Sau khi được triều yết Đức Thánh Cha tại Vatican, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Chí Lợi đã nói về sự cần thiết phải có “sự rõ ràng và thông minh” trong việc đối phó với tội phạm lạm dụng tình dục.

Một năm trước, vào tháng Giêng năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Chí Lợi. Chuyến tông du, kéo dài bốn ngày đầy những cuộc gặp gỡ và các sự kiện quan trọng, đã bị lu mờ bởi những tai tiếng lạm dụng tính dục và những cáo buộc cho rằng một số giám mục của Chí Lợi đã không giải quyết đến nơi đến chốn những lời tố cáo.

Tháng Năm năm ngoái, Đức Thánh Cha đã triệu tập tất cả các giám mục Chí Lợi đến Vatican để giải quyết cuộc khủng hoảng. Cuộc họp kết thúc với việc tất cả các giám mục nộp đơn từ chức lên Đức Thánh Cha.

Tuần này, năm vị Giám Mục Chí Lợi đã trở lại Rôma để thông báo cho Đức Thánh Cha tiến trình mà Giáo Hội tại Chí Lợi đã đưa ra để giải quyết vấn nạn lạm dụng tình dục giáo sĩ tại quốc gia này kể từ cuộc họp tám tháng trước.

Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Chí Lợi là Đức Giám Mục Luis Fernando Ramos Pérez. Ngài nói với Vatican News rằng các giám mục đã dành ra một giờ trong cuộc trò chuyện thẳng thắn và mang lại nhiều thành quả với Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó tiếp tục cuộc thảo luận của các ngài trong bữa trưa tại Santa Marta. Đức Cha cho biết “Chúng tôi đã với Đức Thánh Cha về sự phân định mà chúng tôi đang thực hiện với tư cách là Giáo Hội và những phát triển nào có thể được dự kiến trong hai năm 2019 và 2020.”

Cuộc triều yết của năm vị giám mục Chí Lợi đã diễn ra sau cánh cửa đóng kín, nhưng theo Đức Cha Pérez, Đức Thánh Cha đã cho họ những lời khuyên và đề nghị, là thành quả của kinh nghiệm và sự khôn ngoan của ngài. Những điều này bao gồm nhu cầu phải “nhìn nhận dân Chúa trong tất cả các chiều kích của họ,”.

Đức Giám Mục Pérez sẽ đại diện cho Hội Đồng Giám mục Chí Lợi tại cuộc họp tháng Hai ở Vatican về việc bảo vệ trẻ vị thành niên. Ngài tin rằng đây sẽ là một cuộc họp rất quan trọng đối với Giáo Hội Hoàn Vũ, một cuộc họp sẽ giúp tất cả các Giáo Hội địa phương biết cách hành động với sự rõ ràng và thông minh khi đối mặt với những tội ác rất nghiêm trọng như thế.


Source:Vatican News - Pope Francis meets delegation of Chilean bishops in the Vatican