Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới: Bài Giáo Lý Việt Ngữ số 1, ngày Thứ Tư 27.7.2016

Bài giáo lý do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam hướng dẫn.

Chủ đề: Thời của lòng thương xót

Bối cảnh xã hội: nếu xã hội của chúng ta ngày càng được cải thiện và phát triển, nhờ những phát minh khám phá của kỹ thuật hiện đại, thì lại có nguy cơ thiếu vắng tình người. Ở mọi lĩnh vực khác nhau như gia đình, cộng đoàn giáo xứ và xã hội, người ta nói đến chứng vô cảm. Con người ngày càng dửng dưng với nhau. Tình người trở nên khô cằn. Hậu quả là chia rẽ, ly tán, bạo lực, cướp của giết người.

Chính trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô có sáng kiến cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót (Khai mặc 8-12-2015, kết thúc 20-11-2016). "Thương xót như Chúa Cha" là chủ đề của Năm Thánh. Đây chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu, và hôm nay, Giáo Hội tiếp tục làm cho lời mời gọi đó vang lên trong mọi môi trường của cuộc sống.

Năm Thánh Lòng Thương Xót có ý nghĩa ngôn sứ và là một dấu chỉ của thời đại. Sức mạnh của Giáo Hội thời nay không dựa trên quyền lực thế gian hay tiền bạc, vật chất. Giáo Hội tìm thấy sức mạnh và tạo ảnh hưởng nơi con người thời nay qua những nỗ lực cố gắng thực thi lòng thương xót. Đức Thánh Cha viết: "Trụ cột nâng đỡ đời sống Giáo Hội chính là lòng thương xót. tất cả các hoạt động mục vụ của Giáo Hội cần phải được thấm đẫm sự dịu dàng; không một sứ điệp và chứng từ nào của Giáo Hội trước thế giới lại có thể vắng bóng lòng thương xót. Tinh yêu thương xót và thông cảm chính là phương thế để củng cố tính cách đáng tin của Giáo Hội. Giáo Hội "vô cùng khao khát trao ban lòng thương xót" (Misericordiae Vultus, số 10).

Nhờ việc thực thi lòng thương xót, chứng từ của Giáo Hội trở nên khả tính trong một xã hội đang thiếu vắng tình người. Đức Thánh Cha viết: "Thời đại ngày nay, khi Giáo Hội đang thực thi công cuộc Tân Phúc-âm-hóa, lòng thương xót quả là cần thiết một lần nữa tạo nên nhiệt tình mới và canh tân các hoạt động mục vụ. Điều tối quan trọng đới với Giáo Hội cũng như với tính cách đáng tin của lời Giáo Hội rao giảng chính là sống và làm chứng cho lòng thương xót. Ngôn ngữ và hành động của Giáo Hội cần phải thông truyền lòng thương xót, để đến với trái tim con người và giúp họ gặp thấy lối đường dẫn về Chúa Cha" (Misericordiae Vultus, số 12).

Trong tình hiệp thông với Giáo Hội, mỗi bạn trẻ chúng ta hãy sống tinh thần Năm Thánh một cách cụ thể. Trước hết, hãy nhận ra lòng thương xót của Chúa trong cuộc đời. Mỗi chúng ta còn nhiều khuyết điểm cần được Chúa thương xót tha thứ. Đón nhận lòng thương xót của Chúa, mỗi người cũng hãy trở nên những cánh tay nối dài của Chúa Giêsu trong cuộc sống hôm nay, để cùng nhay làm cho "thời của lòng thương xót" được hiện hữu và ảnh hưởng nơi mọi người.

Đại hội Giới trẻ là điểm nhấn để chúng ta thể hiện tinh thần hiệp thông với Đức Thánh Cha và với các Bạn trẻ toàn thế giới. Học hỏi giáo lý, cầu nguyện, gặp gỡ giao lưu, nhất là buổi canh thức cầu nguyện và Thánh lễ do Đức Thánh Ca chủ sự, tất cả đều nhằm diễn tả niềm vui của đức tin Kitô giáo và sức sống kỳ diệu của Giáo Hội. Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta. Ngài đang nhìn chúng ta với ánh mắt yêu thương và với lòng từ bi thương xót. Các Bạn hãy nhận ra điều đó và hãy sẻ chia với mọi người.

- Mỗi bạn trẻ chúng ta đã nghe nói, đã biết, đã làm gì để sống tinh thần của Năm Thánh?

- Khi đến với Đại hội Giới trẻ, chúng ta có chủ đích và mong ước gì?


Chân Phương