San Jose, 28/8/2018. Các hãng truyền hình lớn vùng Bắc California thuộc hệ thống ABC, CBS, và NBC trong bản tin chiều 27/8/2018 đều loan tin, giáo phận San Jose đã mua một căn nhà trị giá 2.3 triệu Mỹ Kim với 5 phòng ngủ, nhà bếp và phòng tắm được thiết kế sang trọng để Đức Giám Mục McGrath về ở khi hưu.

Diện tích nhà là 3200 sq ft. toạ lạc tại khu vực Willow Glen thuộc thành phố San Jose. Các đài truyền hình không đăng điạ chỉ và hình toàn diện căn nhà vì tôn trọng quyền riêng tư, nhưng trích đăng hình phòng ngủ, phòng nhà bếp của căn nhà nói trên đã được công ty bán nhà Zillow quảng cáo trên mạng lưới toàn cầu.

Theo bản tin, tiền mua căn nhà này là do việc bán căn phòng chung cư Condo của giáo phận sở hữu trên vùng Palo Alto là nơi Đức Giám Mục tiền nhiệm Pierre DuMaine về hưu ở. Vùng Palo Alto là vùng có giá nhà rất cao.

Các hãng truyền hình hỏi ý kiến giáo dân và khán giả, họ đều cho rằng một Giám Mục về hưu không cần ở một căn nhà 5 phòng. Họ phát biểu tại sao ĐGM không về ở tại một giáo xứ nào đó trong địa phận? Sao không dùng tiền đó hỗ trợ cho chương trình gia cư cho những người vô gia cư. Họ viện dẫn gương sống khó nghèo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. ĐGH không ở nhà riêng mà ở một căn phòng dành cho khách. Ngài đi đôi giầy đen cũ kỹ nhưng không chịu mua giầy mới.

Các hãng truyền hình đã gọi điện thoại cho văn phòng Giáo Phận San Jose để hỏi về vụ căn nhà, nhưng không được trả lời. Đến 6 giờ chiều cùng ngày, các hãng truyền hình đều nhận được một điện thư của Đức Giám Mục McGrath nói Ngài sẽ không về ở căn nhà giáo phận đã mua, mà sẽ về ở tại cơ sở của một giáo xứ trong địa phận. Giáo phận sẽ bán căn nhà này và tiền lời bán nhà sẽ trao tặng quỹ xây dựng nhà cửa cho người vô gia cư.

Công bình mà nói, các cơ quan truyền thông ở Hoa Kỳ nói chung, không có thiện cảm với Công Giáo. Vì thế chỉ vì câu chuyện giáo phận mua nhà cho Đức Giám Mục McGrath ở, thế mà đã trở thành tin quan trọng. Tin mua nhà đã trở thành tin hàng đầu của bản tin truyền hình chiều 27/8.

Người viết bản tin đã ở San Jose 40 năm, biết rất rõ vùng này. Căn nhà mà giáo phận mua với giá 2.3 triệu dollars, nếu ở nơi khác, thì quả thật quá đắt. Nhưng ở San Jose, trung tâm điện tử thế giới, căn nhà độ 1000 sq.ft, ở vào khu nghèo nhất San Jose cũng đã có giá 850,000 đollars, và rất khó kiếm ra một căn nhà để mua. Đa số các gia đình Việt Nam cũng thường sở hữu những căn nhà có giá trị trên dưới 1.5 triệu dollars.

Khu Willow Glen mà giáo phận mua cho Đức Cha không phải là khu sang trọng gì, chỉ là khu trung bình ở San Jose. Ngài muốn ở đây, theo điện thư gửi ra, vì Ngài muốn ở gần con chiên để nâng đỡ họ. Rất nhiều giáo dân Vìệt Nam cũng ở những khu vực thuộc loại trung bình này như Milpitas, Fremont, Willow Glen.

Chúng tôi trình bày thực tế này để độc giả biết Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đang bị các cơ quan truyền thông tấn công nhiều mặt.