Wellington là thành phố thủ đô và khu vực đô thị rộng 442 km2 (171 sq mi), nếu kể vùng metro rông 1.388 km2 (536 sq mi). Wellington đông dân thứ hai của New Zealand, với 405.000 dân. Nó nằm ở mũi phía tây nam của đảo Bắc, eo biển Cook và Range Rimutaka. Wellington là trung tâm dân cư chính của các đảo phía nam miền Bắc và là trung tâm hành chính của khu vực Wellington, bao gồm bờ biển Kapiti và Wairarapa. Là trung tâm của chính phủ, Quốc hội, Toà án tối cao và các Bộ dịch vụ dân sự có trụ sở tại thành phố.

Hình ành

Các khu đô thị Wellington bao gồm bốn thành phố: Wellington City, giữa bán đảo Cook Strait và Wellington Harbour, có trung tâm thương mại và khoảng một nửa dân số; Porirua Porirua Harbour ở phía bắc, đáng chú ý có đông người Māori và Thái Bình Dương; Lower Hutt và Upper Hutt là những lĩnh vực phần lớn ngoại ô phía Đông Bắc, cùng được biết đến như Thung lũng Hutt.

Mặc dù là nhỏ hơn nhiều so với Auckland, Wellington thường được gọi là thủ đô văn hóa của New Zealand. Đây là nơi lưu trữ văn khố quốc gia, Thư viện Nghệ thuật Quốc gia, Thư viện Quốc gia, Bảo tàng Zealand Te Papa Tongarewa, Nhiều nhà hát và hai trường đại học. Wellington có nhiều tòa nhà đáng chú ý bao gồm các tòa nhà Chính phủ - một trong những tòa nhà gỗ lớn nhất trên thế giới – giống như tổ ong mang tính biểu tượng. Có Wearable Arts, Wellington Sevens, New Zealand Symphony Orchestra và Ballet Hoàng gia New Zealand. văn hóa cafe của Wellington, được quốc tế công nhận và thành phố được biết đến với số lượng lớn các quán cà phê. Nó cũng là trung tâm của ngành công nghiệp phim ảnh và ngày càng trở nên một trung tâm công nghệ thông tin và đổi mới.

Một trong những các thành phố dễ sống nhất thế giới, có chất lượng Khảo sát Living Official Wellington thứ 12 trên thế giới. Năm 2011 Lonely Planet đánh giá thành phố tốt nhất cho du lịch Best in Travel 2011, đứng thứ tư trong đột Top 10 thành phố đến thăm vào năm 2011, đề cập đến nó như là "nơi thú vị nhất trên thế giới".

Huyền thoại kể lại phát hiện đo Kupe và khám phá ra nơi này trong khoảng thế kỷ thứ 10. Người Maori sống ở New Zealand vào khoảng 1280. Người châu Âu bắt đầu với sự xuất hiện của tàu Tory vào ngày 20 Tháng 9 1839. Tiếp theo 150 người định cư trên Aurora vào ngày 22 Tháng 1840. Những người định cư xây dựng ngôi nhà đầu tiên của họ tại Petone (họ gọi là Britannia trong một thời gian) trên diện tích căn hộ tại các cửa sông Hutt.

Wellington là trung tâm chính trị của New Zealand, nhà ở Quốc hội, trụ sở của tất cả các Bộ của Chính phủ và các Sở và phần lớn các cơ quan ngoại giao nước ngoài. Đây là trung tâm đáng kể trong năm của ngành công nghiệp điện ảnh và sân khấu, và thứ hai để Auckland về số lượng của các doanh nghiệp ngành công nghiệp màn hình. Te Papa Tongarewa (Bảo tàng New Zealand), New Zealand Symphony Orchestra, Ballet Hoàng gia New Zealand , Bảo tàng Wellington và Liên hoan Nghệ thuật quốc tế New Zealand cứ hai năm một lần được tổ chức chung ở đó.