VATICAN CITY, Oct 13,2002 (Zenit). – Ðức Thánh Cha nhắc đến Công đồng Vatican II như là giai đọan đầu tiên trong việc truyền giáo mới, là “kim chỉ nam” cho người Kitô hữu trong thế kỷ 21 này.

Ðức Thánh Cha đã nhận xét như vậy sau Thánh lễ tại Vương Cung Thánh đường Phêrô, đánh dấu cuộc viếng thăm Roma của Ðức Teoctist, Giáo Phụ Chính thống giáo Romania.

Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Ðức Thánh Cha nhắc lại những khó khăn về việc hiệp thông giữa Chính Thống giáo và Công giáo mà Ðức Thánh Cha đã nghe biết khi ngài viếng thăm Romania năm 1999 vừa qua.

“Sự khao khát hiệp thông giữa những người Thiên Chúa giáo được đón nhận một cách nhiệt tình từ Công đồng Vatican II. Một trong những tài liệu quan trọng, là sắc lệnh về vấn đề hiệp thông, “Unitatis Redintegratio” (Phục hồi việc hợp nhất).

Cuộc viếng thăm của Ðức Giáo Phụ Romania nhằm vào ngày kỷ niệm 40 năm Công đồng Vatican II do Ðức Gioan XXIII hiệu triệu.

Ðức Thánh Cha Gioan Phao lồ II nhắc lại là Ðức Gioan XXIII đã khích lệ các Giáo Phụ ”Hã y trung thành với Truyền thống Công giáo, nhưng mặt khác làm thế nào để thích hợp với thời đại chúng ta.

Ðức Thánh Cha nói: ”Một cách nào đó ngày 11 tháng 10 cách đây 40 năm đã đánh dấu một cách trọng thể và phổ quát sự khởi đầu cho công cuộc truyền giáo mới. Công đồng đã đem đến một mùa xuân cho Giáo Hội mà kết quả đã phô bày vào Năm Thánh 2000.

Sau cùng Ðức Thánh Cha mời gọi người tín hữu hảy đọc lại những tài liệu “vẫn giá trị và trong sáng”, ngưòi tín hữu nên thông biết và thu nhận những giá tri và những điều giáo huấn theo như truyền thống của Giáo Hội.

Trong những tài liệu đó người Kitô hữu sẽ tìm thấy “kim chỉ nam” hướng dẫn họ trên mọi nẻo đường của thế kỷ 21 chỉ vừa mới bắt đầu.