Xem hình ảnh



Ở Mỹ, người ta đánh giá sự thành công cuả một sắc tộc qua 'thế hệ thứ hai.'

'Thế hệ thứ hai' theo định nghĩa là 'những cá nhân sinh ra tại Hoa Kỳ mà ít nhất có cha hay mẹ là người ngoại quốc nhập cư.' (Second-generation Americans in the United States are individuals born in the United States who have at least one foreign born parent.)

Nếu áp dụng cách đánh giá đó cho một xứ đạo nhập cư, như các xứ đạo VN tại Hoa Kỳ, thì người ta cũng có thể đánh giá nền tảng đạo đức cuả xứ đạo đó qua con số 'tu sĩ' cuả 'thế hệ thứ hai.'

Và vì thế mà Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Garland, TX, đang có lý do mà hãnh diện đã có 'một đứa con' đầu tiên, 'thế hệ thứ hai', sinh ra và lớn lên 'trọn vẹn' trong 'cái nôi' cuả giáo xứ, được tuyên khấn trọn đời cho Dòng Chuá Cứu Thế vào sáng hôm nay, thứ Bảy ngày 3 tháng 9 năm 2016 tại ngay Gx nhà.

Đối với DCCT VN hải ngoại, thì đây cũng là người 'thế hệ thứ hai' đầu tiên cuả nhà dòng vì các tu sĩ tuyên khấn trước đều là những người nhập cư, nghiã là đã sinh ra ở VN.

Cái danh dự là người đầu tiên tới hai lần đó dành cho Thầy Tomas Aquinô Hoàng Tô-Kha, con trai duy nhất cuả ông bà Hoàng Viết Hùng và Hoàng Khổng Thiêng. Ông bà Hùng-Thiêng là những ca trưởng đã góp công gầy dựng lên ca đoàn Thánh Linh cuả GX từ khi giáo xứ mới thành lập, và Thầy Kha đã theo chân cuả cha mẹ mà gia nhập ca đoàn và đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể khi mới lên 5.

Tuy thế, sau khi tốt nghiệp Trung Học, phải mất 10 năm suy nghĩ Thầy Tô Kha mới quyết định xin khấn trọn đời, bởi vì, theo lời Cha Giám Phụ Tỉnh DCCT cho biết, thầy lo lắng rằng: " Con chả có gì cho Chuá cả, ngoài việc đánh đờn (piano)".

"Bời vì biết mình không có gì mà cho", Cha Giám Phụ Tỉnh nói với Thầy Kha trong bài giảng cuả Ngài, "thì Thầy sẽ phải luôn nắm lấy Chuá, và đó là bí quyết cuả ơn bền đỗ."

Cùng với Thầy Kha, Gx DMHCG đã có nhiều thanh niên thiếu nữ khác gia nhập các dòng tu ở nhiều nơi. Riêng đối với DCCT, thì một thanh niên khác, Thầy Việt, cũng đã theo chân Thầy Kha và sẽ có thể khấn trọn vào năm tới.

Có nhiều quan khách từ xa tới ăn mừng ngày trọng đại này, đặc biệt là một phái đoàn đông đảo đến từ giáo xứ VN ở Tucson Arizona, là nơi mà thầy Kha đã phục vụ trong năm vừa qua.