Roma - Một giám mục uy tín thuộc nghi lễ Melkite nhận định rằng Giáo Hội chưa áp dụng hoàn toàn viễn tượng Công Đồng Vatican II liên quan tới các Cộng Đồng Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương.

Tại một cuộc Tổng Nghị Hội về các Giáo Hội Đông Phương được tổ chức trong tuần qua ở Vatican, nhân dịp kỉ niệm 40 năm Công Đồng Vatican với Hiến chế “Giáo Hội Đông Phương”, giám mục Ignace Dick của giáo phận Aleppo thuộc Syria, đã nói rằng “sự tiến lại gần với các nghi lễ Đông Phương thời sau Công Đồng chắc chắn là đã có một số những thành quả tốt đẹp, thế nhưng việc áp dụng Hiến Chế nêu trên chỉ mới có là một phần nào đó thôi. Hãy còn tồn tại những cản trở to lớn cần phải vượt thắng để thay đổi thái độ của Roma dđối với các Giáo Hội theo nghi lễ Đông Phương”.

Giám mục Dick nói thêm rằng: “Các Giáo Hội đông Phương còn cần phải làm sống lại trọn vẹn truyền thống của mình. Đồng thời, Giáo Hội hoàn vũ cũng phải làm quen tập thở với cả hai buồng phổi, và Giáo Triều Roma phải công nhận các quyền lợi của các thượng phụ giáo chủ nghi lễ Đông phương”. Giám mục Dick giài thích thêm là các thương phụ giáo chủ Đông phương phải được hưởng tất cá các quyền lợi và trách nhiệm mà trong thiên niên kỉ đầu tiên của Kitô giáo các ngài đã có.

Bộ Giáo Luật Mới dành cho Các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương chưa công nhận tương xứng tính danh của các giáo hội này. Giám mục Dick nhận định rằng” Bộ Giáo Luật mới này không phải là bộ luật nhìn từ khía cạnh Đông Phương mà là nhìn từ khía cạnh luật lệ từ Roma cho các Giáo Hội Đông phương”.

Trong phần khai mạc Tổng Công Hội, ĐHY Ignace I Moussa Daoud, tổng trưởng Bộ Các Giáo Hội đông Phương, và trước đây đức hồng y Ignace cũng là thương phụ giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Đông Phương của Syria, ngài đã nhận định rằng: Hiến Chế Công Đồng Vatican về các Giáo Hội Đông Phương “là điểm khởi đầu” trong việc thắt chặt sự hiệp thông giữa Tòa Thánh và các Thương Phụ Giáo Chủ đông Phương. Ngài nói: “Vatican lắng nghe các thương phụ giáo chủ và các giám mục Đông phương với niềm kính trọng và sự biết ơn”.