Vatican: Vào ngày lúc 18:30 ngày 29-6 tới, trong Thánh Lễ trọng thể kính Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sẽ cử hành Thánh Lễ tại Đền Thánh Phêrô. Trước nghi lễ Đức Giáo Hoàng sẽ chào mừng Đức Thượng phụ Giáo chủ Chính Thống Bartholomew I.

Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha sẽ có các Tổng Giám Mục vừa được bổ nhiệm trong thời gian qua là những vị sẽ nhận dây Pallium, tượng trưng cho thẩm quyền và sự đoàn kết với vị Cha chung.

Giống như buổi lễ phụng vụ được tổ chức vào năm 1995, Đức Giáo Hoàng và Đức Thượng Phụ sẽ cùng tuyên xưng đức tin và ban bài giảng liên quan đến sự đối thoại dại kết.

Đức Thượng Phục Bartholomew I đến lần này để kỷ niệm 40 năm gặp gỡ lịch sử giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Chính Thống Athenagoras vào năm 1964 tại Giêrusalem đưa đến sự đối thoại đại kết giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo. Thông tư của Vatican nói rằng :"Biến cố đó đã thiết lập một thời điểm hồng ân mới theo sao Công Đồng Vaticanô, trên một con đường nhắm mang lại sự gần gũi nhau hơn giữa Giáo Hội Đông và Tây và tái thiết lập sự đoàn kết giữa 2 giáo hội trong ngàn năm đầu tiên".

Buổi lễ phụng vụ sẽ được diễn ra mặc dầu có những căng thẳng giữa giáo hội Công Giáo và Chính Thống giáo tại Âu Châu xảy ra trong thời gian qua. Vào đầu năm, Đức Thượng Phục Bartholomew và các vị lãnh đạo Chính Thống Giáo khác đã lên tiếng việc phản đối Đức Giáo Hoàng có thể bổ nhiệm Đức Thượng Phụ cho Giáo Hội Công Giáo Đông Phương tại Ukrainia.

Thế nhưng, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói với giáo dân Công Giáo Ukrainia hãy kiên nhẫn chờ đợi trong khi xét lại những phản ứng của các giáo hội khác.