(Vatican 29/12/2004).
Máy bay quân đội Israel chở hàng cứu trợ
Công báo Vatican tờ L’Osservatore Romano (Quan sát viên Rôma) trong số ra ngày 29/12/2004 đã chỉ trích chính phủ Sri Lanka từ chối không tiếp nhận trợ giúp của quân đội Do Thái dành cho các nạn nhân thiên tai sóng thần.

Báo Quan sát viên Rôma nhận định rằng “Lúc này đây phải là giờ phút của tình liên đới vô điều kiện. Nhưng ngay trong lúc bi thảm như hiện nay, con người dường như không thể vượt qua những điều nhỏ nhặt thu hẹp chân trời của họ”.

Các tổ chức cứu trợ Công Giáo tại Sri Lanka ghi nhận Do Thái có lẽ là nước đã phản ứng mau chóng trước biến cố này. Ba chiếc vận tải cơ của quân đội Do Thái chở đầy thuốc men với các bác sĩ và y tá đã đáp xuống phi trường Colombo 18 tiếng đồng hồ sau khi biến cố xảy ra. Phái đoàn đầu tiên của Do Thái, đáp xuống Colombo hôm thứ Hai 27/12, do bác sĩ Avi Rivkind, chủ nhiệm một phân khoa của trường đại học Hadassah của Do Thái hướng dẫn cùng với 3 bác sĩ khác và các y tá đã được vào hoạt động tại Sri Lanka. Đứng trước thực trạng kinh hoàng tại đây, bác sĩ Avi Rivkind đã yêu cầu bộ Ngoại Giao Do Thái gởi thêm người.

Do Thái là nước thường xuyên phải sống trong chiến tranh, quân y của Do Thái thường xuyên được đặt trong tình trạng báo động, nhất là trong các dịp lễ. Chính vì thế, khi biến cố xảy ra họ có điều kiện để phản ứng nhanh chóng hơn tất cả các nước khác. Chính phủ Do Thái quyết định gởi thêm 150 bác sĩ và y tá quân y Do Thái là lực lượng có sẵn của họ nhưng chính phủ Sri Lanka từ chối đề nghị này.

Cho đến nay, Do Thái đã chở hơn 100 tấn thuốc men và các dụng cụ y tế đến Sri Lanka và Thái Lan.

Đại sứ Sri Lanka cạnh Tòa Thánh, ôngTissa Wijeratne, thanh minh rằng chính phủ Sri Lanka đã chỉ thị cho các tổ chức cứu trợ chỉ nhận đồ tiếp liệu mà thôi.