Vụ tấn công khủng bố tại Barcelona kéo một đám mây u ám trên nền trời Âu Châu. Thật vậy, lần đầu tiên trong số các vụ tấn công khủng bố tại Âu Châu, người ta tìm thấy những bằng chứng rõ nét nhất cho thấy hàng giáo sĩ Hồi Giáo can dự trực tiếp vào việc sắp đặt các kế hoạch tấn công. Cảnh sát đã lục soát một đền thờ Hồi Giáo tại Ripoll, bắt giữ một thày giảng Kinh Koran tên là Abdelbaki Es Satty, tịch thu hàng trăm ống ga chứa các chất độc hóa học được chuẩn bị cho một vụ khủng bố quy mô lớn.

Trong bối cảnh này, lần đầu tiên người đứng đầu lực lượng Hiến Binh Thụy Sĩ nói rằng đơn vị của ông đang ráo riết chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố vào Vatican.

Đề cập đến khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố của các nhóm thánh chiến Hồi Giáo, chỉ huy trưởng Christoph Graft nói:

“Một cuộc tấn công khủng bố như thế có lẽ chỉ là chuyện sớm hay muộn. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng phản ứng lại một cuộc tấn công như thế.”

Những kẻ cực đoan Hồi giáo thường đề cập đến Vatican như là một mục tiêu tấn công. Các lực lương an ninh Italia cũng cảnh báo về những cuộc tấn công như thế. Tuy nhiên, Vatican thường xem nhẹ những lời cảnh báo này và mỗi thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn tiếp tục đi một vòng trên chiếc xe mui trần chào thăm các tín hữu tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô.