Một trong những vị được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y hôm 28 Tháng Sáu nói ngài đã bị giam cầm bởi chế độ cộng sản trong ba năm.

Đức Hồng Y Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, đại diện tông tòa của Pakse, Lào, cho tờ La Repubblica: “Tôi đã từng bị cộng sản giam cầm trong 3 năm” vì rao giảng Tin Mừng trong những ngôi làng nhỏ và trong các nhà tù mà không được phép của nhà cầm quyền.

Ngài bị bắt vào năm 1984 vì tội “làm công tác tuyên truyền cho Chúa Giêsu”. Đức Hồng Y Ling, lúc đó 40, đã bị giam cầm “với xiềng xích trên tay và chân.” Ngài tin rằng việc tù tội của ngài “là cần thiết để hoán cải và thanh lọc” ngài cũng như những người khác.

Đức Hồng Y Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun sinh ngày 8 tháng 4 năm 1944 tại Lào, thuộc tu hội Thánh Ý Thiên Chúa (Voluntas Dei). Ngài hoàn thành các chương trình triết học và thần học tại Lào và Canada; và được thụ phong linh mục vào ngày 5 tháng 11 năm 1972 tại miền Giám Quản Tông Tòa Viêng Chăn.

Bên cạnh tiếng Lào, là tiếng mẹ đẻ, ngài còn thông thạo tiếng Khmer, Pháp và Anh.

Sau khi được thụ phong linh mục, ngài chịu trách nhiệm về việc huấn luyện các giáo lý viên và phụ trách việc truyền giáo trên các vùng sơn cước của Lào; là hai nhiệm vụ cam go và đầy thử thách dưới thời cai trị của Pathet Lào.

Năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm linh mục chính xứ và sau đó là tổng đại diện miền Giám Quản Tông Tòa Viêng Chăn.

Ngày 30 tháng 10 năm 2000, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Đại diện Tông Tòa của Pakse và ngài được tấn phong Giám Mục ngày 22 tháng 4 năm 2001. Sau gần 17 năm cai quản Pakse, miền đất này đã có gần 13 ngàn tín hữu Công Giáo, với 6 linh mục giáo phận, 1 linh mục dòng, 12 chủng sinh, 9 tu huynh và 18 nữ tu.

Ngày 2 tháng 2 năm 2017, Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài kiêm nhiệm Giám quản Tông tòa Viên Chăn.