Vatican News.- Trong giờ đọc kinh Truyền Tin, ĐGH đã cảnh báo chống lại việc lợi dụng những công việc bác ái được thực hiện với danh nghĩa Thiên Chúa nhưng lại nhắm vào lợi ích cá nhân và mời gọi tín hữu hãy dùng Mùa Chay Thánh này là thời gian loại bỏ mọi hình thức tôn thờ ngẫu tượng khỏi lòng trí và công việc của chúng ta.

ĐGH Phanxicô đã kêu gọi các các tín hữu tập trung tại Quảng Trường Thánh Phêrô trong giờ đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Chay là hãy tránh xa sự cám dỗ của việc chỉ kiếm tìm cơ hội và quyền lợi của mình, nhưng hãy sống vì vinh quang Thiên Chúa.

Đoạn Tin Mừng hôm nay kể về câu chuyện Chúa Giê-su xua đuổi những người buôn bán và những người đổi tiền ra khỏi đền thờ Giê-ru-sa-lem, ĐGH nói rằng đây cũng chính là lời mời gọi tất cả chúng ta không được dùng đời sống của mình để đi tìm lợi nhuận cá nhân, nhưng phải đi tìm vinh quang của Thiên Chúa, đó là tình yêu.

ĐGH nói rằng hành động của Chúa Giê-su trong đền thờ là một hành động mạnh mẽ và đã gây nên sự thù hận của các nhà lãnh đạo tôn giáo và những người mà lợi nhuận kinh tế của họ bị đe dọa. Đây không phải là một hành động quá bạo lực và không cần có sự can thiệp của các nhân viên bảo vệ an ninh.

ĐGH chỉ ra rằng câu hỏi được đặt ra đối với hành động của Chúa Giê-su là quyền lực, trên thực tế người Do Thái đã hỏi Chúa Giê-su, “Ông có thể lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” như thể là họ hỏi về bằng chứng là Ngài có thực sự hành động nhân danh Thiên Chúa.

Chúa Giê-su hiến mạng mình cho tình yêu.

ĐGH giải thích rằng khi Chúa Giê-su trả lời bằng những lời này “Các ông cứ hủy đền thờ này đi; nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” là Ngài nói về đền thờ là thân thể của Ngài, vì Ngài hiến thân mình cho tình yêu với chính thân thể Ngài là đền thờ.

ĐGH nói ngày nay chúng ta được kêu gọi để ghi nhớ lời mạnh mẽ của Chúa Giê-su “ Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.”

“Những lời này giúp chúng ta tránh khỏi sự nguy hiểm là biến linh hồn chúng ta, là đền thờ nơi Chúa ngự, thành nơi buôn bán và giúp chúng ta không chỉ mãi kiếm tìm lợi nhuận mà thay vào đó biết quảng đại và nâng đỡ tình yêu.”

Tránh sự cám dỗ lợi dụng những công việc bái ái.

ĐGH nói rằng lời dạy này của Chúa Giê-su luôn thiết thực, không những đối với cộng đoàn tôn giáo, nhưng còn đối với các cá nhân, các cộng đồng dân sự và các xã hội. Thật ra, con người dễ bị cám dỗ để lợi dụng những việc tốt, ngay cả những công việc cần thiết, để thu vén cho lợi tức cá nhân, dù biết rằng nó không hợp pháp. ĐGH nói rằng đây là một nguy cơ trầm trọng, đặc biệt là khi chính Thiên Chúa và sự thờ phượng Ngài, hay việc phục vụ con người, được tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa, bị bóc lột.

ĐGH kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện xin Mẹ Maria giúp đỡ chúng ta trong những cam kết của mình trong Mùa Chay, một cơ hội để nhận ra Chúa là Thiên Chúa của đời chúng ta, để loại bỏ mọi hình thức tôn thờ ngẫu tượng khỏi cõi lòng và công việc của chúng ta.

Giuse Thẩm Nguyễn