Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa nhân dịp kết thúc năm học, ngày 05/07/2018, lớp Tu Sinh Hội Dòng MTG Phát Diệm đã được đi Hành hương Năm thánh kính các thánh tử Đạo Việt Nam tại Đền thánh Sở Kiện - giáo phận Hà Nội, đồng thời được đến thăm và chia sẻ tình bác ái yêu thương với các cháu mồ côi tại Cô Nhi Viện Thánh An – Dục Anh – giáo phận Bùi Chu.

Từ 17g:00 chiều ngày 4/7/2018, tất cả 155 em thuộc lớp Tu Sinh và khóa Tìm hiểu ơn gọi đã có mặt đông đủ tại Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng (toạ lạc tại Xóm 5- Lưu Phương – Kim Sơn – Ninh Bình), với những gương mặt rạng rỡ niềm vui, được gặp gỡ những người bạn chung lý tưởng đến từ các giáo phận khác nhau: Thái Bình, Bắc Ninh và Phát Diệm. Không phân biệt lứa tuổi giữa lớp tu sinh và lớp tìm hiểu ơn gọi, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các em đã cùng cộng tác với các Sơ trong công tác chuẩn bị cho chuyến đi sẽ diễn ra vào ngày mai.

Xem Hình

Sau một đêm an lành tại Hội Dòng, trong sự thinh lặng của đầu ngày mới, dù đang ở độ tuổi ăn ngủ, nhưng hầu hết các em đã cùng với các Sơ trong Hội Dòng tham dự Thánh Lễ sáng cầu bình an cho chuyến đi. Thánh lễ đồng tế do cha Tổng đại diện và Cha quản lý Tòa giám mục cử hành.

Sau thánh lễ các em nhanh nhẹn lên xe và đoàn xe khởi hành vào lúc 6g00 giờ sáng từ cộng đoàn Nhà Mẹ - Lưu Phương.

Những giây phút đầu tiên khi bước chân lên xe, các em không quên dâng lên Thiên Chúa lời ca tiếng hát và lời cầu xin cho sự bình an của chuyến đi. Ngay liền sau đó các em cùng nhau điểm tâm bữa sáng. Và giờ đây, bầu khí chợt trở nên sôi động và phấn khởi hơn được tạo ra do các em linh hoạt viên, làm cho mọi người có được cảm giác vui và thoải mái. Thay vì mệt mỏi, say xe trong cái nóng bức với không gian chật hẹp trên xe thì giờ đây các em đang được vui say tình thân ái, tình Chúa và tình người. Chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ, đoàn hành hương đã tới điểm đến - Sở Kiện. Tới nơi, các em được chào thăm Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám Mục giáo phận Phát Diệm. Được Đức Cha tiếp đón thật vui tươi thân thiện các em đã quên đi những nét mệt mỏi say xe của đoạn đường dài.

Sau đó đoàn rước tiến vào nhà thờ và được Ngài dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cả đoàn hành hương thật sốt sắng.

Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ với các em về mục đích và hành trình của chuyến hành hương. Bên cạnh đó ngài cũng gợi lại một vài kinh nghiệm từ những chuyến hành hương của ngài,và đặc biệt khi tới Đất Thánh – nơi mà chính Chúa đã đi qua. Đức Cha nói: “đi hành hương là vượt qua một chặng đường dài với bao nhiêu những khó khăn, thiếu thốn để đến được đích điểm. Cũng như hôm nay, các con lớp Tu Sinh đã đi từ Phát Diệm, ngang qua bao nhiêu làng mạc, cánh đồng, phố chợ và thành thị để tới được Sở Kiện. Mặc dù có vất vả mỏi mệt nhưng trong niềm tin, niềm vui mừng đi tìm sự bình an và sức mạnh lòng tin cho tâm hồn, trên khuôn mặt các con đã luôn tươi nở nụ cười và tỏa rạng niềm vui được tiến tới gần Chúa”.

Đặc biệt Đức Cha còn nhấn mạnh đến gương hy sinh anh dũng của các vị tử đạo là những người con quê hương của Sở Kiện mà hôm nay các em là lữ khách tới hành hương, kinh viếng các Ngài. Các ngài đã yêu mến Chúa hết lòng và để lại cho chúng ta bài học “Sự Sống” – các Ngài đã đánh đổi sự sống của mình để được Chúa ban sự sống đời đời. CácThánh Tử Đạo đã để lại cho chúng ta tấm gương về sự hy sinh và lòng quảng đại. Theo gương Chúa Kitô, Ngài đã chết vì chúng ta, các Thánh Tử Đạo đã yêu Chúa và chết vì Chúa. Các Ngài để lại cho chúng ta bài học “hiến thân từng ngày cho Chúa và cho mọi người.” Cuối cùng Đức Cha cũng cầu chúc cho tất cả các em cảm nghiệm được nhiều niềm vui, ân sủng và bình an mỗi khi lên đường hành hương.

Kết lễ, các em đã cùng hướng về các Thánh Tử đạo với lời kinh kính nhớ các ngài để lãnh nhận ơn toàn xá và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha, sau đó các em chụp hình lưu niệm trước gian cung thánh với các sơ giáo đồng hành.

Chuyến hành hương được tiếp tục bằng những bước chân đến nơi lưu giữ hài cốt của các Thánh Tử đạo, các em được tận mắt nhìn thấy những kỉ vật trong lao tù và những xích xiềng mà các Ngài phải chịu vì danh Chúa Kitô. Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ nhưng thật sự đã làm sống lại một thời trong lịch sử của Giáo Hội Việt Nam. Kết thúc điểm dừng chân thứ nhất của đoàn bằng bữa cơm trưa thấm đượm tình mến mà các Sơ Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã tận tình tạo mọi điều kiện để các em được vui hưởng một bữa trưa thật ngon và đầy niềm vui tình thân thiện.

Sau cơm trưa ít phút, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng với tinh thần hành hương và ơn Chúa, các em đã không ngần ngại tiếp tục cuộc hành trình hướng thẳng Cô Nhi Viện Thiên An – Dục Anh, Bùi Chu. Chẳng bao lâu, đoàn xe đã cập bến Dục Anh. Không ngần ngại e dè và sợ sệt, các Tu Sinh đã tràn vào các phòng bồng các em nhỏ và vui đùa với các em.

Thấy có nhiều chị tới chơi, các em nhỏ thật đơn sơ và dễ thương trong tiếng gọi í ới “chị ơi, chị ơi!!!” Các em đơn sơ và dễ thương như những “Thiên Thần.”!!! Tới phòng các em khuyết tật, các em đã nhận thấy sự hy sinh vất vả của các cô và các chị đang dấn thân phục vụ chăm sóc các cháu bé.

Theo chương trình dự tính, đoàn sẽ thăm Tòa Giám Mục và Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Bùi Chu nhưng vì lòng quý mến và nhiệt tình chia sẻ với các em nhỏ, các em Tu Sinh đã quyết định để dịp khác sẽ thăm để dành trọn thời gian tại Cô Nhi Viện. Trước khi ra về, các em đã gặp gỡ chị phụ trách và gửi quà cho các em khuyết tật.

Thật vô cùng ý nghĩa khi các em Tu Sinh, những tâm hồn đang khao khát đi tìm và dấn thân cho lý tưởng cao đẹp, đã tới tận nơi gặp gỡ và tận mắt chứng kiến từng số phận các em – những con người kém may mắn hơn. Dường như các em còn đang muốn ở lại nơi này lâu hơn nữa nhưng đồng hồ đã điểm giờ về. Chỉ mới ít giờ gặp gỡ các em nhỏ nơi đây nhưng những cảm nghiệm và lòng mến yêu gắn bó đã làm các em khó dứt để trở về. Có em khi ra về, chạy chạy lon ton dưới sân gạch cháy bỏng với bạn chân không không dép, hỏi ra mới biết “con đã tặng đôi dép của con cho một bạn trong Cô Nhi Viện rồi, sơ ạ” với nét mặt rất vui mừng rạng rỡ dễ thương em trả lời. Ôi, thật là cảm động trước câu trả lời của em. Tạ ơn Chúa đã khơi dậy nơi các em tấm lòng cao quý mến thương khi đến thăm nơi này.

Rời Cô Nhi Viện Thiên An – Bùi Chu, các em lên xe trở về Phát Diệm. Ba chiếc xe của đoàn cùng cập bến Cổng Nhà Dòng trong một thời khắc đúng 5g30 chiều, trước sự chờ đón của các bậc phụ huynh và Quý Sơ Hội Dòng đang âm thầm cầu nguyện cho các em ngày hành hương và đang chờ đón các em về. Trong tâm tình tạ ơn Chúa, các em cùng nhau quy tụ lại trong hội trường lớn của Hội Dòng và hát vang bài ca “Hãy tạ ơn Chúa”. Sau đó, từng em nhận phần ăn tối rồi hân hoan phấn khởi lên xe cùng bố mẹ trở về gia đình.

Để có được ngày hành hương tốt đẹp hôm nay, hợp với lời tạ ơn Chúa, chúng con xin tri ân Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm đã hướng dẫn doàn chúng con, tiếp đón chúng con và đã dâng thánh lễ tạ ơn - cầu nguyện cho đoàn chúng con. Đặc biệt Đức Cha đã chia sẻ cho chúng con những lời tâm huyết quý báu trong bài giảng của thánh lễ. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha Tổng Đại Diện và Cha Quản Lý TGM đã dâng thánh lễ cầu bình an cho đoàn chúng con. Chúng con xin cám ơn Quý Cha giải tội đã lo cho chúng con được chuẩn bị tâm hồn để lãnh nhận ơn Toàn Xá trong buổi hành hương. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha Giám Đốc Trung Tâm Hành Hương Sở Kiện đã sắp xếp để chúng con có được ngày giờ hành hương phù hợp với đoàn chúng con. Chúng con xin cám ơn Quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Gía Hà Nội đã vì tình thương không quản ngại thời tiết nóng lực để lo cho đoàn chúng con bữa cơm trưa thật ngon và thật vui. Chúng con cũng không quên cám ơn Quý Cô, Quý Chị phụ trách tại Viện Mồ Côi Dục Anh đã hướng dẫn để đoàn chúng con được tới thăm và trực tiếp gặp gỡ chia sẻ cùng các cháu mồ côi – khuyết tật để nhờ đó đoàn chúng con có được những bài học cao quý và những cảm nghiệm thiêng liêng qua dịp viếng thăm này. Đặc biệt, chúng con xin chân thành cám ơn Sơ Tổng Phụ Trách và Quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm đã lo liệu tổ chức cho chúng con ngày hành hương năm nay được mọi sự tốt đẹp.

Với trọn tâm tình biết ơn, chúng con nguyện xin Chúa ban tràn hồng ân xuống trên Đức Cha, Quý Cha, Quý Sơ cùng tất cả mọi người đã cầu nguyện và giúp đỡ chúng con trong chuyến hành hương này.

Ước gì Ơn Thánh của cuộc hành hương và những cảm nghiệm thiêng liêng trong chuyến viếng thăm hôm nay là bước đệm và động lực cho mỗi Tu Sinh trong đoàn chúng con sẵn sàng dấn thân trong cuộc đời dâng hiến để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ cho lợi ích của tha nhân.

Tu Sinh

Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm