Thánh lễ tạ ơn mừng tuổi thọ các vị cao niên tại giáo xứ Việt Nam Seattle 2017.

Tukwila. Tri ân các vị cao niên trong giáo xứ là truyền thống tốt đẹp của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ khi còn Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. Hằng năm cứ mỗi dịpTết vào Chúa Nhật gần nhất sau lễ Tết, giáo xứ cử hành thánh lễ tạ ơn một cách long trọng để chúc mừng tuổi thọ của các Cụ Ông, Cụ Bà trong giáo xứ tuổi từ 70 trở lên. Năm nay lễ chúc thọ được cử hành trọng thể vào lúc 11:30 Chúa Nhật ngày 05 tháng 02 năm 2017 nhằm ngày Mồng Chín Tết Đinh Dậu.

Xem Hình

Từ 11 giờ sáng nhiều cụ già yếu đã được con cháu đưa đến nhà thờ để tham dự thánh lễ kể cả các ông bà ngồi xe lăn. Trên 160 ông bà cụ đã hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Đúng 11:30 từ Ca Đoàn, một ca viên đọc lời dẫn lễ Chúa Nhật V Mùa Thường Niên đặc biệt có đoạn:. .."hôm nay giáo xứ chúng ta cử hành thánh lễ mừng thượng thọ quí cụ, trong tâm tình tri ân Thiên Chúa, Xin Chúa ban cho quí cụ luôn được bình an và hạnh phúc khi nhìn thấy sự phát triển của giáo xứ và niềm vui với con cháu trong gia đình". Lời dẫn lễ dứt, vị MC từ ca đoàn nói: "Xin ba hồi chiêng trống ". Tiếng chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu làm tăng thêm sự thiêng liêng và trang trọng. Ba hồi chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn gồm một số vị cao niên khỏe mạnh, ban nghi lễ cùng các thừa tác viên và quý linh mục đồng tế cung nghinh thánh giá tiến lên bàn thánh. Đoàn đồng tế gồm cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, cha Trần Đức Phương, cha khách đồng tế, và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Cha Trần Đức Phương ngồi xe lăn cùng với linh mục đoàn trong thánh lễ tạ ơn này. Cha Trần Đức Phương là cựu Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam hơn 10 năm từ năm 1990. Ngài đã trải qua nhiều lần bị tai biến nên hiện nay sức khoẻ của ngài không được khả quan, ngài phải ở tại một trại dưỡng lão ở khu vực Everett, ngài luôn liên kết với giáo xứ nên hôm nay ngài cũng đã có mặt để cùng với các vị cao niên trong giáo xứ mừng tuổi thọ đến năm Đinh Dậu 2017.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế ngỏ lời chào mừng quý cha, và quý vị cao niên cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ngài nói: giáo xứ chào đón quý cha, chào đón quý cụ cao niên trong giáo xứ đã hiện diện trong thánh lễ tạ ơn mừng thuợng thọ hôm nay. Xin chúc mừng quý cụ đã sống đến tuổi 70 trở lên mà giáo xứ dâng thánh lễ cầu nguyện hốm nay, đặc biệt giáo xứ chúng ta nay cũng đã có 2 vị đạt đến 100 tuổi và hơn. Cám ơn Cha Phương đã luôn hướng về giáo xứ chúng con dù sức khỏe không như xưa. Xin Chúa chúc lành cho cha, quý cha đang mừng tuổi thọ cùng tất cả các cụ có mặt hay vắng mặt luôn được an mạnh hồn xác và trường thọ. Xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng quý cha và quý cụ.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nói qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật V mùa thường niên. Tin Mừng hôm nay thánh Matthêu thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời.

Bài chia sẻ tin mừng trong thánh lễ cha chủ tế cũng nhấn mạnh về ý nghĩa của muối men, của ánh sáng mà mọi người Kitô hữu phải sống làm sao để trở nên ý vị cho trần gian như muối đã làm tăng thêm cho thức ăn được trở nên ngon lành, hấp dẫn với lời dẫn dụ: Việt Nam ta có câu: "Cá không ăn muối cá ươn, con cải cha mẹ trăm đường con hư " Qua đó chúng ta cũng phải sống theo đường hướng của Chúa dạy, sống với Lời Chúa để mỗi người Kitô hữu là muối men là ngọn đèn soi cho trần gian, hầu xây dựng một thế giới đầy sức sống của thiện hảo và tình người..."

Sau bài giảng lễ là nghi thức Xức Dầu Bệnh Nhân cho toàn thể quý cụ cao niên hiện diện trong thánh lễ. Linh mục đoàn đã Xức Dầu Thánh cho từng vị nơi trán, nơi 2 bàn tay của mỗi vị một cách trân trọng.

Trước khi kết thúc thánh lễ quý cha đã cùng chúc lành cho toàn thể quý vị cao niên hiện diện, tất cả quý cụ đã đứng lên để đón nhận phép lành một cách trân trọng.

Sau thánh lễ là phần tiệc mừng được tổ chức cho toàn thể quý cụ tại Hội trường giáo xứ. Ban phục vụ bữa tiệc đã phục vụ quý cụ bằng những tô Bún Bò Huế, Bún Riêu từ quán ăn giáo xứ đến từng vị theo yêu cầu của từng vị tại các bàn tiệc một cách nhanh chóng. Bữa tiệc vui mang tính cách tri ân được tổ chức tuy đơn giản nhưng khá trang trọng với phần văn nghệ phụ diễn do các em trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình bày. Các em đã hát những khúc nhạc tuổi thơ, nhưng vũ điệu hồn nhiên nên đã đưa các cụ hồi tưởng lại tuổi xuân của mình trong một thời đã qua để hôm nay hướng đến tương lai của thế hệ trẻ với niềm hy vọng mới cho giáo xứ.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong ngày lễ chúc thọ giáo xứ cũng mở khu vực Chợ Quê để những giáo dân chưa có dịp tham dự các ngày Hội Chợ Tết được dịp thăm viếng khu Chợ Quê. Nhiều thành viên của Ba Miền Bắc Trung Nam cũng bày bán một vài món ăn đặc sản của mỗi miền làm cho bầu khí Tết vẫn còn kéo dài nơi giáo xứ thật thú vị.

Trong bữa tiệc quý cụ cũng nhận được nhiều lời cám ơn và tri ân các cụ từ cha chánh xứ, từ ông chủ tịch và phó chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ, Hội Đồng Tài Chánh. Tất cả đã nói lên lòng tri ân chân thành của giáo xứ đối với tất cả các đấng bậc cao niên trong giáo xứ. Cha chánh xứ cũng ân cần đến từng bàn để trao tận tay từng vị món quà của giáo xứ trao tặng đầu Xuân với những bức câu đối Tết rất đẹp

Buổi tiệc mừng kết thúc vào khoảng 3 giờ chiều, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý