London, Anh Quốc ( CNA / EWTN News ngày 6 tháng 5, 2018 ) .- Một công ty rác cuả thành phố London vừa phát hiện ra xương thánh của vị giáo hoàng thứ 4 là thánh Clementê trong một thùng rác ở London.

Công ty đã đăng tải về khám phá nói trên, trên trang web của họ vào ngày 25 tháng 4, họ không thể xác định chính xác vị trí nơi tìm thấy báu vật là ở khu rác nào, nhưng cho biết rằng nó được phát hiện ra trong một thùng rác ở trung tâm London.

“Bạn hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của chúng tôi khi chúng tôi nhận ra rằng một đội xúc rác của chúng tôi đã tìm thấy xương cuả một vị Giáo hoàng - đây không phải là một việc mà bạn mong đợi để xem, dù đó là một việc có thể xảy ra, xét theo khuôn khổ công việc cuả chúng tôi,” là lời ông James Rubin, chủ hãng Enviro là hãng xử lý chất thải nói trên.

"Chúng tôi thường xuyên gặp một số điều kỳ lạ và tuyệt vời khi dọn dẹp các khu phố, nhưng chúng tôi chắc chắn không mong đợi tìm thấy một mảnh xương của một vị tông đồ," ông nói thêm.

Thánh Clementê là đệ tử của hai thánh Phêrô và Phaolô.

Người ta tin rằng thánh Clementê đã chuyển từ Do Thái giáo sang Công Giáo, và có thể đã tháp tùng hai thánh Phêrô và Phaolô trong một số hành trình truyền giáo, để hỗ trợ các ngài trong việc điều hành các giáo hội địa phương.

Vào khoảng năm 90, ngài được nâng lên ngôi vị Giáo hoàng, nghiã là kế vị các giáo hoàng tiên khởi là Phêrô, Linus và Cletus. Ngài đã để lại nhiều tác phẩm nói về những chi tiết cuả Giáo Hội thuở ban đầu, nhưng không nói bao nhiêu về cuộc sống của chính ngài.

Tương truyền thì ngài đã chết trong thời Hoàng đế Trajan, vị hoàng đế này đã trục xuất thánh Clementê phải lưu vong đến Crimea rồi đã ra lệnh giết ngài vì ngài tiếp tục giảng đạo cho người dân địa phương, lúc đó là vào khoảng năm 100. Ngài là một trong những vị thánh được nhắc đến trong kinh tiền tụng cuả các thánh lễ.

Vào năm 868, thánh Cyril bên Hy Lạp tuyên bố đã tìm ra xương cuả thánh Clementê.

Trở về vụ việc ở London, cho đến nay, không có ai nhận là sở hữu chủ để đòi lại di tích này, theo lời ông Rubin nói với báo Huffington Post. Ông nói thêm rằng ông đang nhờ một phòng thí nghiệm ở Anh để xét nghiệm ( bằng phương pháp carbon) để kiểm tra tính xác thực của di tích. Mảnh xương được bọc trong một cái hộp có niêm phong bằng sáp kín và có một dòng chữ ghi là "xương của Thánh Clementê, Giáo Hoàng tử đạo."

Trên trang web của họ, Enviro Waste đã thiết lập một hộp thơ điện tử thăm dò ý kiến, xin hội ý công chúng là nên đưa di tích về nơi nào.

"Chúng tôi biết đây là một di tích lịch sử quan trọng và mong muốn tìm được một nơi thích hợp nhất để bảo quản, đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu công chúng giúp đỡ ", ông Rubin nói.

Cho đến nay, đã có một số đề xuất gợi ý là hoặc trao cho Bảo tàng viện cuả Anh hoặc Nhà thờ Thánh Clementê ở Rome.