Giáo Phận Vĩnh Long : Khánh Thành Nhà Thờ Cù Lao Lá

Niềm vui, niềm ước mơ tưởng chừng quá khó và không bao giờ có nhưng hôm nay lại trở thành hiện thực với họ đạo Cù Lao Lá (còn gọi là họ Tân Mỹ) - Giáo Phận Vĩnh Long.

Được biết những năm chinh chiến, họ đạo Cù Lao Lá có nhà thờ để thờ phượng Chúa nhưng rồi trong một trận chiến năm 1961 ngôi thánh thường của họ đạo bị đánh sập và đến nay không còn dấu vết. Dù không có nhà thờ nhưng lòng đạo của bà con vẫn còn rất lớn để rồi giáo hữu tìm đến nhà thờ Rạch Gừa và Tân Xuân hay nhà thờ đâu đó lân cận để giữ đạo.

Xem Hình

Những năm gần đây, khi cha cố Phaolô Trương Tấn Lực (19.4.1947 - 24.12.2015) phụ trách họ Ba Châu thấy thương tình cảnh của Tân Mỹ không có nhà thờ nên Cha tìm cách này cách nọ để xây nhà thờ. Đang khi đó, có ông Hai Đởm (Phạm Văn Đởm) hứa cho nhà thờ một mảnh đất nhưng đất đó nằm trong diện còn tranh chấp nên giấy tờ không hoàn tất. Thế là mơ ước ngôi nhà thờ Tân Mỹ lại không thành.

Sau đó, ông Phêrô Huỳnh Văn Bi bàn bạc với con cái và ông đã để lại cho nhà thờ mảnh đất mà hiện tại ngôi thánh đường Cù Lao Lá được cất. Cha Mười (Cha Cố Lực) đã tìm cách để mua thêm để đất nhà thờ Cù Lao Lá đến nay được ba công hai.

Từ năm 2013, Thánh Lễ mỗi Chúa Nhật được cử hành tại nhà ông Bi. Bà con giáo dân dự Lễ đông đảo và sốt sắng. Mọi người cầu nguyện để họ đạo sớm có ngôi nhà thờ để thờ phượng Chúa.

Sau nhiều năm nỗ lực xin giấy phép xây dựng thì đến tháng 6 năm 2014 nhà thờ Cù Lao Lá có giấy phép xây dựng. Cha Mười khởi công xây dựng được 6 tháng thì Ngài qua đời (24.12.2015). Thế là công trình xây dựng nhà thờ đành phải dừng lại vì sự mất mát quá lớn của họ đạo là mất đi người Cha chung quản nhiệm.

Mãi đến đầu tháng 8 năm 2016, Cha Phaolô Lê Thanh Dũng được Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai bổ nhiệm về Ba Châu thì Tân Mỹ bắt đầu khởi sự. Với sự nhiệt huyết và với cả tấm lòng, đến nay trong vòng 38 tuần thì ngôi nhà thờ Cù Lao Lá được hoàn thành và được Đức Giám Mục Giáo Phận đến cử hành Thánh Lễ tạ ơn và khánh thành ngôi nhà thờ nhỏ bé thân thương.

Từ nhiều ngày trước và đặc biệt nguyên ngày hôm qua 19.6, cộng đoàn họ đạo Tân Mỹ đã thu xếp, chuẩn bị tất cả mọi sự cho ngày hôm nay 20.6.2017 - ngày khánh thành nhà thờ họ đạo. Đặc biệt có sự hiện diện của nhóm Hiệp Thông - họ đạo Ba Châu phụ giúp dựng lều, rạp cũng như những công việc nặng nhọc. Cùng với những người vất vả nặng nhọc thì quý sơ họ Ba Châu và La Mã lân cận đã đến với Củ Lao Lá để lo việc chưng bông, trang trí cho Cù Lao Lá được đẹp hơn.

Trao đổi với Cha Thanh Dũng, Ngài nói có đội làm bong bóng đến để trang trí thêm cho họ đạo, phần tiếp đón có Huynh Trưởng thân quen với Cha Dũng về đây để phụ ngày vui lớn.

Và rồi sáng hôm nay, bầu khí tưng bừng đã đến với Cù Lao Lá - Tân Mỹ. Những họ đạo thân quen như Ba Châu, Cái Bông, Tân Xuân đã về chia vui với Cù Lao Lá. Có những người vì yêu thương đã đến với Cù Lao Lá từ những vùng khá xa như Sài Gòn.

9 g 30, một hồi kèn hoành tráng nổi lên báo hiệu sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận Phêrô Huỳnh Văn Hai. Trước xe đưa Đức Cha Phêrô đến là đoàn môtô dẫn đường cho xe vào.

Đến nhà thờ mới, Đức Giám Mục đã cùng cầu nguyện với Cha Quản Hạt Đaminh Bùi Văn Đằng và Cha Sở Ba Châu cũng là Cha Quản Nhiệm Cù Lao Lá Phaolô Lê Thanh Dũng.

Nhiều người quý mến Đức Cha đã chặng đường Đức Cha lại để thăm hỏi. Nhiều tấm hình lưu niệm khi lại khoảnh khắc đáng yêu với vị Cha chung của Giáo Phận.

10 giờ 00, Thánh Lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ Cù Lao Lá được bắt đầu. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục Giáo phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô có quý Cha Quản Hạt, quý Cha Bề Trên và rất đông quý cha đến từ các họ đạo trong giáo phận, cách riêng hạt Bến Tre.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô làm phép chuông và mở cửa Thánh Đường.

Sau khi vào Thánh Đường, Đức Cha dâng lời cầu nguyện làm phép Thánh Đường cũng như rảy nước thánh quanh Thánh Đường mới.

Trong bài chia sẻ Đức Cha nhấn mạnh đến Đền Thờ của mỗi tâm hồn và Ngài nhắc nhở cộng đoàn hãy xây dựng chính ngôi Đền Thờ tâm hồn của mỗi người. Đức Cha dựa trên đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan khi Chúa vào Đền Thờ đuổi những người buôn bán trong Đền Thờ để nhắn nhở với cộng đoàn dân Chúa.

Đức Cha cũng nhắc nhớ công ơn to lớn của vị tiền nhiệm là Cha Cố Phaolô Trương Tấn Lực cũng như Cha Phaolô đương nhiệm.

Sau bài giảng, nghi thức làm phép Bàn Thờ được cử hành.

Trước khi ban phép Lành cuối Lễ, Cha Phaolô Lê Thanh Dũng ngỏ chút tâm tình cảm ơn Đức Cha Phêrô, quý Cha và quý tu sĩ nam nữ. Cha Phaolô nhắc nhớ đến công lao to lớn của Cha Cố Lực. Cha Phaolô cũng không quên cảm ơn các họ đạo gần xa, đặc biệt quý vị ân nhân đã thương giúp Nhà Thờ Cù Lao Lá này.

Và sau lời của Cha Phaolô, Vị Chủ Chăn thân yêu của Giáo Phận gởi đến cộng đoàn 2 ý : Một là gìn giữ ngôi thánh đường vật chất và hai là giữ gìn ngôi Thánh Đường trong tâm hồn. Nghĩa là mỗi người hãy siêng năng đến Nhà Thờ dọc kinh cầu nguyện, xem Lễ, tham dự các Bí Tích để mang lại lợi ích thiêng liêng cho tâm hồn.

Thánh Lễ tạ ơn khép lại lúc 11 g 30 phút, nhiều người đã ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm với ngôi Thánh Đường còn mới nguyên mùi sơn và gỗ mới.

Sau Lễ, bữa cơm thân tình được dọn ra. Tất cả mọi người cùng nhau chia sẻ bữa cơm thân mật nhân ngày làm phép Thánh Đường Cù Lao Lá thân yêu.

Tất cả là hồng ân ! Ông Bi – Hội Đồng Giáo Xứ cũng như nhiều ông khác nữa nói với chúng tôi rằng nằm mơ cũng không nghĩ ra có ngôi nhà thờ Tân Mỹ như hôm nay. 3 năm tròn, cộng đoàn đã dâng Lễ tại mái nhà thân thương của ông. Nay được dâng Lễ tại ngôi thánh đường nhỏ bé khang trang và ấm cúng. Mấy ông bạn nói đùa rằng giờ ông mãn nguyện và ra đi được rồi vì ông đã tận mắt thấy ngôi Thánh Đường mới !

Xin Chúa trả công bội hậu cho những ai bằng cách này hay cách khác đã góp phần xây dựng nên ngôi Thánh Đường Cù Lao Lá này. Giáo dân Tân Mỹ cũng như cộng đoàn xa gần không thể nào quên ơn của cha Cố Phaolô Trương Tấn Lực được và chắc chắn không quên công khó của Cha Phaolô Lê Thanh Dũng.

Xin phó thác ngôi Thánh Đường mới Cù Lao Lá cũng như bổn đạo Tân Mỹ trong tay Chúa. Xin Chúa thương ban ơn để họ đạo ngày càng phát triển, hiệp nhất và yêu thương để làm sáng danh Chúa giữa cuộc đời.