Dòng Đa Minh Rosa Lima vừa kết thúc khóa Trợ Úy Thiếu Nhi Thánh Thể cho 80 sơ tại Tu viện Mẹ Lên Trời, Lạc Lâm, giáo phận Đà Lạt. Các sơ của Dòng đến từ 15 cộng đoàn đang phục vụ tại các giáo phận Saigon, Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt và Kontum.

Khóa sa mạc trợ úy được ban giảng huấn giáo phận Đà Lạt hướng dẫn. Các sa mạc sinh lần lượt đi qua các khóa nghiêm tập, các bài ca phong trào, lãnh nhận lời Chúa, phương pháp Thiếu Nhi Thánh Thể ( TNTT), họp chi đoàn, lửa thiêng Thánh Thể, tổ chức đoàn TNTT, phương pháp hàng đội. Các trưởng Saigon trình bày lịch sử của phong trào TNTT; bản chất, mục đích và tôn chỉ của TNTT và cách sinh hoạt trong giờ giáo lý.

Sơ Maria Trần Thị Lụa, phụ tá Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh Rosa Lima cho biết nhà Dòng nhận thấy phong trào TNTT đang phát triển rất mạnh tại các giáo phận và những nơi chị em của Dòng giúp mục vụ cũng rất cần. Do vậy nhà Dòng cố gắng trang bị cho các sơ những hành trang cần thiết để phục vụ Thiên Chúa cách hữu hiệu hơn. Đây là giai đoạn một trong chương trình huấn luyện ba giai đoạn dành cho Trợ úy TNTT.

Khóa học dành một buổi tối cho các sơ chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong việc dạy giáo lý tại các nơi mình đang phục vụ để chị em học hỏi kinh nghiệm trong việc Loan Tin Mừng.

Các sơ có một buổi tối đốt lửa thiêng Thánh Thể, bên ánh lửa những câu chuyện kinh điển Kinh Thánh được các sơ dàn dựng lại cách đơn sơ nhưng đượm chất Tin Mừng với những vật liệu như vải vụn, drap giường, lá chuối khô, giấy, bút, màu và nhọ nồi...những vật liệu này làm cho những người tham dự không nhận ra các sơ thường ngày với bộ tu phục, họ thấy những tướng cướp, những phụ nữ, những người Do thái và cả những con vật đi đi lại lại quanh đống lửa. Tất cả các tiết mục đã làm cho tâm hồn mọi người tham dự lắng đọng về Tình Yêu của Thiên Chúa chương trình đã làm nhiều tâm hồn thổn thức và được đánh động.

Ngày cuối cùng các sơ được vào hành trình sa mạc. Núi Lạc Lâm dốc đứng và cao, thế mà lần lượt tám đội chạy thoăn thoắt, thở dồn với những bước chân loạng choạng mệt nhoài mà vẫn khích lệ nhau chạy, khích lệ nhau học các bài khóa để qua trạm và hát rền vang ngọn núi ấy.

Quý trưởng huấn luyện rất hài lòng về khóa trợ úy. Trưởng Giuse Nguyễn Ngọc Kính cho biết: Các sơ hiếu học, hát khỏe, cười nhiều, rất vui và rất đơn sơ... nói sao nghe vậy chứ không có nghịch phá như các em. Hơn nữa khi huấn luyện cho các sơ chúng con rất khỏe vì không phải lo về kỷ luật.

Trong ngày kết thúc cha quản hạt Đơn Dương, Gp. Đà Lạt, cha Tuyên úy nghiên tập TNTT Gp. Đà Lạt và cha Mic Nguyễn Trung Hiếu, OP đã hiện diện ban huấn từ khích lệ quý sơ và đồng tế thánh lễ bế mạc khóa trợ úy.

Tạ ơn Chúa đã cho khóa học tràn đầy niềm vui và tiếng cười trong sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chúng con đã học được nhiều bài học bổ ích cho sứ vụ, nhưng bài học đẹp nhất và cao quý nhất là sự hy sinh lớn lao của các trưởng đã bỏ công việc gia đình, bỏ người thân và mọi liên quan để đến nhà Dòng “tu” ba ngày trọn vẹn giúp cho chúng con. Những trái tim quảng đại ấy khơi gợi hơn trong mỗi chị em lòng nhiệt thành và sự dấn thân hơn nữa trong sứ vụ.

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima