Khóa Ca trưởng cấp II Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội.

Cố nhạc sư ca trưởng Hải Linh đã nói : “Chính lúc điều khiển, Ca nhạc trưởng dùng một thứ ngôn ngữ thầm lặng: tất cả những sự hiểu biết trong đầu sẽ biểu lộ ra ngoài nét mặt, là tấm gương phản chiếu linh hồn của bản nhạc, và tự nhiên sẽ chan hoà ra hai cánh tay và toàn thân con người ca trưởng”. Nói cách khác, lúc điều khiển, ca nhạc trưởng diễn đạt tình ý của mình, không bằng lời nói, mà bằng một thứ ngôn ngữ thầm lặng của nét mặt (bao gồm đôi mắt đôi môi), của hai cánh tay (bao gồm cánh sau, cánh trước, bàn tay, ngón tay, đũa nhịp) và toàn thân người ca trưởng (bao gồm tư thế trước, tư thế giữa, tư thế sau của toàn thân)

Xem Hình

Chính nhờ sự diễn đạt thầm lặng nhưng hữu hình đó, mà ca trưởng mới có thể giúp các ca viên cùng diễn tả bản nhạc, đúng hơn là cùng sống bản nhạc với mình.

Với ý nghĩa đó, sau khi thi mãn khóa Ca trưởng cấp I vào dịp hè năm 2016, Ban giảng huấn gồm có Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Yến Linh, Soeur Huỳnh Thị Chín, nhạc sĩ Nguyễn Đức Kỳ, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Đào Tuyết Thanh Vân- đây là những nhân vật chính trong nhóm nhạc theo “trường phái Hải Linh”, đã tiếp tục chương trình đào tạo khóa Ca trưởng cấp II cho các Soeur thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội tại Cộng đoàn Sở Kiện từ ngày 10- 15/07/2017, với 1 chương trình dày đặc, buổi sáng từ 7g30 đến 11g30, buổi chiều từ 1g30 đến 5g30, kèm theo thời tiết oi bức, khó chịu của những ngày hè

Đây là khóa lớp học dành riêng cho các Soeur thuộc Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, hiện tại đang có 94 Soeur theo học với mục đích nâng cao kiến thức về phụng vụ và thánh nhạc, kỹ năng đánh nhịp và điều khiển ca đoàn... để phục vụ ngày càng tốt hơn theo đúng đường hướng của Giáo Hội. Tất cả các nữ tu đang vui mừng và sẵn sàng cho khóa học này để đáp sự ưu ái đặc biệt của Soeur Bề Trên, và Ban Giảng Huấn.

Với tinh thần ham học hỏi, các Soeur đang phục vụ ở các giáo xứ xa xôi đã tề tựu về tại cộng đoàn Sở Kiện, làm cho bầu không khí của cộng đoàn vui nhộn hẳn lên nhưng không vì thế mà mất đi vẻ thánh thiêng, yên tĩnh vốn có của tu viện....thay vào đó là bầu khí của tình huynh đệ, của sự hiệp thông, chia sẻ đời sống với sự đơn sơ, hiền hòa trong mọi sinh hoạt từ giờ ăn, giờ kinh nguyện, học hành, làm việc diễn ra một cách trang nghiêm, trật tự.

Trong khóa học này, các học viên nữ tu sẽ nhận được nhiều bài học quý giá về kỹ thuật đánh nhịp, kỹ thuật tập hát, bình ca, tiết tấu bình ca, xướng âm bình ca, ngũ cung Việt Nam, …. giúp các Soeur tự tin và mạnh dạn hơn khi đi mục vụ ở các giáo xứ. Tất cả sẽ được chuyển tải trong tinh thần sẻ chia lửa mến yêu Thiên Chúa, sẻ chia lời ca tụng tạ ơn, sẻ chia niềm vui thanh thoát của những người đã một thời dành trọn ý chí, trái tim, lời ca cho Vinh Danh Thiên Chúa.

Tuy đây là khóa học cấp II, nhưng vì nhiều lý do, và vì nhu cầu mục vụ nên vẫn có đến 30 học viên chưa qua khóa học nào...vì thế Ban giảng huấn phải tích cực dạy thêm ngoài giờ vào các buổi tối trong tuần cho các học viên mới với những kỹ năng và kiến thức cơ bản cần thiết.

Sau mỗi bài thực tập đánh nhịp, các học viên chia nhau thành 4 nhóm và luyện tập riêng dưới sự hướng dẫn của các phụ giáo.

Những giây phút giải lao thoải mái, và giải nhiệt qua những cây kem Tràng Tiền khiến cho các buổi học bớt đi sự căng thẳng và mệt mỏi hơn.

Chuyển tiếp một bậc học, tay nhịp của các học viên có vẻ điêu luyện, sắc nét hơn. Nhờ những kinh nghiệm, những kiến thức nắm bắt được từ quý thầy cô giúp qua khóa học đã giúp các nữ tu tự tin, mạnh dạn hơn khi về điều khiển ca đoàn tại giáo xứ mình, vừa làm đẹp thêm cho Thánh lễ, vừa nuôi dưỡng đời sống đức tin của các tín hữu. Để khi vào nhà thờ nghe hát, người ta không có cảm giác là vào một phòng trà hay một tụ điểm ca nhạc mà đến một nơi cầu nguyện, để tâm hồn được thanh thoát và tai được nghe những tiếng hát có sức biến đổi tâm hồn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Ban giảng huấn sức khỏe, đã không quản ngại gian khó để đào tạo, huấn luyện những ca trưởng cho các Dòng Tu và Giáo xứ trong Giáo phận.

Maria Thủy Tiên