Một giám mục người Anh cảnh báo người Công Giáo phải cảnh giác với những vụ giết người có chủ tâm đối với những bệnh nhân mắc phải các chứng nan y ở các bệnh viện do nhà nước tài trợ.

Đức Cha Philip Egan của Portsmouth đã ban hành một “thư mục vụ” cho các giáo sĩ và giáo dân sau khi một báo cáo được công bố liên quan đến những cái chết chóng vánh của 650 người già trong giáo phận của ngài. 650 người đã chết trong một bệnh viện công sau khi được cho dùng những liều thuốc giảm đau rất cao đến mức không thể biện minh được.

Đức Cha Egan cho biết ngài cảm thấy “choáng váng và đau buồn” trước báo cáo của Hội Đồng Y Khoa Độc Lập Gosport được công bố vào cuối tháng 6 vừa qua. Ngài mô tả những cái chết tại Bệnh viện Gosport War Memorial từ năm 1989 đến năm 2000 là một “thảm kịch khủng khiếp”.

Hội Đồng Y Khoa Độc Lập Gosport bắt đầu các cuộc điều tra vào năm 1998 về việc chăm sóc y tế và mức độ tử vong của các bệnh nhân tại bệnh viện. 650 người được tin là đã bị chết oan trong khoảng thời gian từ 1989 đến năm 2000. Họ bị các bác sĩ và y tá cố ý đầu độc cho mau chết bằng cách cho uống những liều thuốc giảm đau cực mạnh.

Đức Cha Egan cảnh báo các tín hữu rằng bất kể sự chấn động của dư luận trước báo cáo này, những bệnh nhân nan y vẫn tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa trong Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh, gọi tắt là NHS.

Ngài nhận xét rằng tình trạng cho uống thuốc an thần liều cao và để bệnh nhân bị mất nước quá phổ biến đến mức chăm sóc tại nhà có lẽ an toàn hơn là đi nằm bệnh viện.

“NHS là một phước lành lớn, nhưng chúng ta phải cảnh giác với các chính sách, giá trị, ưu tiên và thủ tục đang hoạt động trong đó”, Đức Giám Mục Egan nói.

“Nếu anh chị em hoặc người thân bị bệnh nan y, hãy cân nhắc xem liệu có nên nằm nhà thương hay không”.

Cho đến nay, chưa một chuyên gia y tế nào bị truy tố về những cái chết của 650 bệnh nhân tại Gosport, mặc dù Jeremy Hunt, Bộ trưởng Bộ Y tế nói cảnh sát sẽ nghiên cứu các bằng chứng do ủy ban điều tra cung cấp.

Tuy nhiên, vụ tai tiếng này chỉ là vụ mới nhất sau một loạt các báo cáo trên các phương tiện truyền thông về sự bỏ bê các bệnh nhân cao tuổi và những người mắc bệnh nan y..
Source: Catholic Herald - Bishop Egan warns Catholics: gravely ill still face threats in NHS hospitals