ĐTC Phanxicô ưu buồn trước tin Quốc vương Thái Lan băng hà

Hôm Thứ Sáu 14 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ nỗi ưu buồn của ngài khi biết tin Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà vào hôm Thứ Năm tại một bệnh viện ở Thủ đô Bangkok.

Lá thư của Đức Giáo Hoàng gửi đến Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha viết: "Tôi ưu buồn sâu sắc khi biết tin Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, và tôi xin gửi lời chia buồn chân thành đến các thành viên Hoàng gia và tất cả thần dân của vương quốc trong lúc bi ai này".

Quốc vương Bhumibol Adulyadej năm nay 88 tuổi, trị vì Vương quốc Thái Lan từ năm 1946 và là vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới tính đến thời điểm ông băng hà. Ông cũng là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Thái Lan.

"Như là một lễ vật gửi đến vị quốc vương khôn ngoan, kiên định và chính trực, tôi cầu nguyện để mọi người dân Thái Lan có thể đồng hành với nhau tiếp tục trên con đường hòa bình, và tôi chân thành khẩn nguyện cho tất cả những ai đang than khóc trước việc ngài băng hà được Thiên Chúa ủi an và chúc lành", lá thư của Đức Giáo Hoàng viết.

Vua Adulyadej băng hà vào khoảng 04:00 giờ chiều địa phương ngày 13 tháng 10 tại thủ đô Bangkok. Trong sáu năm qua, đôi lúc sức khỏe của ông trở nên rất yếu và luôn phải nằm dưỡng bệnh tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok.

Thái Lan đảm bảo tự do tôn giáo nên không có quốc giáo, mặc dù theo pháp luật yêu cầu thì nhà vua là Phật tử. Phần lớn dân số Thái Lan theo Phật giáo với 93.2%, và Hồi giáo là tôn giáo lớn tiếp theo. Tính đến năm 2014, chỉ có khoảng 400.000 người Công Giáo ở Thái Lan, trong tổng số 65 triệu dân.

Quốc vương Adulyadej rất được tôn trọng và yêu quý khắp đất nước Thái Lan. Một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng hôm 14 tháng 10 ước tính đã khoảng hơn 100.000 người có mặt tại hoàng cung để chứng kiến tang lễ của quốc vương.

Vị quốc vương Thái Lan này có một mối quan hệ tích cực với Vatican. Năm 1960, trong một chuyến đi Âu Châu, ông cùng với Nữ hoàng Thái Lan đã đến hội kiến Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII. Trong chuyến này, nhà vua đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Thái Lan.

Chuyến thăm Thái Lan năm 1984 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là một phần của việc ứng nghiệm lời mời đó. Lúc ấy, Thánh Gioan Phaolô II đã gặp quốc vương và những người tị nạn tại trại Phanat Nikhom ở Thái Lan. Ngài cũng đã đến thăm một ngôi chùa Phật giáo khiến ngài trở thành vị giáo hoàng đầu tiên thực hiện một điều như vậy.

Ngày 11 tháng 5 năm 2014, các vị giám mục của 10 giáo phận Thái Lan đã được quốc vương Adulyadej tiếp kiến tại hoàng cung, khi đó ông đã được xem thấy những thánh tích của Thánh Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, một tháng sau khi nhị vị giáo hoàng này được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh cùng lúc tại Quảng trường Thánh Phêrô. Các thánh tích đã đến Thái Lan bao gồm một lọ máu của Đức Gioan Phaolô II và một mảnh da nhỏ của Đức Gioan XXIII được rước luân lưu đi khắp các giáo xứ trong cả nước. (CNA)

Chân Phương