ĐỨC TGM GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH DÂNG THÁNH LỄ TẠ ƠN

KỶ NIỆM 70 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ VIỆT NAM TẠI PARIS



Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh ghi Sổ Vàng Giáo xứ,

ngồi cạnh là Thầy Phó tế Phạm Bá Nha

Ba ngày sau khi nhận dây Pallium do Đức Thánh Cha Phanxicô trao cho các vị tân Tổng giám mục, Chúa Nhật 03/07, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Hué, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến Giáo xứ Paris cử hành trọng thể Thánh lễ Tạ ơn, cùng với Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, Giám đốc Giáo xứ và 8 linh mục, trong số có cha Giuse Trần Anh Dũng và cha Gioan Vũ Minh Sinh (Giáo xứ), cha Phaolô Trần Thanh Lộc (Xuân Bích), cha Giuse Nguyễn Tiến Lãng (Dòng Chúa Cứu Thế). Dây Pallium do các nữ tu dòng Kín Santa Cecilia (Trastevere) dệt từ lông con chiên. Dây Pallium đã được đặt cạnh xương thánh Phêrô.

Ngoài ý nghĩa phụng vụ, thánh lễ Tạ ơn còn mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn. Trong bút ký viết tay trao cho chúng tôi, Đức TGM Nguyễn Chí Linh viết: ‘‘Đức Ông Giuse là linh hướng, thầy dạy của tôi từ 1962-1964 tại tiểu chủng viện Sao Biển Nha Trang.’’

Đức Ông Mai Đức Vinh sinh ngày 15/12/1935 tại giáo xứ Thượng Chiểu, hạt Ba Làng (nay thuộc xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Đức TGM Nguyễn Chí Linh sinh ngày 22/11/1949 tại giáo xứ Ba Làng, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Như vậy, cả hai vị chức sắc cùng sinh quán Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Phụng vụ lời Chúa thánh lễ tuần XIII mùa Thường niên năm A nói đến ‘‘người đến trọ nhà mình, là một vị thánh của Thiên Chúa’’ ‘‘Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy; và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.’’

Năm 2013, Đức TGM Nguyễn Chí Linh trình luận án tiến sĩ triết học tại Đại Học Công Giáo Paris với đề tài ‘‘La refondation de l’ontologie chez Marice Blondel’’, sau đó ngài là chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân của Hội đồng Giám mục Việt Nam. (2013-2016). Trong bài giảng, Đức TGM dùng phương pháp diễn dịch (raisonnement déductif) của triết học, đi từ vấn đề di dân hiện nay trên thế giới để nói đến hiện trạng Giáo xứ Paris, được Giáo Hội Pháp cưu mang từ ngày thành lập năm 1947 đến nay là 70 năm, trải qua nhiều biến động của đất nước. Vì vậy, theo truyền thống ‘‘ăn quả nhớ kẻ trổng cây’’, Giáo xứ ghi nhớ công ơn của Giáo Hội Pháp và Giáo phận Paris.

Năm nay, lịch sử 70 thành lập Giáo xứ còn được ghi dấu ấn với việc Đức Ông Giám đốc Mai Đức Vinh vừa được Tổng Giáo phận Paris cho nghỉ hưu tại Maison Sainte Marie Thérèse, 277 boulevard Raspail 75014 Paris. Ngài nhắc lại các đóng góp của Giáo xứ cho việc yểm trợ ơn gọi linh mục cũng như nhiều công tác xã hội khác của Giáo Hội tại quê nhà.

Trước khi kết lễ, bà Trần Kim Chi, chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã thay mặt toàn thể cộng đoàn đoàn bầy tỏ lòng tri ân Đức TGM đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn.

Nhân dịp này, Đức TGM Nguyễn Chí Linh đã ghi vào Sổ Vàng lưu niệm sau đây:

‘‘Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Giáo xứ Việt Nam tại Paris, tôi chia sẻ tâm tình tạ ơn với Giáo xứ về những hồng ân lãnh nhận.

‘‘Tôi chia sẻ niềm tri ân của con cái Giáo xứ đối với công ơn các bậc tiền nhân – còn sống hay đã qua đời – đã hy sinh cuộc đời, vun đắp cho Giáo xứ có ngày hôm nay.

‘‘Đăc biệt, tôi hiệp ý với gíao xứ trong niềm tri ân với Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh đã dành trọn quãng đời 41 năm cho sự bảo tồn và thăng tiến của Giáo xứ.

‘‘Tôi cùng với toàn thể đại gia đình Giáo xư tiếp tục cầu nguyện cho sự bằng an và phát triển Giáo xứ trong tương lai.

‘‘Bảy mươi năm lịch sử của Giáo xứ còn thể hiện lòng quảng đại của các con cái Giáo xứ đối với Giáo Hội quê hương Việt Nam.

‘‘Vậy thay cho Giáo Hội Việt Nam, tôi chính thức nói lời cám ơn Giáo xứ trong dịp kỷ niệm đặc biệt này.

‘‘Paris, ngày 02/07/2017

Giuse Nguyễn Chí Linh

Tổng Giám Mục Huế

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam’’


---

Giáo xứ Paris, ngày 02/07/2017

Lê Đình Thông