Lễ Tưởng Niệm 30 tháng 4 lần thứ 42 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle.

Tukwila. Tháng Tư buồn lại một lần nữa đến khi trên quê hương Việt Nam người dân vẫn còn sống trong cảnh lầm than dưới ách thống trị của đảng cộng sản vô thần. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tổng giáo phận Seattle cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng 4 để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cầu nguyện cho các Quân Dân Cán Chính VNCH đã hy sinh cho lý tưởng tự do vào lúc 6 giờ chiều thứ Bảy ngày 29 tháng 4 năm 2017.

Đúng 6 giờ, vị MC thông báo nghi thức tưởng niệm với lời mở đầu:" Hôm nay giáo xứ CTTĐVN Seattle cùng với người Việt Quốc Gia khắp nơi trên thế giới hướng lòng về quê hương Việt Nam để tưởng niệm biến cố đầy đau thương 30 tháng 4 năm 1975. Chương trình tưởng niệm có 2 phần: Đầu lễ là nghi thức tưởng niệm và dâng hương. Phần thứ hai thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam ngay sau Thánh lễ. Để mở đầu chương trình Tưởng niệm trân trọng kính mời anh Nguyễn Hoàng lên đọc diễn từ tưởng niệm 30 tháng 4.

Anh Nguyễn Hoàng đại diện ban tổ chức đọc diễn từ,Bài diễn từ được ghi nhận như sau:" Trân trọng kính chào quý cha, quý quan khách, quý cơ quan truyền thông báo chí, quý đồng hương cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa.

Kính thưa quý vị: Người ta thường nói thời gian sẽ làm phôi pha, xóa mờ đi những nỗi đau niềm nhớ . ..và thời gian cũng có thể xóa dần đi những quá khứ đầy đau thương, sầu muộn. Nhưng cái mốc thời gian kể từ 30 tháng 4 năm 1975, không làm sao xóa được cái quá khứ đầy đau thương này khi miền Nam lọt vào tay cộng sản.

Vâng, làm sao quên được biến cố lịch sử phủ đầy tang tóc trên quê hương đất nước Việt Nam, nhất là khi nhìn lại thảm họa mà toàn dân miền Nam đã mất đi cuộc sống an lành, gia đình phân ly, quyền con người bị tướt đoạt, người dân miền Nam trở thành nạn nhân nô lệ của đảng cộng sản ngay chính nơi quê hương mình, hàng hàng lớp lớp người dân Việt đã rời bỏ quê hương đi tìm tự do, tất cả đã viết lên trang sử di tản lớn nhất trong lịch sử dân tộc Việt cũng như trên toàn thế giới. Tưởng niệm 30 tháng tư năm nay, đánh dấu 42 ly hương, chúng ta lại càng đau xót hơn khi nhìn thấy thảm họa của đất nước đang bị mất dần từ biển đảo đến đất liền do đảng cọng sản Việt Nam từ từ dâng cho Tàu cộng, để tiếp tục nắm quyền thống trị đất nước. Nạn ô nhiễm môi trường và thảm họa Formosa đang là mối đe dọa lớn lao cho tương lai đất nước, không chỉ ở nơi miền Trung mà còn lan rộng khắp mọi miền đất nước. Hôm nay, giáo xứ CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle cùng với cộng đồng người Việt Quốc gia trong và ngoài nước cùng nhau tưởng niệm biến cố đầy đau thương 30 tháng tư. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả Quân Dân Cán Chính VNCH và các chiến sĩ Đồng Minh đã hy sinh cho lý tưởng tự do. Cầu cho những đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do, cầu cho các chiến sĩ nhân quyền cũng như các chiến sĩ VNCH bị tu đày đã chết trong các trại tù cộng sản. Nhất là xin cho khối đoàn kết toàn dân được can đảm để cùng nhau đứng lên bảo vệ đất nước trước nạn xâm lược của Tàu cộng và xin cho Quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi ách thống trị của đảng cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc.Trân trọng kính chào".

Bài diễn từ vừa dứt, vị MC nói: Xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiếng trống chậm rải ngân vang làm tăng thêm vẻ thiêng liêng mang tính hồn Việt. Dứt ba hồi chiêng trống vị MC: Mời cộng đoàn đứng và gìũ thinh lặng. Nghi đoàn và quý cha tiến lên bàn thánh trong sự thinh lặng ttưởng niệm biến cố đầy đau thương. Đoàn chủ tế dừng lại. Vị MC nói: kính mời quý cha niệm hương. quý cha tiến đến bàn thờ Tổ Quốc niệm hương với tâm tất tâm tình cầu nguyện và tri ân những anh hùng vị quốc vong thân.

Xem hình

Thánh lễ cầu nguyện bắt đầu sau phần niệm hương. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ ngỏ lơì chaò mừng, ngài nói: kính chào quý vị quan khách, quý lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý đại diện các đoàn thể, quý đồng hương cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa, hôm nay chúng ta cùng nhau dâng thánh lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cầu nguyện cho các Quân Dân Cán Chính VNCH đã hy sinh để bảo vệ miền Nam Việt Nam. Tưởng niệm 30 tháng 4 chúng ta nhớ lại những đau buồn của đất nước trong biến cố 30 tháng 4 năm 1975 và cùng ta ơn Chúa khi chúng ta đang sống trong một đất nước tự do.."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Tin mừng thánh Luca giới thiệu câu chuyện hai môn đệ trên đường Emmau cùng đồng hành với Chúa nhưng cả hai môn đệ không nhận ra Chúa cho đến lúc cả hai cùng ngồi ăn với Chúa khi Ngài bẻ bánh, lúc đó hai môn đệ mới nhận ra Ngài.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nhấn mạnh về sự vui mừng khi các môn đệ nhận ra Chúa đang hiện diện với họ, các môn đệ vui mừng và tràn đầy hy vọng, tất cả trở nên can đảm và hăng hái lên đường rao giảng tin mừng. Đề cập đến 30 tháng 4, ngài nói: nhân ngày tưởng niệm 30 tháng 4, chúng ta hồi tưởng lại biến cố đầy đau thương mà toàn dân miền Nam đã phải ngậm ngùi khi nhớ lại ngày 30 tháng 4 năm 1975. Tưởng niệm biến cố 30 tháng 4, chúng ta hết lòng tri ân các Quân Dân Cán Chính VNCH đã chết cho chính nghĩa miền Nam và cầu nguyện cho tất cả các linh hồn này. Cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm đạt được nguyện vọng chung của toàn dân trong ước mơ đất nước Việt Nam là của toàn dân Việt Nam đích thực..."

Sau thánh lễ là buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam. Người điều hành buổi thắp nến cất tiếng mời gọi: kính thưa cộng đoàn dân Chúa, bây giờ là buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam, kính mời quý cha và cộng đoàn quỳ gối. Ánh nến được thắp lên tất cả trong thinh lặng, ca đoàn cất lên tiếng hát: "Mẹ rất Nhân Từ Quốc gia Việt Nam rất lầm than. Dân chúng điêu linh, gia đình tan hoang. Tà thuyết vô thần lan tràn càng tai ác tàn hung...". Bài hát vừa dứt là phút cầu nguyện cho Việt Nam. Cha chủ sự với giọng cảm động đã dóng lên lời cầu nguyện thiết tha: "Lạy Chúa là Cha Toàn Năng, trong giây phút thiêng liêng này, chúng con người Việt Quốc Gia hải ngoại cùng với cộng đoàn dân Chúa Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle cùng nhau hướng lòng về quê hương Việt Nam, nơi mà toàn dân đang sống trong cảnh lầm than. Lạy Chúa Dân Tộc Việt nam chúng con đã trải qua bao năm sống dưới ách thống trị độc tài của đảng cộng sản vô thần, kể từ ngày miền Nam lọt vào tay cộng sản. Bốn Mươi Hai năm nhìn lại, chưa một ngày người dân Việt được hoàn toàn sống trong an bình hạnh phúc. Chưa một ngày người dân Việt được hưởng một nền công lý và hoà bình đích thực. Xã hội ngày càng mất hết căn tính của Dân Tộc Việt. Nạn bất công ngày càng thậm tệ trước mối đe dọa của ngoại bang do đảng cộng sản Tàu Cộng đang ra sức khống chế các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhất là, nhà nước Việt Nam lại tỏ ra hèn nhác nên đã im lặng trước nạn ô nhiểm môi trường đã và đang hoành hành các tỉnh miền Trung do Formosa gây nên.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con dâng lên Chúa lời khẩn nguyện thiết tha nhất của chúng con: Xin Chúa cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc. Xin cho toàn dân các tỉnh miền Trung bị ô nhiểm môi trường do Formosa tạo nên sớm được phục hồi để mọi người dân tìm lại được sự ổn định về đời sống, nhất là chúng con nài xin Chúa, cho quê hương Việt Nam chúng con có được sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân, để cùng nhau giải cứu quê hương Việt Nam sớm thoát ra khỏi bàn tay xâm lăng của Tàu cộng do sự tiếp tay của đảng cộng sản Việt Nam vô thần, Xin Đức Mẹ La Vang và Các ThánhTử Đạo Việt Nam cầu bầu, chúng con cầu xin nhờ công nghiệp của Đức Kitô Chúa chúng con Amen."

Lời cầu nguyện vừa dứt, ca đoàn hát bài Kinh Hoà Bình: Lạy Chúa từ nhân...

Lời cầu nguyện của cha chủ sự đã đưa cộng đoàn hiện diện trở về với niềm đau nổi nhớ khi nhìn lại người dân trên quê hương Việt Nam đang còn sống trong cảnh đọa đày của chế độ cộng sản.Tất cả đã hiệp thông cầu nguyện soôt sắng hơn. Buổi thắp nến cầu nguyên kết thúc với bài hát kinh hòa bình và mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý