NGÀY HỘI TRẠI VUI CHO TRẺ EM KHUYẾT TẬT

Theo chương trình ngày hội trại vui trong dịp hè sẽ được tổ chức vào ngày 01 tháng 6 (Ngày Quốc tế thiếu nhi), thế nhưng, vì nhiều lý do khách quan nên được dời lại đến thứ Năm ngày 08/6/2017.

Ngày hội trại vui được cha Antôn Pađôva Hồ Ngọc Ẩn - Đặc trách Caritas Giáo hạt Củ Chi, cũng là cha xứ Giáo xứ Tân Quy tổ chức trong khuôn viên nhà thờ Tân Quy.

Xem Hình

Chúng tôi có mặt lúc 7 giờ sáng, thấy đã khá đông người. Trước tiền sảnh nhà thờ, một tấm dù lớn với nhiều màu sắc đủ để che nắng cho khoảng 200 người, chung quanh có hàng cây cao hỗ trợ, tạo nên một sân chơi thoáng mát. Một sân khấu với phông nền to đẹp, có ban nhạc với nhiều nhạc cụ và anh chị em nhạc công sẳn sàng đáp ứng các tiết mục ca hát.

Dạo quanh khuôn viên, chúng tôi thấy có nhiều gian hàng vui chơi của các giáo xứ trong hạt Củ Chi. Gian hàng của Giáo xứ Bắc Đoàn với trò chơi thảy vòng vào chai, đối với một trẻ em bình thường, việc thảy một vòng tròn vào một chai nhựa cách xa hai mét đã là khó, càng khó hơn với một trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; gian hàng các giáo xứ: Tân Thạnh Đông, Củ Chi, Tân Thông, Tân Quy, Phú Hòa Đông, Bắc Hà, v.v. cũng có các trò chơi tương tự; gian hàng của Dòng Phanxicô Viện Tu, được các thầy chuẩn bị rất công phu và quà thưởng khá hấp dẫn.

Đi về phía nhà sinh hoạt của giáo xứ, chúng tôi thấy phòng khám bệnh phát thuốc miễn phí. Các em xếp hàng để được các bác sĩ bệnh viện Củ Chi, bệnh viện Sư đoàn 9, khám và cấp thuốc điều trị, nhưng không nhiều vì các em còn lo vui chơi. Bên cạnh đó, các thầy Dòng Thừa Sai Đức Tin và anh chị em ban Caritas đang hớt tóc cho các em, những mái tóc dài cáu bẩn đã được cắt tỉa gọn gàng để trên môi các em có nụ cười rạng rỡ hơn.

Đến 8 giờ, sân nhà thờ đã có khoảng 500 em từ các mái ấm tình thương trong huyện Củ Chi, được các soeur hay cô giáo dẫn dắt về đây vui chơi. Có những lớp hay cá nhân lên trình diễn văn nghệ, ca hát nhảy múa, những tiết mục này các em đã được học từ nhà trường và đây là dịp để các em thể hiện nên các em rất vui.

Chú hề Minh Tâm đã có hơn một giờ để mang lại tiếng cười cho các em. Các em cười thoải mái bởi các tiết mục ảo thuật và xiếc do chú và các bạn chú thực hiện.

Sau chương trình văn nghệ, các gian hàng khai trương mở hội. Các em túa ra các gian hàng như chim vỡ tổ, sự vui tươi hồn nhiên, tiếng cười mới thật là của các em. Dù thắng hay thua không quan trọng, nhưng thể hiện hết mình bằng những thao tác có thể như không theo ý và có thể nữa là bài học đầu tiên cho sự nỗ lực của mình.

Đến trưa, các em được các anh chị trong ban Caritas chiêu đãi một bữa tiệc mà có thể các em rất thích, đó là mỗi em được một tô phở, hủ tíu, bánh canh hay cháo tùy các em lựa chọn. Những món ăn này thật hấp dẫn cho các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chương trình còn kéo dài đến chiều, trước đó đại diện các em đã tỏ lòng cảm ơn cha Antôn, đã tạo điều kiện cho các em vui chơi, cho các em làm quen với môi trường có nhiều bạn bè tốt, sau này khi trưởng thành sẽ là những dấu ấn không hề phai.

Toma Đỗ Lộc Sơn