Paris, ngày 03 tháng 09 năm 2017, cả hơn ngàn người đã đến tham dự thánh lễ tại Giáo Xứ Việt Nam Paris để tạ ơn Chúa và cám ơn Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh đã cống hiến 40 năm đời mình phục vụ giáo xứ, trong đó 3 năm làm cha phó, 1977-1980 và 37 năm làm cha sở. Đức Ông đã nhận được thư của Tòa Tổbg Giám Mục Paris cho phép ngài được đi nghỉ hưu từ ngày 02/07/2017.

Hiện diện trong thánh lễ, có rất đông giáo dân từ Paris và khắp 7 địa điểm mục vụ ngoại ô, từ Bắc Paris, với Cergy, Villiers Le Bel, Sarcelles, Ermont, Sevran Seine St Denis, vòng qua Đông Paris, với Marne La Vallée, đến Nam Paris, với Antony.

Cùng với cả ngàn giáo dân, 20 giáo sĩ đã đến đồng tế với Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh. Có Đức Ông Xavier RAMBAUD, trách nhiệm các công đoàn Công Giáo hải ngoại, đại diện Tòa Tổng Giám Mục Paris, 3 cha phó và 6 thầy sáu vĩnh viễn của giáo xứ, các cha vùng Paris và sinh viên tu học tại Paris.

Xem Hình

1- Là người dẫn chương trình của buổi lễ, cha phó Vũ Minh Sinh, đã nêu lên ý chỉ của thánh lễ hôm nay : « Cùng với Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, sau 40 năm phục vụ giáo xứ, trong đó 3 năm làm cha phó đặc trách giáo lý trẻ em, 1977-1980 và 37 năm làm cha sở, 1980-2017, xin mời toàn thể cộng đoàn cùng dâng lễ Tạ Ơn Chúa, vì những ơn lành Người đã ban cho giáo xứ, nhờ vậy, 7 dư án mục vụ đã được thực hiện, 15 loại công việc mục vụ đã được mở rộng và hơn 40 đơn vị mục vụ, gồm 8 địa điểm mục vụ và 35 hội đoàn, phong trào, ban, nhóm mục vụ, đã được thành lập và phát triển ».

2- Và để mở đầu thánh lễ, Đức Ông chủ tế Mai Đức Vinh đả nói lời mở lễ : « Sự tham dự đông đảo của của cộng đoàn là dấu chỉ của tình thương. Tham dự và cộng tác trong nhiều năm, giữa những tín hữu trong giáo xứ là một hồng ân lớn mà Chúa đã ban cho tôi. Xin Tạ Ơn Chúa. Xin cám ơn cộng đoàn giáo xứ, tất cả cộng đoàn và từng người.

Xin tất cả cộng đoàn hãy cùng tôi dâng lên Thiên Chúa LỜI TẠ ƠN. Tạ ơn Chúa vì người đã ban cho tôi ba nguồn sức mạnh là Hồng Ân Chúa, là sự chăm sóc và hướng dẫn của các bề trên, là Công Đoàn Giáo Xứ với sự tham dự cộng tác dấn thân và tích cực của mỗi người.

Tôi cũng cầu xin Chúa trả ơn cho những người đã giúp tôi chu toàn bổn phận.

Và tôi cũng cầu xin Chúa thứ tha những yếu hèn, tài kém, lỗi lầm của tôi.

3- Sau phần Lời Chúa, cha phó Vũ Minh Sinh đã chia sẻ Lời Chúa. Ngài nhắc đến công trình to lớn mà Đức Ông để lại cho Giáo Xứ. Nhưng như lời của tiên tri Giêrêmia trong bài đọc 1 (Gr 20, 7-9), ngôn sứ không được vinh quang, nhưng bị xỉ nhục « Lời Chúa làm cớ cho tôi bị nhục nhã và bị chế nhạo suốt ngày ». Đức Ông cũng vậy, không ít lần ngài đã bị trách móc, bị xỉ nhục, bị cư xử bất đồng và bất công. Nhưng không vì vậy mà thất vọng, mà buông xuội ; Ngược lại, Đức Ông luôn có một tâm tình tốt đẹp với Chúa, luôn nóng cháy ngọn lửa tin, cậy, mến của tình yêu Chúa không khác gì tiên tri xưa « trong lòng tôi như lửa đốt nóng, âm ỉ trong xương cốt tôi ».

Rồi đọc lại Lời Chúa trong Phúc Âm thánh Mat Thêu "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy » (Mt 16, 21-27), Cha Vũ Minh Sinh đã mô tả cuộc đời « theo Thầy Chí Thánh làm Chứng Nhân » của Đức Ông. Cha nói : « Đức Ông đã nghe tiếng Chúa gọi, đã theo thầy Kytô, đã vác thánh giá Chúa trao. Đức Ông đã im lặng, âm thầm vác thánh giá, theo Chúa, làm mục tử, làm thừa tác viên, làm tư tế. Không nói nhiều, nhưng làm nhiều, làm cần cù, làm chăm chỉ, làm hiệu năng. Đức Ông đã nghe Lời Chúa và lời giáo dân. Không kể những công việc mục vụ thiêng liêng, mục vụ truyền giáo, những công việc mục vụ bác ái, mà Đức Ông đã thực hiện hàng ngày, mục vụ tu thư, văn hóa, là một công trình to lớn mà Đức Ông đã cùng những người cộng tác để lại qua 60 cuốn sách đã xuất bản.

Xin Chúa trả công cho Đức Ông. Trong tâm tình nhớ ơn và cám ơn Đức Ông, chúng con kính chúc Đức Ông trong quãng đời nghỉ hưu luôn được khoẻ mạnh, luôn vững niềm tin, luôn chăm cầu nguyện, luôn sống an bình trong Chúa.

4- Lời cám ơn của Đức Ông Xavier RAMBAUD. Sau phần rước lễ, Đức Ông Xavier Rambaud, trách nhiệm các cộng đoàn ngoại kiều trong Tổng Giáo Phận Paris, đã ngỏ lời ca ngợi và cám ơn Đức Ông Mai Đức Vinh « Tôi xin trân trọng chào mừng Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, một cha sở đã hoàn thành sứ mệnh mục vụ trong những năm dài tại Giáo Xứ Việt Nam Paris.

Chúng ta vừa cùng nhau dâng thánh lễ Tạ Ơn Chúa đã ban ơn giúp sức cho Đức Ông Giuse hoàn thành tốt đẹp công trình mục vụ của ngài tại GXVN. Chúng ta hãy cùng nhau cám ơn Đức Ông Giuse đã chăm sóc 8 địa điểm mục vụ của GXVN. Cám ơn về những công trình ngài đã thực hiện. Cám ơn về chỗ đứng mà ngài đã giúp GXVN đạt được trong Tổng Giáo Phận Paris. Cám ơn về phương pháp làm việc hiệu năng, về cách cư xử tiếp đón kính trọng, về tài khéo điều hành công việc, về gương sống Đức Tin mà ngài đã để lại cho chúng ta.

Thay mặt Tổng Giáo Phận Paris, tôi xin cám ơn Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh và ghi nhớ công ơn của ngài ».

5. Lời ghi ơn và tiễn biệt của cha phó Trần Anh Dũng. « Sau 40 năm phục vụ tại Giáo Xứ Việt Nam Paris, từ ngày 02/072017, Đức Ông đã được phép đi nghỉ hưu. Sự nghiệp của Đức Ông mãi mãi sẽ ở lại với chúng con. Qua một chặng đường dài, Đức Ông đã hoàn thành sứ mệnh Chúa trao phó. Nguyện xin Thiên Chúa là đấng giầu lòng thương xót, ban ơn, giữ gìn, bảo toàn, và phù hộ Đức Ông. Xin kính chúc Đức Ông trường thọ « AD MULTOS ANNOS » !

6. Lời Tạ Ơn Chúa và Cám Ơn Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh của Bà Trần Thị Kim Chi, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ.

Kính thưa Đức Ông Giuse Mai đức Vinh

Monseigneur Rambaud

Kính thưa Quý Cha Đồng tế

Kính thưa quý cha, quý Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn, các tu sỹ nam nữ, quý khách và toàn thể Cộng đoàn,

Hôm nay cộng đoàn GXVNP chúng con quy tụ nhau trong Thánh Lễ này để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những Hồng ân Ngài đã ban cho Đức Ông cũng như Cộng Đoàn GXVNParis trong thời gian qua.

Năm 2015, kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức Ông trong đó bao gồm 40 năm dài mục vụ tại GXVNP. Ngược dòng thời gian, nhìn lại GXVNP khoảng những năm 1978-1980 khi Đức Ông mới đến cho tới hôm nay, chúng con cùng cảm tạ và ngợị khen Thiên Chúa với lời cầu bầu của Thánh quan thày Giuse, đã ban cho CĐGX mọi ơn lành qua 40 năm lèo lái của Đ. Ô. : Nền móng của bao sinh hoạt về Đức tin, Văn hóa và Giáo dục, Gia đình cùng với Mục vụ thành lập những Địa Điểm Cộng Đoàn, Ban, Nhóm, Phong Trào, không ngừng phát triển, đưa tới sự trưởng thành và tự lập về tài chánh cho Công Đoàn chúng ta. Đ. Ô. cũng đã phấn đấu, phát động Sổ Vàng để làm nền tảng cho việc tạo dựng có 1 cơ sở mới,

Kính thưa Đ. Ô, có một câu nói :" Sống trong đời sống cần có 1 tấm lòng" Tấm lòng của Đ. Ô đã thể hiện qua hai khía cạnh : Tình Chúa qua 50 năm hồng ân linh mục và Tình Người trải qua 40 năm đồng hành, diù dắt CĐGXVN, thời gian 40 năm để chúng con được hiểu và cảm nhận tấm lòng thương yêu, hy sinh quên mình cho tha nhân, tôn trọng tất cả mọi người, nỗ lực trong mục vụ với những ngưòi cao tuổi, bệnh tật, Đ.Ô đã thể hiện trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.

Đối với giáo dân của Gxvn Paris, Đ. Ô. đã chu toàn, không những vai trò của một cha sở tốt lành mà còn là một người cha hiền đối với những người con mà Thiên Chúa đã trao phó cho cha chăn dắt : khi thì ủy lạo tinh thần, khi thì dạy bảo khuyên răn, khi cảm thông giúp đỡ, khi âm thầm chịu đựng. Đ. Ô. là một người dễ gần mà khó quên.

Giờ đây, Đ. Ô sẽ đi nghỉ hưu, chúng con không tránh được những nỗi thiếu vắng vì không còn được thấy hình ảnh của người Cha chung đi lại trên những bậc thang ở GX dù tuổi đã cao, nụ cười hiền lành, ân cần thăm hỏi từng người.

Chúng con chỉ biết chúc Đ. Ô. hưởng những tháng ngày yên ổn, thảnh thơi, không còn nhức đầu lo toan, chỉ lo kinh kệ trong không gian êm ả giữa những cha già cũng như ĐÔ, là những « chiến sĩ dũng cảm » của Chúa, những người đã tận hiến cả cuộc đời mình, đáng được nhận giải thưởng mà Chúa hứa ban.

Nhà hưu Marie-Thérèse ở Paris không xa, chúng con ước mong sẽ được gặp lại Đ.Ô. vào những Thánh Lễ hay vào những dịp lễ lớn ở Giáo Xứ.

Đại diện cho cộng đoàn có mặt hôm nay cũng như những người ở xa hay già yếu không đến được, chúng con (xin kính biếu Đức Ông một món quà lưu niệm và) kính chúc Đ. Ô. luôn được tràn đầy Ơn Chúa và Mẹ Maria.

7. Tiệc, văn nghệ tiễn chân - Chủ đề : Thánh ca – Tri ân & cảm tạ

Sau phần Tiệc Thánh, từ 14 đến 16 giờ, một Tiệc tiễn chân đã được Ban Thường Vụ của Hội Đồng Mục Vụ tổ chức. Một ngàn phần ăn đã được chuẩn bị và phân phát cho mọi người hiện diện. Một bầu khí thân mật gia đình đã được nhìn thấy trong khắp các gian phòng của cơ sở giáo xứ.

Cùng lúc đó, qua sự điều động và giới thiệu của Nữ Nghệ Sỹ Trúc Tiên, một chương trình chia sẻ tâm tình và trình diễn thánh ca đã được thực hiện rất tốt đẹp và nghệ thuật.

Chia sẻ tâm trình và nói lời cám ơn, tạm biệt của các đại diện địa điểm mục vụ : Antony, Paris, Sarcelles, Villiers Le Bel, Marne La Vallée, Cergy Pontoise, Sevran, Saint Denis

Và những mục văn nghệ :

Làm dấu – Lê Đức Hùng – Tam ca : Bích & 2 con

Ngài nâng con lên (you raise me up) – Quỳnh Châu

Chúa giàu lòng thương xót – Phan Hùng - Trâm Anh

Khúc ca tạ ơn – Thiên Ân - Quốc Khánh

Đêm nhớ Mẹ Sao Biển – Thơ Vũ Đình Khiêm, nhạc Trần Ngọc Khánh – Đình Khiêm

Hãy thắp sáng lên – Phan Ngọc Hiển - Ephata

Để con nên hình bóng Người – Lê Đức Hùng - Quỳnh Trang & Đức

Bao la tình Chúa – Giang Ân - Giao Phương – Hiền

Khúc cảm tạ - Mai Nguyên Vũ - Lệ Thanh

Chuyến đi vạn hành – Quang Uy – Vũ Thuyết Minh

Tình Cha - Ngọc Sơn - Mỹ Hằng

Tình ca vô tận - Ngọc Côn – Quang Đại

Cho con nhìn thấy – Lm Thái Nguyên – Hồng

Dấu ấn tình yêu – LM Ân Đức - Quỳnh Trang- Ngọc Bích- Lệ Thanh

Và con tim đã vui trở lại – Kim Đào

8. Giới thiệu, phổ biến và ký tặng sách « Lịch Sử Biên Niên Giáo Xứ Việt Nam Paris, Tập 2, 2014-2017, Đặc Biệt Về Dự Án Cơ Sở »

Vào cuối thánh lễ, trong tiệc và văn nghệ tiễn chân, cuốn sách trên đã được giới thiệu : « Xin giới thiệu cùng cộng đoàn cuốn sách thứ 60 do Giáo Xứ xuất bản, vừa được in xong ngày thứ ba, 22.08.2017 vừa qua. Tập sách có tên là « LỊCH SỬ BIÊN NIÊN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS, 1787-2017, TẬP 2, 2014-2017, ĐẶC BIỆT VỀ DỰ ÁN CƠ SỞ » dầy 532 trang, do Lm Mai Đức Vinh và Gs Trần Văn Cảnh biên soạn. Gọi là tập 2, vì tập 1 đã được in năm 2014, với nội dung bao gồm từ năm 1787 đến hết năm 2013. Nội dung của tập sách là sứ điệp mục vụ cuối cùng của Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh trước khi đi nghỉ hưu, xoay quanh chủ đề « DỰ ÁN CƠ SỞ, 2014-2017 »

Sách đã được bầy bán trong hội đường. Các tác giả ghi lưu bút cho những ai đã mua sách và muốn được ký tặng.

9. Các hội đoàn, ban nhóm và gia đình chụp hình lưu niệm với Đức Ông

Paris, ngày 03 tháng 09 năm 2017

Trần Văn Cảnh