Nước Pháp một lần nữa lại bị khủng bố

Thanh Quảng sdb

Trong dịp tưng bừng kỷ niệm ngày cách mạng 14/7 ngày ngục Bastille bị đột phá để giải thoát các tù nhân chính trị của các thời quân chủ hà khắc vào năm 1789. Vào ngày lễ hội này tại PHáp các thành phồ đều có bắn pháo bông và diễn binh để đánh dấu cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên của thế giới nay. Năm nay tại thành phố Nice, khi dân chúng đang đứng chật đường phố để thưởng ngoại cuộc bắn pháo bông thì một chiếc xe tải trong đó có súng và lựu đạn chạy với tốc độ 70 cây số giờ đã đâm thẳng vào đám đông dân chúng cán chết 84 người và gây trọng thương cho nhiều người trước khi cảnh sát bắn chết tên tài xế xe tải này.

Cảnh bắn pháo bông mừng Quốc khánh tại Thành phố Nice
Chiếc xe tải khủng bố đang nhắm hướng vào Thành phố Nice
Cảnh cứu thương trong cuộc khủng bố tại Thành phố Nice


Tổng thống Pháp ông Hollande lên tiếng trên đài truyền hình quốc gia: “Nước Pháp một lần nữa bị quân khủng bố Hồi giáo (Islam) quá khích tấn công, ông kêu gọi toàn dân hãy cẩn phòng chiến đấu tới cùng trước trận chiến này! Ông nói trước cuộc khủng bố này, nước Pháp vững mạnh và càng kiên vững mạnh mẽ hơn nữa…

Ông nhắc lại lần khủng bố năm ngoái 13/11/2015 làm thiệt mạng 130 người, ông đã ra lệnh thiết quân luật cho tới 26/7 này, và dành ra cả 10,000 binh lính tinh nhuệ để chống khủng bố và cẩn phòng nhiều nơi! Ông cũng vừa củng cố thêm quân đội chiến đấu tại Syria và Iraq cùng kêu gọi sẽ kéo dài lệnh thiết quân luật thêm ba tháng nữa!

Ông Christian Estrosi, thủ hiến của vùng Provence-Alpes-Cote d’Azur nơi có thành phố Nice cho hay tên tài xế xe tải đã nổ súng vào dân chúng trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Nhiều người nghe thấy tiếng súng, cứ tưởng đó là một phần trong cuộc bắn pháo bông!

Khi cảnh tượng xảy ra dân chúng không biết làm gì ngoài chạy tìm một chỗ nào đó mà ẩn núp. Tên tài xế xe tải đang nhắm hướng chạy tới những khách sạn tại trung tâm thành phố…

Nhiều thủ lãnh quốc gia như Tổng thống Mỹ, ngoại trưởng Úc đã lên tiếng kết án việc khủng bố này.

Được biết những ngày 13 và 14/7 hàng năm là những ngày nghỉ để mừng Quốc khánh Pháp…