Những hy vọng của Đức Hồng Y Meisner cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

“Có Lẽ Một Mẹ Têrêsa Mới Sẽ Được Sinh Ra.”

COLOGNE, Đức Quốc, JAN. 11, 2005 (Zenit.org).- Đức Hồng Y Gioan Kim Meisner, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Cologne hy vọng rằng từ Ngày Giới Trẻ Thế Giới sắp đến sẽ giúp làm nảy sinh ra nhiều “những nhà rao giảng Tin Mừng mới.”

Thành phố của Đức Quốc này sẽ đón nhận khoảng chừng 800,000 bạn trẻ tề tựu về để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Cho đến giờ, đã có hơn 135,000 người trẻ chính thức đăng ký tham dự, chưa kể đến những bạn trẻ Đức.

Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 1 vừa qua, khoảng 250 đại biểu của các hội đồng giám mục và các phong trào của hơn 70 quốc gia đã gặp gở nhau ngay tại thành phố này để cùng dự một hội nghị được tổ chức bởi Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Giáo Dân chủ yếu là cùng rà soát lại mọi công tác chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới sắp đến.

Vào buổi chiều của cuôc họp mặt, Đức Hồng Y Meisner đã nói chuyện với giới báo chí của tờ báo Ý Đại Lợi là Avvenire về chiều kích của Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Hỏi (H): Thưa Đức Hồng Y, chỉ còn không đầy 8 tháng nữa là diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và những người bạn trẻ. Thế mọi công tác chuẩn bị đã đi đến đâu rồi, thưa Đức Hồng Y?

Đức Hồng Y Meisner (T): Thưa, tôi đã bày tỏ ý định của chúng tôi để đứng ra tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới với Đức Thánh Cha kể từ năm 1999 cho đến nay. Liền sau đó, thì diễn ra tại Rôma và Toronto, và bây giờ là đến lượt chúng tôi.

Tôi hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa cũng như vào những người cộng sự của tôi, và tôi rất an lòng rằng mọi chuyện sẽ được diễn ra một cách xuôn sẽ. Đức Quốc chính là nguyên nhân của hai cuộc chiến thảm khốc nhất trong thế kỷ thứ 20 này. Chúng tôi hy vọng rằng bước vào thế kỷ thứ 21, nước Đức phải là một quốc gia tượng trưng mạnh mẽ cho một nền hòa bình trường cữu. Và Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã được đưa vào trong kế hoạch này.

(H): Thưa Đức Hồng Y, giới trẻ Đức có hồ hởi đón chào thông điệp này không?

(T): Thưa, tôi tin chắc là có. Và không những tại các giáo xứ của chúng tôi không thôi, mà còn tất cả những ai đang “hứng khởi” hướng về ngày đó. Giới truyền thông đại chúng đã nói quá nhiều về ngày này. Và tôi cũng ngạc nhiên khi thấy rằng ai ai cũng đã biết ngày đó là gì và như thế nào rồi.

Tại Westphalia, là nơi mà họ đã cố gắng nhưng không thành công trong việc đứng ra tổ chức Thế Vận Hội Olympics, tôi được họ cho biết rằng: “Chúng ta tuy mất các trận đấu quốc tế, nhưng lại nhận được một sự kiện quan trọng hơn rất nhiều.”

(H): Thưa Đức Hồng Y, có phải đó cũng còn là một dấu hiệu của một Châu Âu Xưa Củ, vốn đã quên đi cội nguồn Kitô giáo của mình chăng?

(T): Thưa, chúng tôi đang phải chứng kiến việc Châu Âu đang dần mất đi nền văn hóa của riêng nó. Tôi muốn ám chỉ đến trường hợp tại Buttiglione. Nếu như chúng ta áp dụng cùng chung những thông số giá trị, thì ngày hôm này cả De Gasperi lẫn Adenauer, và Schuman, nói chung lại, những người đã sáng lập ra Liên Hiệp Âu Châu, sẽ không thể nào thành công trong việc trở thành những Ủy Viên của Hội Đồng Châu Âu.

Sự thật chính là chúng ta vẫn thường hay coi thường và dửng dưng trước những điều cơ bản. Lấy ví dụ như: Tại sao Thiên Chúa không tạo dựng ra tất cả chúng ta đều là những người nam, hoặc đều là những người nữ? Có một bức thông điệp cơ bản về nhân loại qua sự khác biệt đó. Nghĩa là, Thiên Chúa không tạo dựng ra những người đồng tính, mà là tạo ra sự đa dạng.

Những người đàn ông và những người phụ nữ, cùng hiệp kết lại trong tình yêu, để cấu tạo nên một gia đình, và để thành lập ra một xã hội. Thì đó chính là một thông điệp cơ bản, chi phối tất cả mọi chuyện. Chính vì thế, nếu chúng ta chỉ có thể tái khám phá về chiều sâu của nhân loại con người, thì khi đó Châu Âu và toàn thể thế giới mới liệu có được một tương lai. Do vậy, tôi hy vọng rằng từ Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, sẽ có một sức đẩy mới để hướng tới cùng đích này.

(H): Thưa Đức Hồng Y, sau thảm họa Tsunami, vốn cũng đã ảnh hưởng tới Đức Quốc, thì liệu mọi sự đã thay đổi như thế nào trong việc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2005 tại Cologne?

(T): Thưa, những gì đã xảy ra đó là một tấm thảm kịch lớn. Tôi cũng đã cầu nguyện với Thiên Chúa rằng: “Hãy giúp con hiểu được thảm họa đó bằng cặp mắt đức tin.” Nhưng những người trẻ của chúng tôi cũng còn có thể được giúp đỡ bởi chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế Giới, chính là “Chúng Tôi Đến Để Thờ Bái Người.” Ba nhà đạo sĩ đã đến từ Phương Đông. Do thế, Phương Đông vốn dĩ đã được mô tả rồi trong sứ điệp của Ngày Giới Trẻ Thế Giới rồi.

Chúng tôi phải giúp đỡ tất cả những dân tộc đó và chúng tôi cũng đã thực hiện xong điều đó. Ngày 1 tháng 1 vừa qua, tất cả các giáo xứ tại Đức Quốc dành việc quyên góp trong thánh lễ cho những nạn nhân tại các nước Đông Nam Á. Những tổ chức lớn của Đức như Adveniat và Misereor cũng đã có mặt tại các nước đó rồi. Và còn có thêm một quỹ để hổ trợ cho thảm họa, tai ương.

(H): Tại tất cả những nước đã từng đứng ra tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới, đã có một sự ảnh hưởng hết sức tích cực đến việc mục vụ chăm sóc dành cho những người trẻ. Còn tại Đức Quốc thì sao, thưa Đức Hồng Y?

(T): Thưa, chúng tôi đã thành lập ra 3,300 trung tâm hành động cho các bạn trẻ ở độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi. Sau một năm học giáo lý, các bạn trẻ ấy giờ đây đang bận rộn với việc tổ chức. Và các linh mục đã nói với tôi rằng: “Nếu vì một sự ngu xuẩn, ngớ ngẩn nào đó mà Ngày Giới Trẻ Thế Giới không được cử hành, thì 3,300 nhóm những người này cũng đã là một thành công lớn rồi.”

Thế nhưng, điều tốt đẹp nhất chính là ngày đó đang dần trở nên một môi trường cởi mở hơn cho tất cả mọi người, là nơi mà Chúa Kitô nói với các bạn trẻ và cũng là nơi mà mỗi bạn trẻ có thể tìm gặp được Chúa Kitô. Tôi hy vọng rằng từ sau cuộc gặp gỡ này, một Mẹ Têrêsa Thành Calcutta mới sẽ được sinh ra, hay một Thánh Gioan Bosco mới, và rất nhiều những người rao giảng mới được sinh ra.

(H): Và nếu nhìn từ quan điểm của đại kết thì sao, thưa Đức Hồng Y?

(T): Thưa, đúng ra chúng tôi cũng đã có những mối quan hệ tốt đẹp với các cộng đồng rao giảng khác tại Đức Quốc này cũng như với Giáo Hội Chính Thống. Tất cả đều bày tỏ thiện chí của họ trong việc đứng ra tổ chức những cuộc gặp gở đại kết, vốn sẽ có 3 cuộc gặp gỡ diễn ra tại Bonn, Dusseldorf và Cologne, để đón chào các bạn trẻ đến để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại những ngôi nhà của họ, và dọn chổ sẳn sàng cho các buổi giáo lý theo từng ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi thậm chí cũng đã nghe đến sự chuẩn bị sẳn sàng của ngay cả những cộng đồng Hồi Giáo.

(H): Thưa Đức Hồng Y, làm thế nào mà Ngài có thể trang trải mọi chi phí của Ngày Giới Trẻ Thế Giới?

(T): Thưa, rõ ràng đó là một gánh nặng tài chánh của Ngày Giới Trẻ Thế Giới và cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha không thể nào được gánh vác bởi giáo phận của chúng tôi, mà nó còn bao gồm đến cả những giáo phận khác tại Đức Quốc này. Chúng tôi phải tự tài trợ bằng cách đề ra những nổ lực mang tính sáng tạo, nhưng tôi tin chắc rằng chúng tôi có thể thực hiện được điều này, mà không phải gánh nợ nhiều.

Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Giáo Dân tin rằng, vì lý do tốt đẹp, xứng đáng mà để có ngày Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong tương lai, thì cần phải có sự đảm bảo chắc chắn về mặt tài chánh, trước khi Ngày này được diễn ra tại một quốc gia nào đó.