Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Một đám cháy lớn đã phá hủy hoàn toàn Nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse ở phía bắc Phoenix /fi:niks/ trong những giờ đầu tiên sáng sớm ngày thứ Tư 1 tháng Năm. Đây là nơi có đông đảo người Công Giáo Việt Nam, và là một nhà thờ tuyệt đẹp. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Không ai bị thương trong trận hỏa hoạn, bắt đầu sau nửa đêm và chỉ được dập tắt hoàn toàn vào lúc 6 giờ sáng.

Thông báo của giáo phận Phoenix vào sáng mùng 1 tháng Năm cho biết:

“Sáng nay, chúng ta thức dậy ngỡ ngàng trước tin tức bi thảm về vụ hỏa hoạn tại nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse ở Phoenix.

Chúng tôi rất đau lòng cho cộng đồng Công Giáo Thánh Giuse và chúng tôi rất biết ơn sự dũng cảm của những người lính cứu hỏa và những người chạy đến tiếp cứu đầu tiên.”

Hơn 60 lính cứu hỏa đã được điều động ngay sau khi ngọn lửa bùng phát từ bên trong nhà thờ.

Đội trưởng đội cứu hỏa Daniel Gile cho biết các nhân viên cứu hỏa nhận ra rằng trước ngọn lửa kinh hoàng và sức nóng khủng khiếp của môi trường họ không thể nào cứu nổi tòa nhà, nên đã chuyển trọng tâm sang việc ngăn chặn đám cháy lan rộng và cứu các tòa nhà xung quanh.

Ông Gile nói: “Chúng tôi không bao giờ muốn mất những tòa nhà này, đặc biệt là một nhà thờ. Đó là một ngọn hải đăng hy vọng cho cộng đồng của chúng tôi.”

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là trước ngọn lửa kinh hoàng và sức nóng khủng khiếp như thế, cây thánh giá vẫn đứng vững.

Phóng viên Rachel Cole của 12NewsTv có mặt tại hiện trường nói:

“Này các bạn, ngôi nhà thờ gần 50 năm tuổi này hoàn toàn bị thiêu rụi, nhưng như các bạn có thể thấy cây thánh giá vẫn còn nguyên vẹn cũng như đức tin của cộng đoàn giáo dân ở đây.”

Cảnh sát tại Phoenix cho rằng vụ hỏa hoạn này là do lòng thù hận đức tin. Thật vậy, vào sáng thứ Ba, 30 tháng Tư, ngôi nhà thờ này là một trong ba địa điểm bị tấn công. Trường học của nhà thờ này và một nhà thờ khác đã bị kẻ gian đột nhập. Chúng đập bể các cửa kính, các máy truyền hình dành cho việc giảng dạy của nhà trường và dấu đi các bình chữa lữa.

Giáo phận Phoenix cho biết: “Sở cứu hỏa và cảnh sát Phoenix đang điều tra vụ cháy. Toàn bộ nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn nhưng may mắn không có thương tích. Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết hơn với anh chị em khi biết thêm các chi tiết khác”, và lưu ý rằng các Thánh Lễ cuối tuần này sẽ được cử hành ngay trên mảnh đất của giáo xứ.

Tuyên bố kết luận: “Hôm nay vào ngày lễ Thánh Giuse Thợ, chúng tôi đề nghị cộng đồng cùng tham gia cầu nguyện”.

Cha Don Klein của nhà thờ St. Bernadette và các linh mục của các nhà thờ lân cận đã đến tận nơi để chia sẻ nỗi buồn với cộng đoàn nhà thờ Thánh Giuse.

Ngài nói với 12NewsTv:

“Chúng tôi là người có đức tin và chúng tôi tin tưởng rằng Chúa ở cùng chúng tôi và đặc biệt là trong những thời khắc khó khăn này, chúng tôi biết rằng chúng tôi đã từng trải qua những thời điểm khó khăn và chúng tôi có thể cùng nhau vượt qua điều này.”

Một giáo dân cho biết:

“Nhà thờ đã được dự kiến kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 8 tới đây nhưng bây giờ không còn gì ngoài cây thánh giá. Nhưng tôi hy vọng điều này sẽ khiến đức tin của chúng tôi còn mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa, nhờ sự gia tăng những lời cầu nguyện.”


Source:Catholic News Agency

Quý vị và anh chị em có thể đăng lại các bản tin của VietCatholic trên Web site của mình. Chúng tôi hoan nghênh điều đó và xin đa tạ. Tuy nhiên, ngoại trừ các giáo phận, các dòng tu, và các cơ quan trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, quý vị và anh chị em không được dùng các bản tin để làm thành videos riêng của mình.