SUY NIỆM TUẦN THÁNH

Thánh giá vừa là nỗi đau, nhưng cũng vừa là niềm an ủi.

1. Là nỗi đau bởi Chúa Kitô đã chết đớn đau trên thánh giá. Mọi con người đều cảm nhận bất hạnh, lo âu, khổ sở khi thánh giá là những đau khổ ngang qua đời mình.

Có những thánh giá là một căn bệnh hiểm nghèo, là cái chết ngay tức khắc, là một cánh cửa nhà tù đang mở ra, là một quyết định phác lưu biệt xứ, là một cuộc tẩy chay, loại trừ ra khỏi cộng đoàn hiệp thông, là một cuộc thanh trừng sát hại không để lộ tông tích, là một sự đàn áp dã man không còn nhân tính, là những bức bách thể xác tinh thần đến độ mất ăn mất ngủ sinh kiệt sức đến lâm chung, là cách cai trị theo kiểu cai trị đám dân nô lệ vài ngàn năm khi nhân loại còn trong bóng đêm lạc hậu...

Vâng, có quá nhiều thánh giá cho các tín hữu thời nay. Thánh giá làm ta sợ hãi. Thánh giá gây nên những hoang mang, bất ổn trong cuộc đời. Ta muốn chạy trốn thánh giá. Ta muốn chối từ thánh giá, bởi thánh giá đã quá nhiều lần làm ta tê tái, rát buốt.

2. Nhưng thánh giá cũng là niềm an ủi. Bởi dù cho cuộc đời có vùi dập ta đến đâu, nhưng với một chút niềm tin, nhìn lên thánh giá Chúa Giêsu, ta sẽ được đỡ nâng hơn, được thêm sức mạnh, thêm can trường hơn.

Cha ông của chúng ta, các thánh Tử Đạo Việt Nam là những bằng chứng cụ thể về việc các ngài được an ủi lớn lao từ thánh giá Chúa Kitô. Các ngài đã anh hùng vác thánh giá suốt cuộc đời mình qua những cuộc bách hại.

Các ngài đã ôm cây thánh giá vào lòng trước mặt quan quyền. Các ngài đã quì gối hôn kính thánh giá để chấp nhận bao cực hình cho đến chết, dứt khoát không bước qua thánh giá.

Dấu thánh giá xưa trở thành niềm kiêu hãnh lớn lao cho các thánh Tử Đạo. Ngày nay thánh giá vẫn đang an ủi bao nhiêu con người tưởng chừng bị đè bẹp tận đáy của đời sống. Như cha ông mình, họ nhìn lên thánh giá Chúa mà chấp nhận cuộc tử đạo hàng ngày qua mọi thương đau mà họ phải gánh lấy.

- Lạy Chúa Giêsu, thánh giá là niềm đau. Thánh giá cũng là niềm an ủi:

Vác thánh giá qua mọi thử thách, mọi hoàn cảnh và trách nhiệm của đời sống, nhiều lúc chúng con như muốn ngã quỵ.

Nhưng chúng con lại cảm nhận sâu sắc một hạnh phúc lớn lao, bởi trên vạn nẻo đời, chúng con có Chúa.

Chúa không là người đứng bên cạnh, mà đã ghé vai cùng chúng con vác cây thánh giá ấy.

Thánh giá của Chúa là nguồn động lực, là tình yêu, là niềm an ủi, là sức mạnh để chúng con tiếp tục sống, tiếp tục chiến đấu vượt mọi trở ngại của đời này, và luôn tiến đến bến bờ hạnh phúc trong Chúa.

- Lạy Chúa Giêsu, chúng con cử hành tuần Thánh để tưởng niệm thánh giá Chúa. Xin cho chúng con can đảm vác thánh giá hằng ngày theo Chúa. Nhờ đó, chúng con biết thánh hóa chính cây thánh giá cuộc đời chúng con. Amen.