Nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tiếp tục hưởng ứng “Ngày Môi Trường”

Dù đã qua “Ngày Môi Trường” 07.08 nhưng vẫn còn nhiều giáo xứ Giáo phận Vinh tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Xem Hình

Tại giáo xứ Vạn Thành, Hà Tĩnh

Sáng nay ngày 08.08.2016, bà con giáo dân giáo xứ Vạn Thành cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường, treo băng rôn biểu ngữ khắp làng ngõ xóm, nhưng nhà cầm quyền địa phương xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã vào tư gia ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ để yêu cầu gỡ các băng rôn biểu ngữ xuống.

Tuy nhiên, ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ cũng như bà con giáo xứ không đồng tình với sự cấm đoán của giới chức.

Tại giáo xứ Ngô Xá, Hà Tĩnh

Giới trẻ Giáo xứ Ngô Xá cùng với Hội Têrêsa Hà Tĩnh tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác xung quanh giáo xứ, xuống đường tuần hành bảo vệ môi trường, thắp nến cầu nguyện cho quốc thái dân an và cùng ca hát trò chuyện với nhau, để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vì “Ngày Môi Trường”.

Các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong ngày 07.08.2016 cùng với hơn 350 bạn trẻ cùng với bà con giáo dân giáo xứ tham dự.

Trước khi cuộc biểu tình của các bạn trẻ diễn ra, 3 công an huyện, Chủ tịch xã, Trưởng công an xã và một số ban ngành đến tư gia nhà anh Giang – Trưởng Ban tổ chức Giới trẻ yêu cầu anh Giang ở nhà. Đồng thời, giới chức cho rằng Đức Cha Giáo phận Vinh chỉ kêu gọi dọn dẹp vệ sinh chứ không được tổ chức xuống đường biểu tình, nên yêu cầu anh Giang không được kêu gọi giới trẻ xuống đường.

Trước đó một ngày vào ngày 06.08.2016, nhà cầm quyền địa phương đã mời Trưởng Hội Têrêsa khu vực Hà Tĩnh lên UBND xã Cẩm Quang làm việc về vấn đề tổ chức tuần hành xuống đường vào ngày Chúa Nhật 08.08.

Tuy nhiên, trong “Ngày Môi Trường” đã có hơn 350 bạn trẻ xuống đường biểu tình vì môi trường sạch, xuất phát từ giáo xứ Ngô Xá đi đến UBND xã Cẩm Quang và biểu tình tại đây.

Buổi tối cùng ngày, các bạn trẻ đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện ấm cúng và thiêng liêng. Sau đó là các bạn cùng chia sẻ lời ca tiếng hát cho nhau.

Được biết, sáng nay ngày 08.08, hơn 80 người trẻ tiếp tục dọn dẹp vệ sinh xung quanh giáo xứ cho đến 14 giờ cùng ngày kết thúc.

Giáo xứ Ngô Xá do Lm. Phêrô Phan Văn Tập Quản xứ. Nhà thờ nằm ven đường Quốc lộ 1A, thuộc xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa Giám mục Vinh khoảng 70km về hướng Nam.

Tại Giáo xứ La Nham

Hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ La Nham tham dự thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể, cầu nguyện cho môi trường đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng và hưởng ứng lời kêu gọi “Ngày Môi Trường” của Đức Giám Mục G.pVinh, vào tối ngày 07.08.2016.

Thánh lễ do Linh mục (Lm.) Giuse Hoàng Đức Nhân chủ tế vào lúc 19 giờ 30 cùng ngày.

Trong bài giảng, Lm. Chủ tế đọc nguyên văn lời kêu gọi của Ban Công Lý và Hòa Bình G.p Vinh kêu gọi toàn thể giáo dân trong giáo phận hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường sạch.

Lm.Giuse cũng nhắc lại những lời nhận định của Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt khi ngài đến thăm bà con ngư dân và giáo dân thuộc giáo xứ Đông Yên cũ – là một trong những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển trầm trọng: “Tôi thấy ít nhất có bốn cái chết: cái chết của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết của lý trí, cái chết của chính trị.”

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn đã cầm trên tay ngọn nến cầu nguyện và cất cao lời Kinh Hòa Bình.

Tại giáo xứ Vạn Lộc

Không dửng dưng trước lời mời gọi của vị chủ chăn Giáo Phận và thông Báo của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, cộng đoàn Giáo xứ Vạn Lộc dưới sự đồng hành và dìu dắt của Lm. Quản xứ Joan Baotixita Hoàng Xuân Lập đã cùng nhau dọn rác khắp toàn giáo xứ vào sáng ngày 08.08.2016.

Sau thánh lễ Chúa Nhật vào lúc 20 giờ 45, quý sơ và hơn 1000 bà con giáo dân quy tụ trước quảng trường Đức Mẹ, dâng lên Mẹ những lời ca tiếng hát, những nỗi niềm của bao nỗi lòng cầu nguyện cho Miền Trung và cho Quê hương Đất nước đang lâm nguy, đang phải chịu hậu quả của lối sống vô trách nhiệm, vô cảm trước tội ác hủy hoại môi trường Biển Miền Trung và cách đặc biệt cầu nguyện cho người dân Miền Trung sớm vượt qua thảm họa môi trường Biển. Bên cạnh đó Cộng đoàn Giáo Xứ cùng hướng về Đức Giám Mục Giáo Phận đang bị vu khống đủ điều.

Trong giờ phút trang nghiêm sốt sắng, Lm. Quản xứ đã mời gọi cộng đoàn: “…không được vô cảm trước những nỗi đau của con dân Việt Nam, phải có tinh thần yà ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng Đất nước phồn thịnh không để những người có dã tâm tàn phá Đất nước…”

Tại giáo xứ Phúc Lộc

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo phận Vinh nhân ngày môi trường của giáo Phận ngày 07/8/2016, bà con giáo dân giáo xứ Phúc Lộc dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh giáo xứ như khuôn viên nhà thờ, những con đường làng… dưới sự hướng dẫn của Lm. Quản xứ Antôn Nguyễn Huy Hùng.

Tối cùng ngày vào lúc 19 giờ 30, giáo xứ đã thắp nến cầu nguyện hướng về “khúc ruột” Miền Trung, “Cầu nguyện về thảm họa môi trường biển ở Miền Trung”, chia sẻ trước những hậu quả mà Formosa dành cho bà con tại Vũng áng phải gánh chịu.

Những khẩu hiệu được dơ cao trong buổi tuần hành ngày vì môi trường cũng như trong đêm cầu nguyện: “Formosa quy trình giết dân”, “Bảo vệ môi trường là bảo về chính mạng sống của con người”, “ Formosa cút khỏi Việt Nam”.

Được biết, nhiều giáo xứ khác thuộc giáo phận Vinh như: giáo xứ Kẻ Đọng, Đồng Kén, Thọ Ninh, Đạo Đồng… Đền thánh Antôn thuộc Linh địa Trại Gáo cũng nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

“Không thể nào dửng dưng trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường đang phá huỷ không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm hoạ lâu dài cho cả dân tộc”. Đó là lời kêu gọi thống thiết của Đức Giám Mục Giáo phận Vinh.

Pv.GNsP tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Sài Gòn