Tạm quên đi công việc tất bật của những ngày cuối năm, lúc 8g30 sáng thứ Tư 30/01/2019 (25 Tết), gần 100 đoàn viên (Đv) Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) từ 17 xứ đoàn (Xđ) giáo hạt Hóc Môn đã tề tựu tại Hội trường giáo xứ (Gx) Tân Hưng để tham dự phiên họp sơ kết 06 tháng cuối năm và Thánh Lễ tạ ơn tất niên Mậu Tuất do cha Tổng linh hướng (TLH) Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng chủ sự. Tham dự còn có đại diện BCH GĐPTTTCG TGP Sài Gòn.

Xem Hình

Sau nghi thức đọc kinh khai mạc, cử tọa đã được nghe thư ký hạt báo cáo sơ lược hoạt động của BCH và các Xđ trong tháng qua. Sau đó anh Trưởng BCH giáo hạt đã báo cáo sinh hoạt 6 tháng cuối năm 2018 và hướng hoạt động 6 tháng đầu năm 2019. Tóm lược một vài nét chính trong báo cáo:

GĐPTTTCG giáo hạt Hóc Môn hiện có 17 Xđ trong 20 giáo xứ hạt Hóc Môn. Số lượng Đv tăng trong 6 tháng cuối năm là 35 nâng tổng số Đv hiện nay lên 2099.

BCH giáo hạt và BCH các Xđ đã liên kết chặt chẽ trong các sinh hoạt và tiếp tục duy trì họp Ban Thường vụ và BCH cấp hạt mở rộng hàng tháng. Duy trì tổ chức 06 lượt chầu Thánh Thể cấp hạt trước những phiên họp hàng tháng. Các Xđ đã tố chức cho các Đv học tập thông qua nội san Lửa Mến, bản đúc kết phiên họp các cấp, tài liệu các Thánh Tử đạo VN … kết hợp trước hoặc sau giờ kinh Đền tạ luân phiên. Tham dự các cuộc hội họp, hành hương, bác ái … do BCH TGP tổ chức.

Tổng số các giờ kinh đã thực hiện là 2.749 giờ, trong đó có 1.552 giờ kinh Đền tạ và các giờ kinh LTX, giờ kinh gia đình, giờ kinh bệnh nhân …

Thực thi bác ái tổng cộng 408.490.000đ trong đó bác ái tại các Gx địa phương là 265.311.000đ và các chương trình bác ái ngoài địa phương như quỹ góp gạo cho người nghèo, tô cháo tình thương cho bệnh nhân Bv. Phạm Ngọc Thạch, các mái ấm, các Gx vùng sâu vùng xa ….

Tiếp theo là các tham luận của:

Xđ Bà Điểm với việc hỗ trợ tích cực Gx xây dựng thành Công Giáo điểm truyền giáo. Thực hiện tốt công tác phụng vụ và tuyên huấn.

Xđ Tân Hưng với công tác truyền giáo qua việc tặng tượng Thánh Tâm để thực hiện các giờ kinh luân phiên. Phát triển Đv đều đặn hàng tháng và toán 6 có tinh thần bác ái vượt trội.

Xđ Chợ Cầu với việc huy động tốt việc đóng góp và thực thi bác ái.

Xđ Châu Nam với việc thực hiện giờ kinh Đền tạ đều khắp và thường xuyên trong Gx với số lượng cao hàng tháng.

Cha TLH đã chia sẻ: muốn đạt được kết quả tốt như các Xđ đã báo cáo đòi hỏi mỗi Xđ phải có những sáng kiến trên cơ sở tình cảm. Muốn có sáng kiến phải có hoài bão, lo lắng, xao xuyến, băn khoăn và nhiệt tình áp dụng. Đó chính là hồn tông đồ. Mỗi Xđ đều có đặc thù riêng, phải tận dụng từ việc nhỏ đến việc lớn. Việc làm đó làm cho hồn tông đồ triển nở, làm cho đoàn thể và đoàn viên phát triển. Tôn vương Chúa Giêsu làm chủ gia đình nếu có cha chủ sự thì tốt nhưng nếu không thì BCH vẫn có thể làm theo nghi thức miễn là phải nghiêm túc, sốt sắng.

Cuối buổi họp, anh Trưởng BCH đã thay mặt BCH GĐPTTCG giáo hạt Hóc Môn đã thay mặt các Đv dâng lời chúc và tặng quà tết cha TLH. Ngài đã đáp từ bằng lời chúc Tết Kỷ Hợi toàn thể BCH các cấp, toàn thể Đv và gia đình.

Sau ít phút nghỉ giải lao, các tham dự viên đã cùng các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP đương nhiệm, thành viên BCH các nhiệm kỳ trước, và các vị còn nhiệt thành gắn kết với đoàn thể (do TGP kính mời) tham dự Thánh lễ tạ ơn tại Thánh đường Gx Tân Hưng.

Thánh lễ đồng tế do cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng - TLH chủ sự, cùng quý cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng - phó TLH, cha Đaminh Trần Đức Công - Đặc trách Phát triển GĐPTTT Việt Nam, cha Gioakim Nguyễn Thành Tựu - Linh hướng Xđ Tân Hưng và cha Phêrô Võ Hải Điền (Phetsavan Singsuvong) thuộc giáo hội Lào.

Trong bài giảng, cha phó TLH đã nhắn nhủ các Đv là những người đi theo Chúa thì cần phải thể hiện lòng yêu Chúa bằng cách thực thi lời Chúa. “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. vì đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su”. Tất cả mọi sự đều bởi Chúa làm vì ích lợi chúng ta, đều là ơn Chúa ban. Vì thế trong dịp cuối năm, chúng ta hãy tạ ơn Chúa dù thành công thất bại, vui buồn, sướng khổ. Mỗi Xđ, mỗi gia đình, mỗi người chúng ta phải luôn luôn sống trong tâm tình tạ ơn để Chúa thương chúc phúc cho những công việc sắp làm của chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g30. Cha TLH, quý cha, cùng toàn thể tham dự viên đã dùng bữa tiệc thân mật tại hội trường trong không khí hân hoan của những ngày giáp Tết.