Huynh đoàn Thánh Piô X loan báo sẽ khởi công xây dựng một ngôi nhà thờ lớn nhất tại Kansas và đây sẽ là ngôi nhà thờ lớn nhất của Huynh Đoàn trên thế giới. Với sức chứa hơn 1,500 người, nhà thờ này sẽ phục vụ cộng đoàn St. Mary đang phát triển hiện nay và cho các thế hệ mai sau.

Kể từ sau một vụ hỏa hoạn, do sai lầm khi mắc dây điện, ngôi nhà nguyện Immaculata của Huynh Đoàn Thánh Piô X tại Kansas đã bị phá hủy vào ngày 8 tháng 11 năm 1978.

Cộng đoàn St. Mary ở Kansas, là cộng đoàn lớn nhất của Huynh Đoàn Thánh Piô X tại Hoa Kỳ, cho biết họ đã quyên góp được hơn 15.7 triệu Mỹ Kim, nhưng để hoàn thành dự án này, họ cần thêm 14 triệu Mỹ Kim nữa. Mặc dù vậy, việc khởi công xây cất sẽ được tiến hành ngay.

Tưởng cũng nên biết thêm là trong hai năm 2017 và 2018, có lúc người ta thấy như khả năng Huynh Đoàn Thánh Piô X quay lại với Giáo Hội đã rất gần kề. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất sâu sắc. Triển vọng Huynh Đoàn Thánh Piô X quay lại với Tòa Thánh hiện nay xem ra càng mịt mờ hơn bao giờ.

Trong một diễn biến gây ngạc nhiên cho nhiều người, trong phiên khoáng đại được tổ chức tại Ecône, Thụy Sĩ, hôm 11 tháng 7 năm ngoái 2018, Giám Mục Bernard Fellay, 60 tuổi, Bề Trên Tổng Quyền Huynh Đoàn Thánh Piô X, đã không được tái cử.

Linh mục Davide Pagliarani, 47 tuổi, người Ý, đã được bầu với một đa số áp đảo hơn 2/3 số phiếu để làm Tân Bề Trên Tổng Quyền Huynh Đoàn Thánh Piô X thay thế cho Đức Cha Bernard Fellay trong một nhiệm kỳ 12 năm.

Cha Pagliarani là người được chính Đức Cha Bernard Fellay truyền chức linh mục, nhưng có một lập trường đối kháng với ngài trong việc hòa giải với Tòa Thánh.

Đức Cha Fellay là người chủ trương đạt đến một giải pháp giáo luật về tình trạng của Huynh Đoàn. Ngài ca ngợi thái độ cởi mở của Đức Phanxicô đối với Huynh Đoàn và đề cao tầm quan trọng của việc kết thúc sự chia rẽ với Vatican.

Vào tháng 3 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo cho các giám mục giáo phận hay các vị bản quyền địa phương khác quyết định của ngài ban năng quyền cho các linh mục của Huynh Đoàn được cử hành bí tích Hôn Phối một cách thành sự và hợp pháp cho các tín hữu dưới sự chăm sóc mục vụ của Huynh Đoàn.

Trước đó, vào tháng 9 năm 2015, Đức Thánh Cha đã thông báo rằng các tín hữu có thể nhận được bí tích Hoà Giải một cách thành sự và hợp pháp từ các linh mục của Huynh Đoàn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Năng quyền này sau đó được Đức Thánh Cha Phanxicô mở rộng vô thời hạn trong Tông thư Misericordia et Misera vào năm 2016.

Đức Cha Fellay đã nồng nhiệt ca ngợi những quyết định này của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong khi đó, cha Pagliarani tiêu biểu cho khuynh hướng chờ đợi cho đến khi tình hình bên trong Giáo Hội là “hoàn toàn thỏa đáng” dưới con mắt của Huynh Đoàn Thánh Piô X.


Source:FSSPX News