Hội Chợ Hè và Đêm Thắp Nến cầu nguyện cho Việt Nam tại Giáo xứ Việt Nam Seattle.

Tuwila. Mùa hè rực rỡ đến với xứ cao nguyên tình xanh trong khung cảnh của những ngày Hội Chợ Hè năm 2016 tại giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam mang chủ đề: DÂNG TRỌN TẤM LÒNG thật tuyệt vời. Hội Chợ Hè được diễn ra trong ba ngày từ chiều Thứ Sáu ngày 12 tháng 8 đến chiều Chúa Nhật ngày 14 tháng 8 trong khuôn viên nhà thờ thuộc thành phố Tukwila. Vài nét chính của những ngày Hội Chợ Hè.

Xem Hình

Thứ sáu ngày 12 tháng 8 ngày khai mạc Hội Chợ.

Từ 4 giờ chiều thứ sáu mọi công việc chuẩn bị cho Hội Chợ Hè hầu như đã được hoàn chỉnh từ cổng chào, sân khấu, các gian hàng quán ăn, gian hàng quảng cáo của các cơ sở thương mại, các gian hàng trò chơi, các lều trại dùng làm nơi hội trường v. v... Khai mạc Hội Chợ Hè với cuộc cung nghinh Ruớc kiệu Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Khoảng 5 giờ chiều, đông đảo giáo dân từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đã tập trung để chuẩn bị cho cuộc Rước kiệu lúc 5:30. Đúng 5:30 MC từ lễ đài vọng lên lời thông báo: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa. Hôm nay ngày khai mạc Hội Chợ, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam long trọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời bằng cuôc cung nghinh rước kiệu Đức Mẹ, và Các ThánhTử Đạo Việt Nam, xin toàn thể quý vị tập trung theo Giáo Đoàn, Hội Đoàn của mình để bắt đầu cuộc rước kiệu. Sau đây là thứ tự đoàn rước bắt đầu là Thánh Giá nến cao, các em giúp lễ, chiêng trống, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. ...MC tiếp: cuộc rước kiệu bắt đầu: xin ba hồi chiêng trống. Sau ba hồi chiêng trống. Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh tiến về phía xe kiệu Đức Mẹ để cử hành nghi thức xông hương trước Thánh Tượng Đức Mẹ với lời nguyện cầu dâng Mẹ trọn tấm lòng của dân Chúa nơi đây, tiếp đến ngài tiến qua xe kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và xông hương trước tượng Các ThánhTử Đạo Việt Nam. Cao nguyên tình xanh lại trở nên nóng bức trong những ngày cuối tuần giữa tháng 8 và khi cuộc rước kiệu bắt đầu thì trời có phần dễ chịu hơn. Đoàn kiệu được di hành trên đường đê bao quanh ba mặt của nhà thờ thật tuyệt vời với những màu sắc rực rỡ trong những tà áo dài của các Đoàn Thể và đủ màu sắc của những ngọn cờ của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn. Đoàn người tiến bước trong nghiêm trang và cùng nhau ca ngợi Mẹ qua phần suy niệm năm Sự Mầng thật sốt sắng. Đoàn kiệu trở về lễ đài lúc 6 giờ 45 phút và thánh lễ được bắt đầu. Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum chủ tế cùng với linh mục đoàn đồng tế.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành ngỏ lời chào mừng, ngài nói: chúng con hân hoan chào đón Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đến từ Việt Nam, xin cho một tràng pháo tay để chaò đón Đức Cha ( tiếng vỗ tay vang dội cả khu vực Hội Chợ ), cha chánh xứ tiếp: chào đón quý cha đến với giáo xứ chúng con và dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, ngài giới thiệu tên các linh mục đồng tế thánh lễ. Sau phần giới thiệu các linh mục, ngài nói: chào đón quý xơ, quý thầy, quý giáo dân từ các Cộng đoàn địa phương về tham dự, chào mừng quý ông bà anh chị em từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban ngành cùng quý đồng hương hiện diện. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ mừng kính lễ Đức Mẹ Hồn xác Lên Trời. Tin Mừng hôm nay Thánh Luca kể lại câu chuyện Mẹ Maria đi thăm người chị họ với lời diễn tả rất trang trọng: "Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Và Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ..."

Đức Cha phụ trách giảng trong thánh lễ. Bài giảng ngắn gọn khá cảm động, ngài nhấn mạnh đến đoạn Đức Mẹ ca ngơị quyền năng của Thiên Chúa, ngài nói: " đúng như lời ca tụng Thiên Chúa của Mẹ Maria: Chúa sẽ vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan phường thần trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế và nâng cao những người hèn mọ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không.Chúng ta hãy sống trong sự phó thác cho Chúa và yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta." rồi ngài nhấn mạnh: Hãy cầu nguyện choViệt Nam " Thánh lễ kết thúc sau phần cám ơn của cha chánh xứ,

Đúng 7:30 khai mạc Hội Chợ với nghi lễ chào cờ và phút mặc niệm rất trang trọng. Sau lễ chào cờ là phần cắt băng khai mạc Hội Chợ Hè với phần đốt pháo và múa lân chào mừng Hội Chợ Hè Thành phần cắt băng gồm Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, ông Allan Ekberge thị trưởng thành phố Tukwila cùng với cha chánh xứ. Chương trình đêm khai mạc Hội Chợ kéo dài đến 11 giờ đêm với phần trình diễn văn nghệ của giới trẻ và các Sắc Tộc khá phong phú.

Thứ Bảy ngày 13 tháng 8:

Buổi sáng lúc 9 giờ, Đức GiámMục Miace dâng thánh lễ cầu nguyện cho Việt Nam trong nhà thờ cùng với quý cha trong giáo xứ đồng tế. Đúng 10 giờ các gian hàng bắt đầu mở cửa sinh hoạt.

Từ 10 giờ đến 12 chương trình tìm kiếm tài năng ( Talents Show ) khá sinh động. Chương trình tìm kiếm tài năng lần đầu tiên được tổ chức tại giáo xứ CTTĐVN mở rộng cho cả Cộng Đồng người Việt tại Tiểu bang Washington không phân biệt tôn giáo. Chương trình này bắt đầu tực hiện năm nay và sẽ duy trì vào dịp Hội Chợ Hè trong tương lai. Hy vọng những năm kế tiếp việc tổ chức được phong phú hơn. Kết quả cuộc thi tìm kiếm tài năng được ghi nhận như sau: Giải nhất Tuyết Phạm- Giải Nhì: Alvina Ngô và Jordan Bise - Giải Ba: Joseph Nguyễn - Giải Tư Coicident Band - Giải Năm: Sandra Thái Lê.

Hôm nay nhiệt độ ngoài trời trên 80 độ F, càng về chiều càng nóng bức, dù toát mồ hôi, quý ông bà anh chị em trong các gian hàng ẩm thực vẫn hăng say phục vụ đồng hương một cách tích cực. Người viết ghi nhận vì trời quá nóng bức nên các quán giải khát có phần hấp dẫn hơn vì lượng khách mê nước khá đông. Quán Phở Giáo Xứ do các anh chị gia đình Liên Minh Thánh Tâm và một số thân hữu liên kết phục vụ tại quán ăn giáo xứ với khung cảnh thuận tiện vì có chỗ ngồi thoải mái, có màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình nên khá thu hút đồng hương, vả lại ai cũng thích phở của giáo xứ do gia đình Liên Minh Thánh Tâm phục vụ, có những lúc quá đông nên thực khách xếp cả hàng khá dài. Trong những ngày Hội Chợ điểm nổi bật là tinh thần đầy thiện chí của những anh em tình nguyện lái xe đưa đón đồng hương và giáo dân từ các bãi đậu xe ở xa đưa về khuôn viên Hội Chợ rồi từ nhà thờ trở lại các bãi đậu xe. Người viết khá khâm phục tinh thần phục vụ của quý anh em làm công việc bác tài, nhìn anh em lúc nào cũng tươi cười khi có người cần về lại bãi đậu xe, dù 2 hoặc 3 người anh em vẫn vui vẻ làm bác tài với lời mời niềm nở.

Càng về chiều, lượng người đổ dồn về khu vực Hội Chợ càng đông, các con đường dẫn đến khu vực nhà thờ xe cộ khá tấp nập.

Lúc 5 giờ chiều, thánh lễ trong nhà thờ được cử hành theo phụng vụ của ngày Chúa Nhật. Vào khoảng 7:30 các ghế ngồi của khu vực Hội Chợ đã đầy kín. Đêm thứ Bảy với chương trình Đại Nhạc Hội gồm nhiều ca sĩ nổi tiếng như Bằng Kiều - Hà Thanh Xuân- Minh Tuyết- Hồng Trang- Hồ Hiệp. ..nhất là có buổi Thắp Nến Cầu nguyện cho Việt nam nên đã thu hút trên 5 ngàn đồng hương hiện diện trước giờ khai mạc.

Cặp ca sĩ Bằng Kiều và Hà Thanh Xuân nổi tiếng cộng với tài nghệ khá sinh động của MC Linh mục Peter Nhật nên đã thu hút khán giả say sưa thưởng thức chương trình ca nhạc kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ mà không biết mệt mỏi. Đêm đã về khuya, bây giờ là 11 giờ, giờ hướng về Quê nhà qua Buổi Thắp Nến Cầu Nguyện cho Việt Nam. Mở đầu buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam với đề tài: "Đêm Nguyện cầu ". Hoạt cảnh gợi lại những giây phút đầy âu lo trên bước đường tìm tự do. Trong nổi lo âu tận cùng của những đồng hương muốn thoát khỏi ngục tù cộng sản khi rời nơi quê hương mình. Trong giờ phút bấp bênh về mạng sống người ta chỉ biết nương tựa vào quyền năng của Thiên Chúa. Lời nguyện cầu thiết tha của họ đã đượcc các diễn viên diễn đạt khá sinh động. Giây phút cảm động và thiêng liêng nhất là giây phút do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chủ sự phút cầu nguyện bằng tất cả tấm lòng yêu mến quê hương Việt Nam của ngài qua lời nguyện cầu duới ánh nến lung linh giữa đêm khuya tĩnh mịch nơi cao nguyên tình xanh: " Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, đêm nay, từ nơi cao nguyên tình xanh thuộc tiểu bang Washington. Chúng con những người Đồng hương người Việt Quốc Gia cùng với mọi thành phần trong cộng đoàn dân Chúa Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle cùng nhau hướng về quê hương Việt Nam, nơi mà toàn dân đang sống trong cảnh lầm than. Lạy Chúa, Dân Tộc Việt Nam chúng con đã trải qua bao năm dài sống dưới ách thống trị độc tài của đảng cộng sản vô thần kể từ ngày miền Nam lọt vào tay cộng sản. Bao nhiêu năm sống dưới chế độ cộng sản, chưa một ngày người dân Việt được hoàn toàn sống trong an bình hạnh phúc, chưa một ngày người dân Việt được hưởng một nền công lý và hoà bình đích thực. Xã hội ngày càng mất hết căn tính của Dân Tộc Việt. Nạn bất công ngày càng thậm tệ trước sự đe dọa của ngoại bang do đảng cộng sản Tàu Cộng đang ra sức khống chế các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhất là nhà nước Việt Nam lại tỏ ra hèn nhác nên đã im lặng trước nạn ô nhiểm môi trường đã và đang hoành hành các tỉnh miền Trung do Formosa gây nên. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng con dâng lên Chúa lời khẩn nguyện thiết tha nhất của chúng con: Xin Chúa cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc. Xin cho các tỉnh miền Trung đã và đang bị ô nhiểm môi trường do nạn Formosa, sớm được phục hồi để mọi người dân có được sự ổn định về đời sống, nhất là chúng con nài xin Chúa, cho quê hương Việt Nam chúng con có được sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân để cùng nhau giải cứu quê hương Việt Nam thoát ra khỏi bàn tay xâm lăng của Tàu cộng do sự tiếp tay của đảng cộng sản Việt Nam vô thần. Nguyện xin Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu, chúng con cầu xin nhờ công nghiệp của Đức Kitô Chúa chúng con Amen. Buổi thắp nến chấm dứt lúc 11:20 kết thúc đêm đại nhạc hội ngày thứ hai của Hội Chợ Hè.

Chúa Nhật ngày 14 tháng 8 ngày bế mạc Hội Chợ

Từ sáng sớm thánh lễ trong nhà thờ lúc 7:30. Cao điểm của ngày bế mạc là thánh lễ đại trào do Đức Cha Micae Chủ tế. Trước thánh lễ là phần phụng vũ dâng hoa mừng kính Đức Mẹ do Trường Việt Ngữ Đắc Lộ và giới trẻ phụ trách với những vũ khúc dâng Mẹ thật tuyệt vời. Thánh lễ được bắt đầu sau phần phụng vũ dâng hoa ca ngợi Mẹ.

Mở đầu thánh lễ là lời chào mừng của cha chánh xứ, ngài nói: chúng con một lần nữa chào đón Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh nguyên Giám mục Giáo Phận Kotum, chào đón quý cha đồng tế thánh lễ, từ phía ngoài có bào huynh của Đức Cha là cha Triều, kế đến là Thầy Mậu, Cha Bình, cha Nhật, cha Lân, Cha Miên và quý thầy. Giaó xứ chào đón quý xơ, quý thầy, quý Cộng Đoàn địa phương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau và tạ ơn Chúa trong thánh lễ hôm nay ngày bế mạc Hội Chợ.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 20 mùa Thường Niên. Tin Mừng hôm nay Thánh Luca thuật lại lời Chúa phán với các môn đệ: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên..." Đức Cha Micae phụ trách giảng lễ: bài giảng của ngài khá cảm động khi ngài đề cập đến câu chuyện trong bài trích sách Tiên Tri Giêrêmia mà các thủ lãnh thời bấy giờ đã âm mưu muốn ám hại Tiên tri Giêrêmia. Từ câu chuyện bọn thủ lãnh ném Giêrêmia xuống giếng mà chỉ có Abđêmêlech liều mình tâu với nhà Vua để xuống giếng cứu Giêrêmia, ngài lại liên tưởng đến những sự việc đang diễn ra tại quê hương Việt Nam., ngài nói: Trên quê hương Việt Nam, những người công chính cũng đang bị trù dập, đang bị ám hại như Tiên Tri Giêrêmia mà chẳng ai cứu giúp. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh đến bổn phận của người Việt hải ngoại đối với quê hương Việt Nam nhất là ngài nhấn mạnh đến việc cần thiết phải hổ trợ cho Truyền thông, vì truyền thông là sức mạnh để hổ trợ cho công cuộc giải thoát quê hương khỏi ách thống trị của đảng cộng sản vô thần. .." từ lời của ngài, người viết lại liên tưởng đến việc mời gọi sự hổ trợ cho truyền thông Dòng Chúa CứưThế là một vấn đề thiết thực. Thánh lễ kết thúc vào khoảng gần 12 giờ trưa sau lời cám ơn của cha chánh xứ.

Sau thánh lễ là phần sinh hoạt Hội Chợ được tiếp nối với chương trình văn nghệ của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các trò chơi giải trí bingo nhất là có sự hiện diện của ca sĩ Hà Thanh Xuân cho đến giờ bế mạc. Màn cuối của Hội Chợ là phần trình diễn người đẹp của Giáo Đoàn Mẫu Tâm và một số vị đóng vai hoa hậu từ 10 Quốc Gia đến tham dự Hội Chợ khá hấp dẫn. Sau cùng là phần Xổ Số kết thúc Hội Chợ. Đức Cha Micae dù già yếu song ngài vẫn hiện diện với cộng đoàn giáo xứ suốt trong những ngày Hội Chợ và ngài đã tham gia vào đoàn quay các lồng cầu cho cuộc Xổ Số thật vô cùng cảm động. Cuộc xổ số khá hấp dẫn và hồi hộp khi nhiều người hiện diện đang chăm chú theo dõi số của mình có trùng vơí những con số ghi trên bảng vàng không?

Hội Chợ Hè: "Dâng Trọn Tấm Lòng" được kết thúc vào lúc 6 giờ 30, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý.