(Wakefield 24/3/2005).
Nữ hoàng Elizbeth
Thánh Lễ Tiệc Ly của Hoàng Gia Anh (Royal Maundy) thường được tổ chức tại Luân Đôn. Tuy nhiên, những năm gần đây Nữ Hoàng Anh đã quyết định tổ chức ở Vương Cung Thánh Đường các thành phố khác nhau mỗi năm.

Thánh Lễ Tiệc Ly của Hoàng Gia Anh năm nay đã được tổ chức tại Wakefield. Trước thế kỷ 18, theo truyền thống của Anh thì vị vua hay nữ hoàng sẽ rửa chân cho 12 người nghèo như dấu chỉ khiêm nhường và phục vụ như Chúa Giêsu đã rửa chân cho 12 môn đệ Ngài. Tuy nhiên, truyền thống này đã bị bãi bỏ sau khi vua James Đệ Nhị băng hà.

Thay vì rửa chân, từ thời vua Edward Đệ Nhất vị vua hay nữ hoàng sẽ cho tiền người nghèo. Số người được cho tiền bằng hai lần số tuổi của vị vua hay nữ hoàng. Năm nay, 79 người đàn ông và 79 phụ nữ được nữ hoàng Elizbeth năm nay 79 tuổi cho tiền.

Những đồng tiền này làm bằng bạc, được gọi là Maundy Coin. Chữ “Maundy” là từ tiếng La Tinh Mandatum - điều răn mới mà Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ là hãy thương yêu nhau. Trong Giáo Hội Anh Giáo, ngày thứ Năm Tuần Thánh (Holy Thursday) thường được gọi là Maundy Thursday.

Những người được tặng tiền năm nay là những người về hưu đã được các giáo xứ giới thiệu vì những cống hiến của họ cho cộng đồng. Ông Len Chambers, cư dân vùng Pontefract thành viên Đội Quân Cứu Thế vùng này cho biết ông rất “tự hào” được nữ hoàng tặng tiền.