Lúc 18 giờ 30 thứ bảy 06/01/2018, Thánh lễ nhậm chức của Đức Cha Michel Aupetit, tân tổng giám mục Paris được cử hành trọng thể tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris, với sự đồng tế của hàng trăm vị giám mục đến từ các giáo phận trên khắp nước Pháp, các linh mục giáo phận Paris trong số có linh mục Nguyễn Kim Sang, giám đốc giáo xứ Việt Nam, Đức ông Mai Đức Vinh và hàng ngàn giáo dân.

Vị tân tổng giám mục Paris từng là giám mục Nanterre (2014-2017). Ngài kế vị Đức Hồng Y André Vingt-Trois lãnh trọng trách chủ chăn giáo phận Paris trong suốt 13 năm.

Giáo phận Paris đã phổ biến lời phát biểu của đức tân TGM Michel Aupetit. Ngài nói : ‘‘Tôi cầu mong các giáo hữu được an khang. Đó là thiên chức bác sĩ của tôi. Ngày nay lãnh trọng trách chủ chăn, tôi cầu chúc mỗi người được ơn thánh thiện.’’ Tưởng cũng nên nhắc lại Đức TGM Aupetit từng là bác sĩ toàn khoa tại Colombes (Hauts-de-Seine) từ 1979 đến 1990.

Vị tân chủ chăn sinh ngày 23/03/1951 tại Versailles, lớn lên tại Chaville và Viroflay, ngoại thành Paris. Thân phụ làm việc ở sở hỏa xa. Cậu Michel mong muốn trở thành bác sĩ vì không chịu được sự đau khổ dày vò thân xác tha nhân. Sau khi theo học y khoa tại Necker và Bichat, ngài mở phòng mạch tại Colombes.

Ngài hằng ấp ủ ơn gọi linh mục từ năm 20 tuổi, trong suốt hành trình 11 năm phục vụ y khoa.

Năm 1995, ngài được ĐHY Lustiger truyền chức linh mục, từ đó đảm nhiệm phó xứ rồi chính xứ trong nhiều họ đạo tại kinh thành ánh sáng, đồng thời là tuyên úy giới trẻ. Ngài góp phần đem lại sức sống mới cho mục vụ thanh thiếu niên tại Paris.

Năm 2006, Đức ĐHY André Vingt-Trois đã bổ nhiệm ngài làm tổng đại diện giáo phận. Năm 2013 làm giáo mục phụ tá Paris. Khẩu hiệu của vị tân TGM Paris lấy từ Tin mừng theo thánh Gioan : ‘‘Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào’’ (ἐγὼ ἦλθον ἵνα ζωὴν ἔχωσιν, καὶ περισσὸν ἔχωσιν). Câu nói này từng được Thánh Gioan-Phaolô II dùng lại tựa đề cho chương 2 ‘‘Phúc âm Sự sống’’ (Evangelicun vitae). Vị tân TGM Paris luôn cổ võ cho các vấn đề đạo đức học (éthique), chống lại việc phá thai (IVG : interruption volontaire de grossesse).

Mục vụ của vị tân TGM Paris tiếp tục thực hiện đường lối của Giáo hội trong lãnh vực đạo đức, đồng thời canh tân mục vụ để công trình phúc âm hóa sẽ được mở rộng trong địa bàn giáo phận.

Paris, ngày 06/01/2018

Lê Đình Thông