CÂY NOEL

“Oh Christmas Tree!”

“Mon beau sapin!”

Nhạc bản Giáng Sinh quen thuộc ấy đã réo rắt bên tai nhắc Hùng và Loan phải đi mua cây thông về trang hoàng nhà cửa đón mừng Giáng Sinh.

Đôi tình nhân trẻ sung sướng, tay trong tay, dìu nhau đi giữa vườn thông. Hai người thích hưởng cái thú chọn thông, rồi cưa thông, ngay giữa vườn.

Hùng và Loan đã dành trọn ngày thứ bảy đi từ vườn thông này sang vườn thông khác, mà vẫn chưa chọn được một cây nào. Chỉ vì Loan muốn chọn cho được một cây thông thật đẹp, thật vừa ý nàng, khả dĩ nàng có thể chiêm ngắm và ngâm nga “Mon BEAU sapin!” (cây thông ĐẸP của tôi ơi!).

Qua ngày chúa nhật, Hùng lại kiên nhẫn lê gót theo Loan đi từ vườn thông này sang rừng thông khác. Thế nhưng, trời đã tối sầm, gió lạnh đã rít giữa ngàn thông mà hai người vẫn không chọn được một cây nào. Cũng tại vì không cây thông nào hoàn hảo theo đúng tiêu chuẩn của Loan. Hình ảnh những cây thông thật đẹp trong các cánh thiệp Giáng Sinh, trong bài hát “Mon BEAU Sapin - Oh Christmas Tree!” vẫn là tiêu chuẩn Loan dùng để chọn cây thông SỐNG.

Sương lạnh bắt đầu buông rơi, ngàn thông run rít trong cơn gió buốt, Hùng níu tay Loan, khẽ nói:

-Loan ạ, hay mình về mua một cây thông giả! Cây thông giả rất cân đối, hình thể, màu sắc, độ cao. .. kiểu nào cũng có, và lại rất giống những cây thông trong thiệp Giáng Sinh em thích.

***

Nếu bạn muốn tìm cây thông thật hoàn hảo, đúng tiêu chuẩn thiệp Giáng Sinh, xin bạn đừng đến giữa rừng thông sống, nhưng hãy tìm mua cây thông giả.

Nhưng nếu bạn muốn một cây thông sống, một cây thông thật, thì xin bạn vui lòng chấp nhận cái đẹp không thể hoàn hảo của nó.

Nếu bạn muốn người yêu mình, phải hoàn toàn, thật hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của mình, phải yêu mình như cách mình thích, phải đối xử với mình theo cách mình muốn, phải tặng quà Giáng Sinh mình chọn lựa, phải mừng sinh nhật mình theo cung cách mình ưa, thì có lẽ, bạn nên theo lời khuyên của Hùng mua một con người giả, để “yêu bạn”, nói đúng hơn, để bạn yêu chính mình qua con người giả ấy???

Nhưng nếu bạn muốn yêu một người SỐNG, một người THẬT, thì xin bạn hãy chấp nhận người yêu như chính họ, với tất cả nét đẹp, lẫn những bất toàn. Hãy sung sướng đón nhận cách tỏ tình của người yêu, cho dầu cách ấy đối với bạn trông như lạnh lùng! Hãy vui nhận món quà người yêu trao tặng mà không chê bai! Hãy quên mình để cho người yêu mình SỐNG THẬT con người của họ! Để rồi bạn có thể sung sướng ngâm nga:

“I love you just the way you are”.

Đức Ki-tô đã không chọn cho mình 12 người thật hoàn hảo. Ngài đã thương và chấp nhận họ. Một Phê-rô, thủ lãnh, lại chối Ngài. Một Giu-đa, thủ quỹ, lại “bán Thầy”.

Đức Ki-tô luôn yêu thương và chấp nhận chúng ta. Ngay cả khi chúng ta chưa biết xin lỗi, Ngài đã chết cho chúng ta rồi:

“Thật vậy, ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hòa giải với Người” (Rô-ma 5:10).

Cho dầu ma quỷ — diabolos - diable - diablo, demon, phá ngang (dia / bolos) chương trình yêu thương nhân loại của Chúa, cho dầu con người đã tự ý phạm tội, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người “just the way we are”. Ngài vẫn đi tìm chúng ta trong cơn gió nhẹ chiều hôm (Sáng Thế 3:8), tha thiết tìm gọi:

“Con ơi, con đâu rồi?”(Sáng Thế 3:9)

Rồi lại còn hứa ban Đấng Cứu Thế cho chúng ta.

Trong mùa Vọng này, chúng ta đang sống cái lịch sử yêu thương chấp nhận ấy, chúng ta đang đợi chờ Yêu Thương trong hy vọng và tin yêu.

Lạy Chúa, Tình Yêu Chúa thật quá sức con tưởng tượng. Con vững tin nơi Chúa.

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân