Nói đến Tổng Giáo phận Huế là nghĩ đến Thánh địa La Vang và nhiều công trình khác. Nhưng Huế Công Giáo cũng có nhiều di tích đạo đức không kém giá trị. Ngày nay đến Thanh Tân bên dòng sông Bồ là nghĩ đến suối nước nóng thiên nhiên, là thư giãn khi ngâm mình trong dòng nước ấm, mắt hướng về dãy núi xa xa mà mơ mộng. Nhưng mấy ai biết đâu từ năm 1934, giáo dân vùng này đã thiết lập một đài dâng kính Đức Mẹ trên một đỉnh núi cao mà người địa phương quen gọi là “Lỡ Mẹ” với tước hiệu Nữ Vương Ban Sự Bằng An.

Chắc hẳn nhiều người còn xa lạ với địa danh núi Mẹ, nhưng đối với vùng đất Phong Sơn và cách riêng ba giáo xứ: Thanh Tân, Sơn Qủa và Bến Củi, núi Mẹ đã trở thành đền thờ thiêng liêng, nơi ghi dấu ấn lịch sử đức tin của bà con giáo dân vùng này.

Xem Hình

Để đánh dấu cho sự kiện kỷ niệm 101 năm- lần thứ 1 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Giáo xứ Sơn Qủa đã tổ chức dâng hoa trên núi Mẹ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử giáo xứ Sơn Qủa tổ chức dâng hoa cho Mẹ trên núi.

Ngày dâng hoa hôm đó (13/05/2018) thật ý nghĩa và trùng hợp với nhiều sự kiện: mừng lễ Chúa lên trời lại khiến chúng ta nhớ đến một trong những đặc ân của Đức Mẹ đó là lên trời cả hồn lẫn xác, kỷ niệm 101 năm-lần nhứ nhất Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, và hôm nay cũng là “Ngày của Mẹ” để nhắc nhở mỗi người chúng ta không chỉ nhớ đến người mẹ trần thế của mình mà chúng ta còn có một người Mẹ trên các người mẹ đó là Mẹ Maria.

Sau khi cộng đoàn Giáo xứ Sơn Qủa cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ Mừng Chúa lên trời tại nhà thờ xong, mọi người nhanh chân trở về nhà mình để chuẩn bị hành trình lên dâng hoa cho Mẹ trên núi. Mang theo tâm tình mừng lễ Chúa Lên Trời, con cái ở trần thế hân hoan cùng Chúa cất bước lên núi với Mẹ để dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm đượm tình con thảo, hoa của thiên nhiên, hoa của núi rừng và hoa của lòng người…mỗi đóa hoa một sắc màu tượng trưng cho những tâm tình, những lời nguyện ước của mỗi người.

Khác hẳn mọi lần hành hương khác, hôm nay con cái lên thăm Mẹ mang theo niềm vui của sự kiện lần đầu tiên dâng hoa trên núi Mẹ nên lúc khởi hành mặt trời đã lên cao, lại thêm thời tiết oi bức nhưng mọi người vẫn háo hức cầm trên tay những nhánh hoa tươi để vượt đồi núi dâng cho Mẹ.

Núi Đức Mẹ cách nhà thờ Sơn Quả chừng 5km. Một nửa quãng đường đó có thể đi bằng xe máy, quãng còn lại là con đường mòn men theo triền núi, chúng ta phải đi bộ bằng đôi chân vững chắc của mình để băng qua những khúc đồi cao, vượt qua những hòn đá nằm ngổn ngang giữa đường. Tùy theo sức lực của mỗi người mà chúng ta đến với Mẹ sớm hay muộn. Đến khi thấy bà con giáo dân lên đến Đài Mẹ khá đông, sau những phút nghỉ ngơi lấy lại sức, mọi người chuẩn bị nghi thức dâng hoa do Cha Đaminh Nguyễn Hữu Khôi, quản xứ Sơn Qủa chủ tế cùng với sự tham dự sốt sắng của cộng đoàn giáo xứ.

Sau khi Cha quản xứ ngỏ đôi lời với cộng đoàn về ý nghĩa của việc dâng hoa hôm nay, các em thiếu nhi trong giáo xứ dâng lên Mẹ vũ khúc dâng hoa năm sắc. Sau vũ khúc của các em thiếu nhi, đại diện các giới trong giáo xứ lần lượt dâng lên Mẹ từng giỏ hoa tươi với 5 sắc màu: hồng, vàng, xanh, trắng, tím. Và cuối cùng, từng người một lên dâng cho Mẹ những nhánh hoa tươi do chính mình mang lên. Tất cả những sắc màu hoa tượng trưng cho những tâm tình, những ước nguyện của cộng đoàn giáo xứ dâng lên Mẹ.

Kế tiếp phần dâng hoa thiên nhiên cho Mẹ, mọi người cùng tìm cho mình chỗ thích hợp để dâng lên Mẹ đóa hoa thiêng liêng, đóa hoa đẹp nhất đó là hoa Mân Côi.

Trước khi ban phép lành, Cha quản xứ đã nhắn nhủ đến Cộng đoàn tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ, đồng thời Ngài mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Mẹ ba kinh Kính Mừng để cầu nguyện các bậc tiền nhân, các vị ân nhân, những người đã hy sinh, đóng góp để kiến tạo nên núi Mẹ hôm nay.

Và trong bầu khí thân thương đó, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, một người con của giáo xứ đã xúc động khi nhìn thấy Linh Đài Mẹ đẹp hơn bao giờ hết vì chưa khi nào có nhiều hoa tươi quanh mẹ như thế, nên đã xin phép bà con cho mình bày tỏ cảm nghĩ của mình: Trước hết, ngài xin cám ơn cha sở đã có sáng kiến tổ chức dâng hoa vào ngày hôm nay, lễ Chúa Lên Trời và cũng là ngày lễ của các bà mẹ. Là một sự trùng hợp, nhưng không ngoài sự quan phòng của Chúa. Ngài muốn cho chúng ta thường xuyên đến với Mẹ hơn. Trong suốt 26 năm trở lại quê hương, đây là lần đầu tiên Ngài thấy Đức Mẹ đẹp nhất, có nhiều hoa nhất. Không những chúng ta chỉ mang đến cho Mẹ những bó hoa trong tháng 8 hằng năm, nhưng cả dịp đầu năm và vào các dịp Lễ của Mẹ, nhất là tháng 5 và tháng 10, cũng như trong từng lời Kinh dâng lên Mẹ. Tuy nhiên, có lẽ Mẹ sẽ vui mừng hơn khi nhìn thấy sự trưởng thành nơi mỗi người chúng ta là con cái Mẹ lớn lên trong ân sủng, trong bác ái yêu thương, trong hy vọng tin yêu: đó là những bó hoa tốt đẹp nhất mà chúng ta dâng lên Mẹ…

Kết thúc nghi thức dâng hoa, Cha con cùng đứng quanh đài Mẹ chụp chung một tấm hình lưu niệm, sau đó mọi người quây quần bên nhau, cùng nhau sẻ chia thức ăn, nước uống trong bầu khí chan hòa yêu thương và cùng nhau xuống núi giữa cái nắng đang dần đứng bóng.

Mỗi lần lên thăm Mẹ là một lần con cái làm cho Đài Mẹ thêm khởi sắc. Từ khi được xây dựng vào năm 1934 cho đến nay, cho dù trong điều kiện không hề thuận tiện chút nào để vận chuyển vật liệu, tượng đài Đức Mẹ vẫn được tu sửa và nâng cấp nhiều lần. Mỗi ngày mỗi khang trang đẹp đẽ hơn. Điều đó nói lên được lòng mộ mến Đức Mẹ cách đặc biệt của giáo dân Sơn Quả nói riêng và của toàn địa sở Thanh Tân nói chung.

Từ khi Cha sở Đaminh về nhận xứ Sơn Qủa (26/10/2017), Ngài luôn tha thiết mời gọi cộng đoàn giáo dân cùng cộng tác để làm đẹp khuôn viên Núi Mẹ mỗi ngày hơn: một tấm bàn thờ bằng đá được mọi người thay phiên nhau gánh lên đặt vào ngày 03/04/2018, rồi hệ thống điện bằng năng lượng mặt trời được nâng cấp để mỗi tối bà con ở đồng bằng nhìn lên Núi Mẹ thấy ánh sáng được rõ hơn, và trong ngày 13/05 một bồn chứa nước bằng inox do giáo dân Sơn Qủa dâng cúng cũng được giáo dân gánh lên đặt trên Đài Mẹ để phục vụ giáo dân mỗi dịp hành hương lên Mẹ.

Tiếp tục chương trình kỷ niệm 101 năm- lần thứ 2 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, vào ngày 13/06/2018, hưởng ứng lời mời gọi của Cha quản xứ cùng với sự ủng hộ của ân nhân, một nhóm các bạn trẻ đã sơn lại tượng đài Đức Mẹ, khoác cho Mẹ một màu áo mới tươi sáng hơn.

Từ chiều ngày 12/06/2018, mọi người đã háo hức khăn gói, mang theo thức ăn, nước uống và những vật dụng cần thiết để cùng nhau hành hương lên núi Mẹ.

Vừa đến núi Mẹ cũng là lúc mặt trời xuống núi, những ánh đèn điện năng lượng xung quanh đài Mẹ dần thay thế cho ánh mặt trời, một bầu khí yêu thương, đầm ấm bao quanh đài Mẹ hiếm nơi nào có được như vậy. Sự đơn sơ, chất phác với những hình ảnh thân quen từ các em thiếu nhi cho đến những người lớn đã khiến cho tâm hồn mình cảm thấy được một niềm vui và hạnh phúc đang bao trùm lên cộng đoàn đang hiện diện nơi đây.

Mặc dù đêm hôm đó trời nổi gió rất lớn nhưng mọi người đã cố gắng cùng với Mẹ dâng lên Chúa Thánh lễ sốt sắng và ngủ qua đêm trong sự che chở của Mẹ.

Một đêm ở lại với Mẹ qua thật nhanh, gió vẫn không ngừng thổi liên hồi, khiến cho mọi người khó lòng yên giấc nhưng đó cũng là kỷ niệm để nhớ trong lần lên thăm Mẹ này.

Sau Thánh lễ sáng hôm sau, mọi người chào Mẹ để xuống núi, một số các bạn trẻ ở lại để tiếp tục hoàn thành phần sơn lại tượng đài Đức Mẹ cho khang trang, sạch đẹp hơn.

Hôm nay 13/07/2018, đến hẹn lại lên, như thường lệ, mọi người lại chuẩn bị hành trang mang theo để lên thăm Mẹ như lời đã hẹn để mừng kỷ niệm 101 năm-lần thứ 3 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Từ chiều 12/07/2018, nhiều bạn trẻ đã kêu gọi nhau đi từ sớm khiến cho nhiều người cũng nôn nao muốn đi theo. Mỗi lần đi núi Mẹ là một niềm vui thiêng liêng lắng đọng trong tâm hồn, mặc dù đường đi không mấy thuận lợi nhưng đó là sự hy sinh có thể để con cái dâng lên Mẹ cũng như để thể hiện lòng yêu mến Đức Mẹ nơi mỗi người.

Dịp hành hương lần này diễn ra trong bầu khí “mưa thuận gió hòa”, mọi người được quây quần bên Mẹ không phải lo lắng về thời tiết. Mỗi lời kinh, Thánh lễ dâng lên Mẹ mang theo tâm tình của những người con nông dân từ thôn xóm lên đây.

Có một số người vì công việc không thể đi vào buổi chiều nên từ 4g00 sáng sớm ngày 13/07/2018 với cây đèn pin trên tay họ mò mẫm băng rừng, trèo qua những tảng đá để kịp giờ Thánh lễ rạng sáng trên núi.

Sau những giờ phút Cha con cùng sum họp bên Mẹ, mọi người thu dọn chỗ ngủ của mình cùng dọn dẹp vệ sinh quanh khuôn viên đài Mẹ rồi trở về cuộc sống thường nhật của mình.

Ngày nay, hoàn cảnh xã hội đã có nhiều thay đổi. Cuộc sống của người dân nơi đây xem ra được yên ổn hơn, nhưng không phải vì thế mà người ta lãng quên Mẹ. Dòng người hành hương vẫn tìm cơ hội để được đến với Mẹ trê núi cao này. Lòng sùng mến Đức Mẹ không hề suy giảm trong lòng mỗi người từ các em thiếu nhi còn bồng trên tay cho đến những người lớn tuổi.

Và giáo xứ Sơn Quả ước mong, cùng mở rộng vòng tay chào đón nhiều nhiều người hơn nữa đến với Núi Mẹ, đến cùng nhau trong vòng tay từ mẫu của Mẹ để cảm nhận được một niềm vui nho nhỏ, một giây phút được nghỉ ngơi trong bầu khí thanh bình giữa núi rừng thiên nhiên này.

Maria Thủy Tiên