Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với các Kitô hữu Chính thống giáo sau vụ tấn công ở Ai Cập
Sau khi đọc kinh Truyền tin vào Chúa Nhật 31/12/2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố ở Cairo hôm thứ Sáu tuần trước.
Chín người đã bị chết trong hai cuộc tấn công khác biệt vào cộng đoàn Kitô giáo Chính thống tại Cairo vào thứ sáu tuần trước. Tổ chức gọi là Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố lãnh trách nhiệm cho cả hai vụ.
Hãy thay đổi "trái tim bạo lực"
Sau khi đọc kinh tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha bày tỏ "gần gũi của Ngài với Giáo hội Chính Thống" và cầu nguyện cho các nạn nhân, những người bị thương và toàn thể cộng đoàn. ĐTC cũng cầu nguyện đặc biệt xin Thiên Chúa biến đổi "tất cả những trái tim bạo lực."
Chỉ trong năm 2017, hơn 100 tín hữu tin vào Thiên Chúa giáo đã bị giết chết ở Ai Cập do các cuộc tấn công khủng bố, phần lớn là do các nhóm thánh chiến địa phương…
Lễ Gia đình Thánh gia
Chúa Nhật hôm nay cũng là Lễ Gia đình Thánh gia. Phúc âm Thánh Luca tường thuật biến cố cha mẹ Chúa dâng Chúa trong đền thờ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh cách Mẹ Maria và Thánh Giuse đi lên đền thờ là một minh chứng xác nhận "Bé Giêsu thuộc về Thiên Chúa và các ngài chỉ là người giám hộ chứ không phải là chủ sở hữu. ĐTC nói "Mỗi gia đình, được mời gọi bảo vệ và giáo dục con em để chúng có thể "mở lòng qui hướng về Thiên Chúa".
Trong bài đọc của Thánh lễ hôm nay nhắc lại lời tiên tri của Simeon, Đức Thánh Cha dẫn giải lời của ông già Simeon, nói về Chúa Kitô như là "một dấu chỉ mâu thuẫn". Chúa Giêsu đã đến "thanh tẩy những hình ảnh sai lạc mà chúng ta có về Thiên Chúa và về chính chúng ta”. ĐTC kết luận: “Khi nào các gia đình "trở về với nguồn cảm nghiệm của Kitô giáo thì con đường mới và những gì con người không mường tượng ra sẽ được mở ra cho chúng ta".
Sau Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào hỏi đặc biệt tới các gia đình, và mọi người đang hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô và những ai theo buổi cầu nguyện này qua các phương tiện truyền thông.
Đức Thánh Cha nói: Các anh chị em thân mến, Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với các anh em Chính Thống ở Ai Cập, trong những vụ tấn công cách đây hai ngày bằng vào nhà thờ và tại siêu thị ở ngoại ô Thủ đô Cairo. Nguyệnxin Thiên Chúa đón nhân linh hồn các nạn nhân và ủi an những ai bị thương, gia đình họ và toàn thể cộng đoàn, và xin Thiên Chúa hãy hoán đổi những trái tim bạo lực.
Hôm nay tôi xin gửi chào đặc biệt đến các gia đình đang hiện diện nơi đây, cũng như những ai đang theo dõi buổi cầu nguyện này qua các phương tiện truyền thông. Xin Chúa Thánh Thần ban phước lành cho tất cả và hướng dẫn tất cả trên bước đường của anh chị em.
Tôi xin chào đón tất cả anh chị em, những cư dân Rôma cũng như các khách hành hương; đặc biệt, các nhóm Kitô hữu, các hiệp hội và các nhóm trẻ. Chúng ta đừng quên hôm nay cũng là ngày tạ ơn Thiên Chúa cho năm nay về mọi hồng ân tốt đẹp mà chúng ta đã lãnh nhận.
Xin cầu chúc cho tất cả mọi người một Chúa Nhật tươi vui và kết thúc một năm an bình. Tôi cảm ơn tất cả về các lời cầu chúc và tâm tình cầu nguyện cho tôi. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho tôi. Chúc các bạn ăn trưa ngon nhé!