh Tử đạo Việt Nam đã ban cho Giáo xứ có một ngày Lễ Tạ Ơn tuyệt diệu!