Ngày 6 cho tới 9 tháng 6 tới đây, Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm ở Kerens, TX, sẽ tiếp tục tổ chức một đại hội 3 ngày mang tên Ngày Thánh Thể X (lần thứ 10) với chủ đề “Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất” (Lc 24,31).

Thấm thoát 10 năm rồi à? là tâm sự ‘ngỡ ngàng’cuả tôi sau khi đọc thông cáo cuả đan viện! Ký ức chợt vội vã kéo về và khi lần giở những bài đã viết và những hình ảnh đã thâu, đã gợi ra một thứ tình cảm ‘rộn ràng’, một sự trộn lẫn giữa cái nuối tiếc “Vang bóng một thời cuả Nguyễn Tuân” và cái mất mát “Nửa hồn thương đau cuả Phạm Đình Chương” lúc đi tìm “một thoáng hưong xưa.”

Chúng tôi vốn sống ở Dallas cách đan viện 80 miles nhưng thường giao lưu với bạn bè người Mỹ sống trong vùng có chung một phong cảnh, lịch sử, điạ lý, môi sinh; cho nên lúc đó đã viết một phóng sự để giới thiệu vùng nông trại Kerens vắng vẻ và còn xa lạ với người VN, và cổ động cho Đan Viện vừa mới được thành lập và Ngày Thánh Thể lúc khởi đầu. Vậy nhân dịp 10 năm kỷ niệm này, cũng xin kính mời quí độc giả xem lại bài cũ đã đăng đó Đan viện Biển Đức Thiên Tâm (Kerens, Texas) tổ chức đại hội Thánh Thể

Ngày nay, các khu đất lầy lội với cỏ cao đến lưng người đã được thay thế bằng những con đường xi măng rộng rãi và những cơ sở sinh hoạt có máy điều hoà không khí thoáng mát. Hai hội trường rộng mênh mông đủ chỗ chứa cho 2 ngàn người tham dự các buổi giảng thuyết, và đồng thời còn được dùng làm chỗ tạm nghỉ cho những bậc cao niên.

Có lẽ nếu đi tìm phong cảnh ngày xưa còn sót lại, thì bây giờ chỉ còn là chiếc hồ nước dùng làm hậu cảnh cho một lễ đài uy nghiêm và cánh rừng cây xanh mát dùng làm chổ cắm trại cho khách hành hương từ phương xa.

Nhưng có lẽ những thay đổi về con người đã là những gì gây xúc động mạnh mẽ nhất. Một cảm xúc bùi ngùi ập đến khi nhìn lại hình ảnh của nhiều vị mà ngày nay đã vĩnh viễn ra đi, những em bé còn ngây thơ ngày ấy thì nay đã trở thành những sinh viên đại học đầy ý chí và những người cùng lứa tuổi với tôi…hồi đó chỉ mới có chút tóc hoa râm mà thôi thì nay đã … tóc bạc như vôi!

Cho nên tuy chỉ có 10 năm thôi mà đã đủ để đem đến một sự thấm thiá về cái mỏng manh cuả kiếp phù sinh, nếu không có ai nhắc nhở tới nữa thì sẽ đi vào vùng bóng đêm quên lãng. Và vì thế mà nhân dịp Ngày Thánh Thể lần thứ 10 này chúng tôi sẽ thu góp những hình ảnh cuả các Ngày Thánh Thể trước, để mang đến cho quí vị đã từng tham gia một chút kỷ niệm hồi tưởng và cho các vị sẽ tham gia một chút quà gọi là “hương đồng cỏ nội”, để cho quí vị làm quen với phong cảnh, lịch sử và nếp sinh hoạt cuả những ngày đại hội được tổ chức hàng năm này.

Món quà đầu tiên sẽ là album “Flashback Ngày Thánh Thể đầu tiên 2010:” Xin mời xem hình ảnh